Pages

Thứ Hai, 2 tháng 4, 2012

Mỹ đề nghị viện trợ không sát thương, vùng Vịnh trả lương cho phe nổi dậy Syria


Hình: Reuters
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu tại Hội nghị "Những người bạn của Syria" ở Istanbul, ngày 1/4/2012

Các đại biểu tại hội nghị “Những người bạn của Syria” cho biết nhiều quốc gia vùng Vịnh Ba Tư đồng ý trả lương cho những người đang nổi dậy để lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad của Syria.

Tại hội nghị ở thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ, một nhóm nhỏ các nước vùng Vịnh nói rằng họ sẽ cung cấp nhiều triệu đôla để trả lương cho các thành viên của phe nổi dậy.

Các đại biểu yêu cầu không nên tên này nói rằng mục đích là để động viên binh sĩ của chính phủ Syria bỏ ngũ để gia nhập quân nổi dậy.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói tại hội nghị rằng Washington đang cung cấp những thiết bị truyền tin cho những người hoạt động tranh đấu đối lập tại Syria để giúp họ tổ chức và duy trì liên lạc với thế giới bên ngoài, và tránh né các vụ tấn công của chính phủ.

Bà Clinton cho hay Hoa Kỳ còn thiết lập một chương trình để ghi nhận những hành vi tàn ác trong vụ chính quyền của ông Assad đàn áp bằng bạo lực cuộc nổi dậy.

Bà cũng loan báo tăng gấp đôi số viện trợ nhân đạo của Hoa Kỳ cho người Syria bị ảnh hưởng của chiến cuộc, lên đến 25 triệu, và kêu gọi trên 60 quốc gia tham dự hội nghị hãy siết chặt các biện pháp trừng phạt đối với chính phủ Syria.

Những người hoạt động tranh đấu cho nhân quyền Syria cho hay hôm Chủ nhật, những vụ tấn công của chính phủ và các lực lượng nổi dậy ở nhiều nơi trong nước đã làm thiệt mạng ít nhất 40 người kể cả quân chính phủ, quân nổi dậy lẫn thường dân. Họ cho hay ít nhất 6 thường dân đã thiệt mạng trong một vụ nã pháo của chính phủ vào thành phố Homs ở miền trung.

Hơn 70 quốc gia phương Tây và A-rập ủng hộ cuộc nổi dậy ở Syria đang họp tại Istanbul để tìm cách cô lập thêm Tổng thống Bashar al-Assad và kêu gọi phe nổi dậy đoàn kết hàng ngũ để tiến đến một chế độ dân chủ, thay thế cho bàn tay sắt của ông Assad.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton hôm nay đòi các lực lượng của ông Assad phải ngưng các hoạt động nhắm vào thường dân, nếu không sẽ đối mặt với các “hậu quả nghiêm trọng.”

Nhưng bà nhìn nhận rằng các nỗ lực của Liên Hiệp Quốc nhằm thu xếp chấm dứt bạo lực không mấy hiệu quả vì Tổng thống Assad coi thường lời hứa sẽ tuân thủ kế hoạch của ông Kofi Annan, đặc sứ của Liên Hiệp Quốc và Liên đoàn A-rập

Ngoại trưởng Hoa Kỳ loan báo viện trợ nhân đạo 12 triệu đôla cho nhân dân Syria đang bị vây hãm, và sẽ cung cấp thiết bị thông tin liên lạc để giúp phe nổi dậy tổ chức và tránh né các cuộc tấn công của phe chính phủ.

Tổng thống Assad đã tuyên bố chấp nhận kế hoạch 6 điểm của ông Annan, nhưng nhiều nước phương Tây và A-rập không mấy tin tưởng bởi vì cuộc đàn áp vẫn còn, và bộ Ngoại giao Syria tuyên bố cuộc nổi loạn đã bị đập tan.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ “quyền tự vệ” của người dân Syria nếu Liên Hiệp Quốc thất bại, không ngăn được cuộc đàn áp đẫm máu của Tổng thống Assad.

Điều đáng chú ý là hai nước Nga và Trung Quốc không tham gia mang tên “Những người bạn của Syria.” Nga và Trung Quốc đã hai lần che chở cho chính phủ của Tổng thống Assad khỏi gặp các biện pháp trừng phạt của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, lấy lý do làm như vậy có thể dẫn đến một cuộc can thiệp quân sự của nước ngoài.

Nước đồng minh rất thân với Syria, là Iran, không được mời tham gia hội nghị này.

Phe nổi dậy Syria vẫn chưa đoàn kết và chưa chính thức chấp nhận kế hoạch của ông Annan. Họ tuyên bố sẽ không hạ vũ khí cho tới khi nào quân đội chính phủ và các loại súng lớn rút ra khỏi các khu vực đông dân cư.

Không có nhận xét nào: