Pages

Chủ Nhật, 8 tháng 4, 2012

Bắc Hàn chuyển hỏa tiễn vào vị trí

Tên lửa Unha-3
Một số nhà báo nước ngoài đã được chở
tới tham quan nơi phóng hỏa tiễn
Bắc Hàn bắt đầu chuyển tên lửa tầm xa Unha-3 vào vị trí sẵn sàng trong vụ phóng hỏa tiễn gây nhiều tranh cãi, dự định tiến hành vào giữa tháng.
Bình Nhưỡng nói hỏa tiễn Unha-3 sẽ được phóng trong khoảng thời gian từ 12/4-16/4 để đưa vệ tinh viễn thông vào quỹ đạo.
Thế nhưng những người quan sát thì cho rằng đây là một vụ thử tên lửa tầm xa trá hình.
Trong khi đó, quan chức Nam Hàn nói họ có trong tay các hình ảnh thu từ vệ tinh cho thấy miền Bắc có thể đang chuẩn bị thử hạt nhân lần thứ ba.
Thông tấn xã Yonhap cho hay các bức hình này cho thấy các đống đất đá ở đầu hầm ngầm tại khu vực Punggye-ri, nơi Bắc Hàn đã thử bom hạt nhân các lần trước vào năm 2006 và 2009.

Một quan chức Nam Hàn đề nghị giấu tên thì nói với hãng tin AFP: "Các hình ảnh từ vệ tinh mới đây cho phép chúng tôi kết luận rằng miền Bắc đang bí mật đào hầm ngầm tại nơi thử hạt nhân, ngay cạnh địa điểm của hai vụ thử lần trước".
Bắc Hàn đang bị các nước láng giềng và cộng đồng quốc tế chú ý theo dõi kể từ khi ông Kim Jong-un lên nắm chức vụ lãnh đạo sau cái chết của cha ông, Kim Jong-il, hồi tháng 12/2011.
Tháng Hai vừa qua, Bình Nhưỡng đã đồng ý đình chỉ một phần kế hoạch hạt nhân và ngừng thử tên lửa để đổi lấy viện trợ lương thực của Mỹ. Thế nhưng thỏa thuận này đã bị đổ bể sau khi Bắc Hàn thông báo về vụ phóng hỏa tiễn trong tháng Tư.

'Mục đích hòa bình'

Một số nhà báo nước ngoài đã được chở bằng tàu hỏa tới trạm vệ tinh Sohae ở Tongchang-ri, miền tây bắc Bắc Triều Tiên, để tận mắt quan sát giai đoạn chuẩn bị cuối cùng cho đợt phóng tên lửa.
Phóng viên hãng AP (Mỹ) có mặt tại chỗ nói tên lửa cả ba giai đoạn đều đã được đặt lên bệ phóng.
Chỉ huy trạm vệ tinh Jang Myong-jim nói với các nhà báo rằng quá trình chuẩn bị đúng tiến độ và việc tiếp nhiên liệu sắp sửa được thực hiện, nhưng không cho biết thời gian biểu chi tiết.
Hãng AP cho hay ông Jang cũng nói thêm rằng vệ tinh nặng 100kg có chức năng truyền về trái đất các hình ảnh và thông tin sử dụng trong dự báo thời tiết và khảo sát tài nguyên khoáng sản của Bắc Triều Tiên.
Trước đó Bình Nhưỡng đã tuyên bố vụ phóng tên lửa "vì mục đích hòa bình" còn nhằm kỷ niệm 100 năm ngày sinh lãnh tụ Kim Il-sung.
Thế nhưng Mỹ và các nước láng giềng của Bắc Hàn nói kế hoạch này đi ngược lại nghị quyết của Liên Hiệp Quốc, đưa ra sau một vụ phóng hỏa tiễn tương tự hồi tháng 4/2009.
Nhật Bản và Nam Hàn cũng cảnh báo sẵn sàng bắn rơi hỏa tiễn của Bắc Hàn nếu nó xâm phạm lãnh thổ các nước này.

Không có nhận xét nào: