Pages

Thứ Hai, 23 tháng 4, 2012

Iran đã nắm được bí mật của phi cơ không người lái Mỹ.


Một phi cơ không người lái Predator của Mỹ trên đường băng sân bay quân sự Kandahar ngày 13/6/10.
Reuters

Báo chí Iran hôm nay 22/04/2012 cho biết là nước này đã bắt đầu chế tạo một máy bay không người lái, sao chép chiếc máy bay Mỹ mà họ đã lấy được vào cuối năm 2011. Công việc chế tạo được tiến hành sau khi chuyên gia Iran đã giải được hệ thống mật mã bảo vệ chương trình vi tính dùng trên chiếc phi cơ.

Phát biểu trên đài truyền hình nhà nước, tướng Amir Ali Hadjizadeh, đặc trách chương trình đạn đạo Iran, khẳng định là các kỹ sư của ông đã giải mật được các thông tin lưu trữ trên chiếc máy bay do thám bị rơi trên lãnh thổ Iran ở vùng giáp giới Afghanistan hồi tháng 12 năm ngoái.
Đó là chiếc RQ-170 Sentinel, do tập đoàn Lockheed Martin Corp chế tạo, được sử dụng ở Afghanistan và Pakistan từ năm 2010. Quân đội Iran cho là họ đã giành được quyền kiểm soát chiếc máy bay không người lái này khi nó đột nhập không phận Iran, ra lệnh cho nó hạ xuống và tịch thu hầu như nguyên vẹn.
Washington hoàn toàn phủ nhận tin này, cho là chiếc máy bay đã bị mất sau khi bị một sự cố kỹ thuật. Washington còn khẳng định là với hệ thống bảo mật dùng cho các chương trình tin học trên chiếc máy bay thì Iran không thể nào thâm nhập lấy những thông tin tối mật.
Tuy nhiên để chứng minh là họ đã phá vỡ được các bí mật của chiếc phi cơ, tướng Amir Ali Hadjizadeh đã nêu lên một loạt sự kiện liên quan như : Tháng 10/2010, chiếc máy bay bị gởi ngược về sữa chữa tại California vì một số sự cố kỹ thuật ; qua tháng 11, được sử dụng ở Kandahar, Afghanistan, nhưng vẫn bị sự cố kỹ thuật ; tháng 12, máy bay được đưa đến Los Angeles. Viên tướng Iran kể tiếp : Chiếc phi cơ đã bay qua nhà của Ben Laden hai tuần trước khi trùm khủng bố bị hạ sát trong chiến dịch của Mỹ tháng 5/2011.
Theo báo chí Mỹ, chiếc máy bay đã bị Iran bắt giữ hồi tháng 12/2011, khi bay vào Iran với nhiệm vụ dọ thám các cơ sở hạt nhân. Iran cho biết, nhiều nước trong đó có Nga và Trung Quốc đã đề nghị Iran cung cấp thông tin về chiếc máy bay không người lái này.
MaiVan (RFI).

Không có nhận xét nào: