Pages

Thứ Sáu, 13 tháng 4, 2012

Công an xã đe nẹt dân vì… dán báo lên tường!

theo:danlambao.vn
NGUYỄN ĐỨC (Phapluattp) - Trưởng công an xã nói dán báo là vi phạm, phải răn đe nhưng không giải thích là vi phạm gì.
Hơn một tuần nay, người dân xã Phước Hiệp, huyện Củ Chi, TP.HCM xôn xao việc Công an xã Phước Hiệp lập biên bản một người dân để giáo dục răn đe vì đã dán bài báo trong loạt bài “Kê khống đất để hưởng đền bù”đăng trên Pháp Luật TP.HCM.
Công an xã xé báo, lập biên bản
Ông Nguyễn Thành Nhân (ngụ ấp Phước Hòa, xã Phước Hiệp) cho biết sáng 17-3, ông có mua một tờ báo Pháp Luật TP.HCM. Sau đó ông đi sang quán cà phê cạnh nhà, nhiều người đang uống cà phê hỏi mượn đọc. Do lo tờ báo sẽ bị rách, thất lạc nên ông Nhân đã dán tờ báo lên tường của kệ để cà phê, nước ngọt để những người trong quán cùng đọc.
Đến trưa 25-3, một nhóm gồm hai công an viên, hai dân quân của xã Phước Hiệp đến quán cà phê này xé bỏ tờ báo trước sự chứng kiến của người dân. Tiếp đó, ông Nguyễn Thanh Bum – Trưởng Công an xã Phước Hiệp đã gửi giấy mời ông Nhân đến công an xã làm việc “vụ dán bài báo Pháp Luật đăng vụ ông Đỗ” (ông Trần Văn Đỗ – người đã gửi đơn tố cáo đến ngành chức năng về sai phạm tại địa phương).
Nhận được giấy mời, ông Nhân cho rằng ngày Chủ nhật mà mời làm việc nên ông không đến. Sáng thứ Hai ông Nhân đến làm việc, công an xã đã lập biên bản vụ việc dán báo lên tường và yêu cầu ông Nhân ký vào.
Giấy mời ông Nhân của Công an xã Phước Hiệp, Củ Chi. Ảnh: N.ĐỨC
Cũng theo ông Nhân, do ông đòi đọc lại biên bản nên chưa ký thì một công an viên nói nếu không ký vào biên bản thì giải xuống công an huyện để điều tra. Lo sợ, ông Nhân ký vào biên bản mà chưa được đọc. Ông Nhân lo lắng nói: “Tôi là người dân, không am hiểu pháp luật, thấy có nhiều người muốn coi báo mà không mua được nên tôi nghĩ ra cách dán lên tường nhưng công an lập biên bản làm tôi và những người khác giờ không dám đọc báo nữa”. Ông HTN (người chứng kiến sự việc công an xã xé báo và đòi xử lý ông Nhân) cho biết thêm: “Sau vụ đó, người dân không dám mua báo Pháp Luật TP.HCM nữa, dù không ai cấm nhưng nếu lỡ đọc rồi nảy sinh phiền phức nữa”.
Dán báo là “làm mất an ninh trật tự”?
Trả lời PV, ông Nguyễn Thanh Bum – Trưởng Công an xã Phước Hiệp nói: “Việc tôi gửi giấy mời ông Nhân lên để làm việc chủ yếu là lập biên bản để răn đe giáo dục, vì việc dán báo lên tường tại quán cà phê là truyền bá, bêu riếu uy tín người khác. Người dân đọc báo thì được nhưng dán báo sẽ gây mất an ninh trật tự, thành phần xấu sẽ lợi dụng để gây rối”.
“Nhưng thưa ông, ông Nhân có giải thích là do mua được có một tờ báo mà nhiều người giành đọc, mượn đọc nên ông sợ rách, đành phải dán lên bìa tường quán cà phê?” – chúng tôi chất vấn. Ông Bum lý giải: “Ông Nhân nói vậy là nói lấy được, cả xã ai mà không có báo Pháp Luật TP.HCM, đâu phải chỉ có một tờ. Người dân đọc báo là quyền của người dân nhưng thời điểm đó đang thời sự mà dán báo lên là bêu riếu uy tín người khác. Việc này cũng không có gì, công an xã lập biên bản là để ông Nhân không tái phạm”.
PV hỏi tiếp: “Vậy theo công an xã là ông Nhân đã vi phạm và việc lập biên bản của công an xã là đúng?”. Ông Bum cho rằng: “Ông Nhân làm vậy thì gây mất an ninh trật tự nên phải lập biên bản để răn đe, chứ không xử phạt gì”.
Sáng 11-4, PV đến liên hệ với ông Đỗ Văn Tèo – Chủ tịch xã Phước Hiệp để tìm hiểu thêm sự việc nhưng cán bộ xã bảo lãnh đạo đi vắng. Chiều cùng ngày, PV gọi điện thoại liên hệ với ông Tèo nhưng ông từ chối gặp, từ chối trả lời vì: “Tôi đang rất bận làm việc”.
Trao đổi với PV, bà Tô Từ Nguyên – Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Củ Chi cho biết: “Vụ này tôi chưa nghe phía công an báo cáo sự việc. Tôi sẽ nắm lại vụ việc, đúng sai thế nào sẽ xử lý sau”. Cùng ngày, ông Võ Văn Tân – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Củ Chi cho hay: “Vụ việc này đề nghị báo cung cấp thông tin cho Huyện ủy để Huyện ủy nắm rõ thêm sự việc”.
Theo quy định, việc lập biên bản vi phạm hành chính chỉ được tiến hành khi người dân thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong một lĩnh vực cụ thể, đã được quy định trong các văn bản pháp luật. Ở đây, Công an xã Phước Hiệp đã lập biên bản “nhằm răn đe người dân khỏi tái phạm” nhưng lại không giải thích được hành vi ấy vi phạm lĩnh vực nào là điều khó hiểu.
Loạt bài Kê khống đất để hưởng đền bù (báo Pháp Luật TP.HCM ngày 15, 16, 17 và 19-3) phản ánh một số sai phạm về đất đai tại xã Phước Hiệp.
Ông Phan Bá, Vụ trưởng Vụ Công tác phía Nam – Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống tham nhũng, nhận định vụ việc mà báo phản ánh cho thấy có dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ để hưởng bồi thường. Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống tham nhũng đã chuyển vụ việc đến lãnh đạo UBND TP.HCM và Thanh tra TP.HCM vào cuộc làm rõ.
NGUYỄN ĐỨC

Không có nhận xét nào: