Pages

Chủ Nhật, 8 tháng 4, 2012

Kiểm điểm nghiêm túc

Nguyễn Quang Vinh

Nếu xét về số lượng tổ chức, cán bộ bị kiểm điểm, kỷ luật, vụ Tiên Lãng có vẻ như là vụ rất “nghiêm túc”, vì những gần hai chục cơ quan, tổ chức bị kiểm điểm và 50 cán bộ bị kỷ luật từ khiển trách đến cách chức.
Nhưng vì sao vẫn thấy cái gì đó gờn gợn, bông lơn trong cái không khí kiểm điểm “nghiêm túc” này?

Mình thì quan niệm, điều mà từ vụ Tiên Lãng mang đến không phải đã kỷ luật ai, đã cách chức ai, đã kiểm điểm ai, mà chính là từ vụ bùng nổ ở Tiên Lãng, các Bộ ban ngành ngộ ra nhiều điều, quyền lợi hàng triệu hộ nông dân nhờ thế mà được bảo đảm bằng việc tiếp tục sử dụng đất, tiếp tục xây dựng trang trại, tiếp tục thuê đất lâu dài, tiếp tục sinh sống. Kết quả này thấy rõ rồi. Và đây cũng là điều người nông dân mang ơn Chính phủ đã có cái nhìn khách quan, có cái nhìn chiến lược sau khi xử lý cụ thể một vụ việc xảy ra ở cấp xã, huyện để nhìn rộng ra được tình hình toàn quốc.

Những cán bộ khi sai phạm dứt khoát phải chịu kỷ luật. Ai cũng phải chịu trách nhiệm hành vi mình trước pháp luật. Điều cần nói là, xử lý sai phạm phải thật công tâm, thật trung thực, đừng ”biểu diễn”, kiểu như, đấy, bà con thấy chúng tôi nghiêm chưa, những 50 cán bộ bị kỷ luật. Dư luận không đồng tình với Hải Phòng vì những vấn đề cốt lõi nhất của việc xử lý sai phạm vẫn đang trong sương khói, đến như luật sư trong vụ việc này lại lần nữa phải tiếp tục kiến nghị về việc cần khởi tố rõ ràng ai đã phá nhà anh Vươn, anh Quý. Đến như Hội nuôi trồng thủy sản lại phải tiếp tục kiến nghị, kết luận thanh tra của huyện về sai phạm của anh Đoàn Văn Vươn là không minh bạch và có ý bôi chuyện ra để ngụy biện cho hành vi cưỡng chế sai trái của mình.
Làm việc nhà nước phải công minh. Cái sai trong hành vi của anh Vươn thì rõ rồi, phản kháng như thế là nguy hiểm, bất lợi, nhưng trước khi nói rõ cái sai của anh em nhà Đoàn Văn Vươn, trong thông cáo báo chí, Hải Phòng cũng cần dũng cảm vạch rõ cái sai của mình, thế mới công bằng.
Nước mình sử dụng mấy chữ ”xử lý nghiêm túc”, ”kiểm đểm nghiêm túc” dễ dãi quá.
Ngay như vừa rồi, thanh tra Chính phủ thông báo kết quả thanh tra mấy Tổng công ty, tập đoàn nhà nước, công bố sai phạm lên tới hàng chục ngàn tỉ đồng nghe mà giật bắn, thế nhưng ít hôm nữa, lại ” kiểm điểm nghiêm túc” và tiền thất thoát của nhà nước sẽ mãi là thất thoát vì chẳng ai đền cả.
Vụ này nhìn vụ kia, vụ kia ngó vụ nọ, vụ nào rồi cũng ”nghiêm túc” hết và hóa ra chẳng thấy nghiêm túc gì, lại tiếp tục sai phạm vì biết rằng, người ta sai phạm như thế mà chỉ có thế, địa phương mình việc gì mà cờ ăng căng với nhau cho mất bạn mất bè, mất anh mất em…
Thói quen đó, quan niệm đó, lề lối đó là những vật cản, là mối nguy hại cho đất nước
Theo kết luận của Thannh tra Chính phủ về sai phạm của các tổng, tập đoàn, đúng ra, ngay lập tức các ông Tổng trưởng, tập đoàn trưởng này đã phải xin từ chức ngay vì trách nhiệm. Nhưng e chẳng ai việc chi.
Sai phạm to như núi, kết cục, chia nhỏ dần, nhỏ dần đủ để ”kiểm điểm nghiêm túc” thôi.
Nước mình, tìm ra sai phạm và xử lý nghiêm sai phạm vẫn còn là một khoảng cách trời ơi…

Không có nhận xét nào: