Pages

Chủ Nhật, 22 tháng 4, 2012

Bộ Ngoại Giao Mỹ trả lời 150,000 thỉnh nguyện thư nhân quyền

WASHINGTON, DC (NV) - Ông Michael Posner, đại diện Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, hôm Thứ Sáu vừa gởi văn thư cảm ơn và trả lời 150,000 người Mỹ gốc Việt tham gia chiến dịch ký thỉnh nguyện thư, do đài truyền hình SBTN phát động hồi Tháng Hai, “yêu cầu chính quyền Mỹ không gia tăng thương mại với Việt Nam nếu quốc gia Cộng Sản này không cải thiện nhân quyền.”

Người Mỹ gốc Việt bày tỏ ủng hộ 150,000 người ký thỉnh nguyện thư, trước Toà Bạch Ốc, Washington, DC, ngày 5 Tháng Ba. (Hình: Đỗ Dzũng/Người Việt)

Ông Michael Posner, phụ tá ngoại trưởng Mỹ đặc trách dân chủ, nhân quyền và lao động, cũng là người có mặt tại văn phòng Toà Bạch Ốc khi tiếp đại diện của 150,000 người ký thỉnh nguyện thư, hôm 5 Tháng Ba.


Ông Poster viết: “Chúng tôi muốn nói lời cảm ơn tất cả mọi người ký thỉnh nguyện thư yêu cầu Hoa Kỳ chú trọng nhân quyền tại Việt Nam trong quan hệ Việt-Mỹ. Trong tiến trình đối thoại với Việt Nam, chúng tôi ghi nhận quan điểm của cộng đồng người Việt ở Hoa Kỳ.”

Ông cho biết, trong thời gian gần đây, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ tiếp tục đẩy mạnh tiến trình nhân quyền ở cấp cao nhất trong khi Hoa Kỳ theo đuổi một loạt các quyền lợi liên quan đến an ninh, kinh tế và chiến lược với Việt Nam.

“Trong các cuộc đối thoại với chính quyền Việt Nam, chúng tôi nhấn mạnh sự tiến triển về nhân quyền, bao gồm việc thả tù nhân chính trị và tự do tôn giáo, là điều cần thiết để cải thiện quan hệ Việt-Mỹ,” ông Posner viết. “Ngoại Trưởng Hillary Clinton đã lên tiếng với Chủ Tịch Nước Nguyễn Tấn Sang khi hai người gặp nhau tại Hội Nghị APEC ở Honolulu, Hawaii, vào Tháng Mười Một năm ngoái.”

Cũng theo ông Posner, ông David Shear, đại sứ Mỹ tại Việt Nam, từng nêu ra những quan tâm tương tự trong mọi cuộc gặp gỡ cấp cao kể từ khi ông bắt đầu làm việc tại Hà Nội hồi Tháng Tám, 2011, và toà đại sứ Mỹ thường xuyên kêu gọi giới chức chính quyền Việt Nam, các tổ chức phi chính phủ và những cá nhân khác, như là một phần trong chính sách của Hoa Kỳ, tôn trọng hơn nhân quyền tại Việt Nam.

Tại buổi đối thoại nhân quyền với Việt Nam vào Tháng Mười Một, 2011, chính ông và Đại Sứ Suzan Johnson Cook, phụ trách tự do tôn giáo quốc tế, lên tiếng mạnh mẽ về vấn đề nhân quyền và tự do tôn giáo, ông Posner cho biết.

Ông Posner viết tiếp: “Đồng sự của tôi, ông Kurt Campbell, phụ tá ngoại trưởng đặc trách Đông Á và Thái Bình Dương Sự Vụ, cũng nhấn mạnh quan tâm về nhân quyền trực tiếp với giới chức Việt Nam trong chuyến thăm Hà Nội hôm 2 Tháng Hai.”

Ông cho biết rằng trong cuộc thương thảo với Việt Nam hiện nay về phát triển mậu dịch, vấn đề nhân quyền cũng luôn được nêu lên. Đây là điểm yêu cầu chính yếu của thỉnh nguyện thư.

Ông khẳng định chính quyền Tổng Thống Barack Obama sẽ tiếp tục đối thoại với cộng đồng người Mỹ gốc Việt.

Cuối cùng, ông khuyến khích những người ký thỉnh nguyện thư tiếp tục bày tỏ ý kiến và quan tâm của mình với hành pháp Hoa Kỳ, và quan trọng nhất là đối với chính quyền Việt Nam.

Cuộc vận động ký thỉnh nguyện thư trên trang web “We the People” của Toà Bạch Ốc được đài SBTN bắt đầu đầu Tháng Hai, chỉ sau hai tuần, đã vượt con số 25,000 theo quy định. Trong một tháng trời, cuộc vận động gom được gần 150,000 chữ ký.

Ngày 5 Tháng Ba, Toà Bạch Ốc tiếp gần 200 người, từ khắp Hoa Kỳ, đại diện cho những người ký thỉnh nguyện thư. Ngày hôm sau, khoảng 500 người Mỹ gốc Việt tiếp tục vận động nhân quyền tại Quốc Hội. (Đ.D.)

Nguồn: Người Việt Online

Không có nhận xét nào: