Pages

Thứ Bảy, 21 tháng 4, 2012

Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ: vụ án Điếu Cày là tiêu biểu cho việc bịt miệng nhà báo trên thế giới

Nhân đánh dấu ngày Tự Do Báo Chí Thế Giới, 3-5-2012 sắp tới, trang web Nhân quyền của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (www.humanrights.gov) đã nêu vụ án blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải như một trong những trường hợp tiêu biểu về mối đe dọa đối với các nhà báo trên thế giới hiện nay, đồng thời tiếp tục kêu gọi tất cả các chính phủ hãy bảo vệ quyền tự do phát biểu của con người được thế giới công nhận.

Blogger Nguyễn Văn Hải, được nhiều người biết đến qua tên “Điếu Cày”, đã bị nhà cầm quyền cầm tù tại Việt Nam từ năm 2008. Ông tác giả của trang blog phổ biến “Blog DieuCay” và cũng là một thành viên sáng lập Câu lạc bộ Nhà báo Tự do, được thành lập vào năm 2008, kêu gọi vận động cho một phương tiện truyền thông ngoài luồng và thúc đẩy cho quyền tự do phát biểu của người dân.

Cùng với các thành viên trong CLBNBTD, blogger Điếu Cày đã viết nhiều bài viết liên quan đến các vấn đề thuộc nhiều lãnh vực khác nhau, liên quan đến nhân quyền và tham nhũng tại Việt Nam,.

Đặc biệt, nhà báo tự do Điếu Cày đã mạnh dạn lên tiếng chỉ trích chính sách bành trướng của Bắc Kinh ở Biển Đông, và đã tiếp tay phát động các cuộc biểu tình kêu gọi tẩy chay Thế Vận Hội Bắc kinh 2008 được tổ chức bởi Trung Quốc. Đồng thời, ông cũng chỉ trích sự yếu hèn trong chính sách đối ngoại của Việt Nam đối với Trung Quốc.

Đó là lý do hồi tháng 4-2008, trước khi ngọn đuốc Thế Vận Hội đi qua các thành phố Sài Gòn và Hà Nội, Điếu Cày đã bị bắt tại Sài Gòn với cáo buộc là “trốn thuế bất động sản”. Tháng 12-2008 trong một phiên tòa xử kín, ông bị kết án tù. Sau khi mãn hạn, thay vì được thả, ông bị giữ lại biệt tích cho đến gần đây nhà cầm quyền mới cho biết là bắt khởi tố ông cùng với hai blogger khác, là Ls. Phan Thanh Hải và bà Tạ Phong Tần, với tội danh “tuyên truyền chống nước”.

Trong cuộc họp báo hôm qua, 18-4, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Mark Toner, cũng xác nhận rằng trước tình trạng nhiều nhà báo trên thế giới bị cầm tù, tấn công, mất tích, hoặc thậm chí bị sát hại, nhân ngày Tự do Báo chí Thế giới 3-5 sắp tới, Bộ ngoại giao Mỹ sẽ nêu lên một số trường hợp nổi bật trên thế giới, trong số này có vụ của blogger Điếu Cày ở Việt Nam. Đây là một phần trong khuôn khổ các nỗ lực của chính phủ Mỹ nhằm cổ võ quyền tự do báo chí trên toàn cầu.

Trước đó, hôm 17-4, Hoa Kỳ cũng đã lên tiếng kêu gọi Hà Nội hãy trả tự do cho blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải cùng hai blogger AnhbaSG Phan Thanh Hải và Tạ Phong Tần đang bị truy tố chỉ vì các bài viết mà họ áo buộc là “chống phá chế độ và nhà nước”. Theo Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Mỹ Darragh Paradiso, thì 3 blogger này chỉ thực hành quyền tự do bày tỏ ý kiến được quốc tế công nhận, và việc Hà Nội bắt giam họ cho thấy xu hướng đáng quan ngại rằng Việt Nam đang tăng cường hạn chế quyền tự do ngôn luận của người dân.

DienDanCTM (Bản tin 19-04-2012)

Không có nhận xét nào: