Pages

Thứ Năm, 5 tháng 4, 2012

Danh sách gần 600 tù nhân lương tâm tại Việt Nam

Arizona – trưa ngày 04/04/12 theo lời mời của Cộng đồng người Việt Quốc gia Arizona (CĐNVQG/AZ) TS Nguyễn Đình Thắng, hiện điều hành BPSOS (ủy ban cứu người vượt biển) có một buổi gặp gỡ đồng bào người Việt tỵ nạn cs tại Arizona, Phoenix vào lúc 2:00 PM tại SUN TREE CENTER 4120 N. 20thst. Phoenix, Az 85016.
Sau nghi thức chào cờ Việt Mỹ khai mạc, ông chủ tịch cộng đồng giới thiệu sơ lược về mục đích, và chủ đề buổi gặp gỡ có 2 phần :
- TS Thắng : tiến trình tranh đấu nhân quyền cho VN, đạt hiệu quả cao, sau thỉnh nguyện thư (TNT) và bước kế tiếp.
- Cô Thanh Mai giám đốc đài Tiếng Nước Tôi (tnt) /AZ :người Mỹ gốc Việt sử dụng quyền và sức mạnh công dân, với thế mạnh lá phiếu cuả mình trong mùa bầu cử.
Mở đầu TS Thắng cho biết: “Chúng ta đến đây để bàn chuyện cứu dân VN, và cứu đất nước trước hiểm hoạ diệt vong. Sau khi chính phủ Mỹ tổ chức buổi thảo luận về nhân quyền, tự do tôn giáo tại toà Bạch Ốc cho phái đoàn òa, nhiều tiếng ra tiếng vào, chê trách, châm chọc. Chắc chắn là từ phiá bất lợi và lúng túng vì những tố cáo trong TNT, nhưng không thể chối cãi ảnh hưởng rất lớn cuả TNT. Chiến dịch TNT đánh thức, chấn hưng được dân khí cuả đồng bào VN hải ngoại khắp nơi, cũng như trong nước, thì nó cũng phải đi tiếp tục, chứ không thể loay hoay mãi với quá khứ. Tóm lại TNT chỉ là bước thứ nhất, và chúng ta còn phải tiếp tục hành trình đi tìm tự do, nhân quyền cho VN.”
Câu hỏi được đặt ra, sau chiến dịch TNT, giữa TS Thắng và Trúc Hồ có trục trặc, xích mích gì không?
TS Thắng trả lời: Thật ra tôi và Trúc Hồ không biết nhau trước, chỉ phối hợp với nhau làm việc. Khi Trúc Hồ hỏi ý kiến chúng tôi làm sao giải cứu cho Việt Khang, đúng ra là làm thế nào để Việt Khang không bị thủ tiêu, là ưu tiên một. Vì từ lúc bị bắt đến nay không biết csVN đưa VK đi đâu? làm gì?
Chúng tôi đã thảo văn thư để đồng bào ký tên, lên tiếng ngay với các vị dân cử và bà ngoại trưởng Mỹ Hilarry Clinton. Sau đó đẩy mạnh hơn, đi xa hơn tôi đã đề nghị với Trúc Hồ chương trình “We The People” và sự việc đã thành công ngoài cả mong muốn, như quý vị đã thấy. Điều đó cho thấy chúng tôi hợp tác chặt chẽ, như đã hứa với nhau, ngoài ra luôn quý mến nhau.
Sau này nếu cần phối hợp làm việc chung, vì đại nghĩa chúng tôi vẫn sẵn sàng hợp tác. Hơn thế nữa TNT là của tất cả đồng bào VN, không phải là của chúng tôi hay của riêng ai!
TS Thắng một lần nữa khẳng định tôi không thuộc một đảng phái nào, tổ chức nào. Tôi là con dân Việt Nam, làm gì thì cũng cho Tổ Quốc, dân tộc và đồng bào VN. Tiện đây cũng xin chia sẻ, chúng ta không nên tin vào bất cứ đảng phái, cá nhân hay tổ chức nào kể cả Chính phũ Mỹ. Vì hiện nay vận mạng tổ quốc VN rất là nguy khốn như chỉ mành treo chuông trong thời điểm này. Đảng nào thì cũng đặt mục tiêu là giành lấy quyền lực, nắm lấy chính quyền và thường đặt quyền lợi của đảng trên cả quyền lợi Tổ Quốc Dân Tộc. Cụ thể là các đảng cs hiện nay. Chúng ta tìm, đào tạo nhiều người lãnh đạo chứ không tìm một lãnh tụ.
TS Thắng cũng cho biết: “chỉ hơn một tuần ngay sau ngày tiếp phái đoàn TNT, Bộ ngoại giao Hoa Kỳ đã cử Viên chức cao cấp đi VN, kèm theo danh sách gần 600 tù nhân luơng tâm, tôn giáo và chính trị đang bị bỏ tù, để đặt vấn đề trực tiếp với nhà cầm quyền csVN.
TT Obama cũng đã chỉ thị cho vị đại diện mậu dịch của Chính phủ Mỹ phải đặt vấn đề nhân quyền với csVN trước khi bàn việc mở rộng giao thương với VN.” Mặc dù họ chưa thông báo chính thức cho chúng ta, nhưng tôi cam đoan với quý vị khi tiếp xúc với ông TNS Mc Cain quý vị hỏi về vấn đề này thì chắc chắn ông ta phải trả lời quý vị. (Hành Pháp cũng đã phải báo cáo cho Quốc Hội rồi)
Vì thế chúng ta phải tiếp tục gây áp lực lên chính phủ, Quốc hội Mỹ liên tục, cũng như thế Hoa kỳ cũng áp lực liên tục nhà cầm quyền csVN. Hiện nay VN thế chỗ Miến Điện tệ hại nhất tại Đông Nam Á về nhân quyền. Vì thế chúng ta phải “lồng khung” (framing).Có nghĩa là chúng ta khi nói khơi khơi về một vấn đề, thì các vị dân cử Mỹ có thể chưa hình dung chính sách của Mỹ phải như thế nào? Nhưng khi chúng ta đưa ra một trường hợp có sẵn như Miến Điện thì họ sẽ liên tưởng ra ngay một đối sách với VN, như đã đối xử với Miến Điện dẫn tới việc cải tiến dân chủ khá tích cực như hiện nayở MĐ.
Hôm phái đoàn Arizona gặp TNS John Mc Cain đã lồng khung “Miến Điện” cho trường hợp VN. Chúng tôi chỉ yêu cầu chính sách đối ngoại cuả Hoa Kỳ nhất quán,có nghĩa là đối với Miến điện sao thì với VN cũng vậy. Và ông TNS Mc cain đã hiểu ra ngay.
Danh sách gần 600 tù nhân tôn giáo, lương tâm cũng như chính trị hiện đang bị giam giữ ở VN trong các đường link dưới:
Tiếp theo chương trình, cô Thanh Mai giám đốc đài TNT thông báo cùng với cộng đồng mở văn phòng giúp đồng bào ở Arizona tiếp tục thúc đẩy (follow up) với các vị dân cử tại địa phương để đòi bằng được nhân quyền cho VN bằng cách gửi TNT và hồ sơ nhân quyền thường xuyên, cũng như kêu gọi mọi người ghi danh, và rủ nhau đi bầu để chứng tỏ sức mạnh người Việt qua lá phiếu cuả mình.
Buổi thảo luận kết thúc lúc 5 giờ chiều. Đồng hương VN ra về với tình yêu đất nước, dân tộc trong tim, tràn đầy hy vọng ngày mai tươi sáng cho Tổ Quốc VN.
Liêm Lý, VRNs

Không có nhận xét nào: