Pages

Thứ Năm, 5 tháng 4, 2012

Miến Điện thả nổi đồng kyat

Tại trụ sở một ngân hành địa phương ở Rangoon, 02/04/2012
Tại trụ sở một ngân hành địa phương ở Rangoon, 02/04/2012
REUTERS/Soe Zeya Tun
Thanh Hà
 
Miến Điện chính thức áp dụng chế độ chuyển đổi tiền tệ mới : đồng kyat được thả nổi một cách có kiểm soát. Một tỷ giá hối đoái duy nhất thuận lợi cho mậu dịch và đầu tư vào Miến Điện.
Ngân hàng trung ương Miến Điện thông báo, kể từ ngày 01/04/2012 tỷ giá hối đoái giữa đô la Mỹ với đồng kyat được ấn định ở mức 818 kyat ăn 1 đô la. Tới nay tại hệ thống hối đoái của Miến Điện rất phức tạp : tỷ giá chính thức, bán chính thức và không chính thức cùng hiện hành. Khác biệt giữa tỷ giá chính thức và chợ đen rất lớn. Theo quy định của nhà nước thì 1 đô la đổi lấy 6 kyat. Trong lúc tỷ giá không chính thức là 1 đô ăn 800 kyat. Như vậy, tỷ giá chính thức trong hệ thống hoán chuyển mới gần với giá được luật chơi của thị trường quy định.

Kế hoạch thả nổi một cách có kiểm soát đồng tiền quốc gia nói trên đã được báo chí chính thức Miến Điện thông báo vào ngày 28/03/2012. Ngân hàng trung ương nhấn mạnh : « trị giá đồng kyat từ nay trở đi tùy thuộc vào mức cung và cầu của thị trường ». Vào tháng 10/2011 một phái đoàn của Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế đã đến Miến Điện để cố vấn cho chính quyền Naypyidaw trong việc thả nổi đơn vị tiền tệ quốc gia.
Theo giới quan sát, quyết định thả nổi đồng kyat là biện pháp ngoạn mục nhất của chính quyền Naypyidaw trong lĩnh vực kinh tế từ trước đến nay. Bởi vì như nhận xét của ông Vishnu Varathan thuộc ngân hàng Singapore Mizuho : « Đây là bước đầu tiên nhưng lại mang tính sống còn đối với uy tín của đồng tiền Miến Điện và qua đó là toàn bộ nền kinh tế nước này. Biện pháp này mở đường cho hàng loạt các chương trình đầu tư vào Miến Điện ».

Không có nhận xét nào: