Pages

Thứ Ba, 3 tháng 4, 2012

Lộ trình thoái vốn ngoài ngành Tổng công ty Điện lực miền Trung

Đình Nhân
“Hàng năm Công ty CP Truyền hình cáp – Internet miền Trung phải tốn kém không nhỏ cho công tác “thanh, kiểm tra”. Tuy nhiên chi phí “bôi trơn” này còn rẻ hơn so với việc mua bản quyền truyền hình.”
Tổng công ty Điện lực miền Trung tổ chức buổi họp báo thông báo lộ trình thoái vốn lĩnh vực đầu tư ngoài ngành của tổng công ty. Tuy đây là thời điểm khó khăn đối các công ty bất động sản và chứng khoán, nhưng tổng công ty vẫn thu hồi về phần vốn đã đầu tư.
Lĩnh vực bất động sản, Tổng công ty Điện lực miền Trung thoả thuận chuyển nhượng phần vốn tại Công ty CP Bất động sản Điện lực miền Trung cho FPT Land và Công ty Bất động sản Điện lực miền Trung sẽ sáp nhập vào FPT Land. Tổng công ty Điện lực miền Trung sẽ chỉ đạo các Công ty Điện lực bàn giao các miếng đất vàng trước đây đã thoả thuận cho FPT Land để FPT Land làm lại thủ tục thuê đất đối với Nhà nước. Lãnh đạo và nhân viên Công ty CP Bất động sản Điện lực miền Trung được điều động từ Tổng công ty Điện lực miền Trung sẽ được Tổng công ty Điện lực bố trí việc trở lại.

Lĩnh vực chứng khoán Tổng công ty Điện lực miền Trung có đầu tư vào Công ty CP Chứng khoán Hà Thành nhưng với số vốn không đáng kể. Đây là sai lầm của Tổng công ty Điện lực miền Trung đã tin tưởng vào ông Trương Duy Sơn, nguyên Chủ tịch Công ty CP Chứng khoán Hà Thành, nguyên Trưởng Văn phòng Đại diện Tổng công ty Điện lực miền Trung tại Hà Nội. Nhiều lãnh đạo Tập đoàn EVN, lãnh đạo Tổng công ty Điện lực, lãnh đạo Công ty Điện lực cũng bị Trương Duy Sơn lừa đã bỏ tiền cá nhân đầu tư vào Công ty CP Chứng khoán Hà Thành. Thời điểm hiện tại thoái vốn tại Công ty CP Chứng khoán Hà Thành là rất khó nên Tổng công ty Điện lực miền Trung đành phải bàn giao lại nguồn vốn này cho Công ty CP Điện lực Khánh Hoà.
Lĩnh vực truyền hình trả tiền Tổng công ty Điện lực miền Trung có đầu tư vào Công ty CP Truyền hình cáp – Internet miền Trung. Đây là lĩnh vực rất khó thoái vốn và nếu như không thoái vốn vốn sớm Tổng công ty Điện lực miền Trung sẽ mất trắng nguồn vốn đã đầu tư. Tuy nhiên Công ty CP Truyền hình cáp – Internet miền Trung chỉ mới có một chi nhánh là Công ty TNHH MTV Truyền hình cáp Quảng Trị cung cấp dịch vụ truyền hình cáp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, đồng thời số vốn Tổng công ty Điện lực miền Trung đã đầu tư cũng không nhiều.
Bộ Thông tin và Truyền thông lúc cấp phép cho Công ty CP Truyền hình cáp – Internet miền Trung chỉ cho phép Công ty CP Truyền hình cáp – Internet miền Trung phát lại một số kênh đã được phát quảng bá, đối với các kênh có bản quyền thì Công ty CP Truyền hình cáp – Internet miền Trung tự thương thảo.
Tuy nhiên Công ty TNHH MTV Công ty Truyền hình cáp Quảng Trị Chi nhánh Công ty CP Truyền hình cáp – Internet miền Trung vẫn truyền dẫn và phát lại tất cả các kênh của Công ty CP Truyền hình cáp Quảng Bình. Ngoài ra đơn vị này còn đầu tư các chảo thu để thu sóng trên trời sau đó phát lại, đôi khi có lồng thêm các kênh phim người lớn.
Hàng năm Công ty CP Truyền hình cáp – Internet miền Trung phải tốn kém không nhỏ cho công tác “thanh, kiểm tra”. Tuy nhiên chi phí “bôi trơn” này còn rẻ hơn so với việc mua bản quyền truyền hình.
Trước đây Tổng công ty Điện lực miền Trung cũng có đàm phán bán lại nguyên giá cho Công ty SCTV. Tuy nhiên Công ty SCTV cho rằng tài sản của Công ty CP Truyền hình cáp – Internet miền Trung là không sử dụng được. Bởi vì Công ty này cho rằng hệ thống thu phát của Công ty CP Truyền hình cáp – Internet miền Trung đầu tư quá đơn giản chỉ như hệ thống thu phát của một khách sạn gồm đầu thu để tách kênh, bộ trộn còn hệ thống truyền dẫn cáp đồng trục quá nhỏ dẫn đến suy hao lớn và đây là nguyên nhân chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng quá kém.
Theo như thông cáo báo chí của Tập đoàn Viettel thì quý III năm 2012 sẽ có dịch vụ truyền hình cáp Viettel trên toàn quốc với gói cước 30.000 đồng/tháng và miễn phí lắp đặt hoà mạng. Như thế thì Tổng công ty Điện lực miền Trung sẽ mất trắng nguồn vốn đã đầu tư vào Công ty CP Truyền hình cáp – Internet miền Trung nếu không thoái vốn được.
Tuy nhiên dù khó thoái vốn nhưng Tổng công ty Điện lực miền Trung vẫn thoả thuận được với FPTTelecom sẽ bán lại Công ty CP Truyền hình cáp – Internet miền Trung với giá trị bằng 50% vốn đã đầu tư, nhưng đổi lại FPTTelecom sẽ được sử dụng miễn phí cột điện của Tổng công ty Điện lực miền Trung để treo cáp viễn thông trong thời hạn 15 năm.
Công ty CP Truyền hình cáp – Internet miền Trung mới chỉ có một chi nhánh Công ty TNHH MTV Truyền hình cáp Quảng Trị với số thuê bao truyền hình cáp hiện có khoảng hơn 1.000 thuê bao.
Sở Thông tin và Truyền thông đã yêu cầu Công ty CP Truyền hình cáp – Internet miền Trung ngưng phát các kênh không có bản quyền. Đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, FPTTelecom sẽ chuyển toàn bộ thuê bao truyền hình cáp sang sử dụng truyền hình IPTV trước ngày 30/6/2012. Thuê bao sử dụng truyền hình cáp chuyển sang truyền hình IPTV của FPTTelecom và bắt thêm đường Internet của FPTTelecom sẽ được cho mượn bộ giải mã Set-top box, nếu như khách không lắp đặt thêm đường Internet của FPTTelecom thì khách hàng chỉ phải tốn 300.000 đồng để được muợn một bộ giải mã Set-top box.
Chính phủ đã chỉ đạo thoái vốn ngoài ngành và tập trung vào lĩnh vực chính. Tổng công ty Điện lực miền Trung đã sớm thoái vốn ngoài ngành đúng theo chỉ đạo của Chính phủ.
Đình Nhân

Không có nhận xét nào: