Pages

Thứ Hai, 23 tháng 4, 2012

Nhà riêng Giám đốc Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế bị người dân Biểu tình bao vây

Đồng Sĩ Tuấn

Hàng ngàn máy điện thoại điện lực được người dân ném vào nhà riêng ông Giám đốc Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế, trong cơn bực tức nhiều người dân còn đập phá hàng rào và chậu cây cảnh. Cuộc meeting biểu tình được giải tán sau khi có bản thoả thuận giữa nguời dân và Giám đốc Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế.

Trả lời phỏng vấn các hãng thông tin báo chí ông Phan Vinh bực tức trách nhiệm này thuộc về lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, trách nhiệm lãnh đạo Tổng công ty Điện lực miền Trung và trách nhiệm lãnh đạo Tập đoàn Viettel chứ không phải trách nhiệm lãnh đạo Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế.


Chính phủ yêu cầu bàn giao EVNTelecom cho Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel và cũng đã yêu cầu Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel bảo đảm quyền lợi cũng như đối tác của EVNTelecom. Trước đây khách hàng viễn thông của Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế đăng ký sử dụng dịch vụ đã nộp đầy đủ chi phí để được sử dụng dịch vụ và giờ đây Chi nhánh Viettel Thừa thiên – Huế phải miễn phí cho khách hàng khi chuyển qua mạng Viettel. Tuy nhiên Chi nhánh Viettel Thừa thiên – Huế đã yêu cầu khách hàng phải mua máy điện thoại Viettel khi chuyển qua mạng Viettel làm cho khách hàng viễn thông của Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế bực tức mới xảy ra cuộc biểu tình của nhân dân và điều này rất đáng tiếc.

Trước cách hành xử của Chi nhánh Viettel Thừa thiên – Huế, Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế đã tẩy chay dịch vụ của Viettel Thừa thiên – Huế. Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế đã ký biên bản thoả thuận hợp tác chiến lược với VNPT Thừa thiên – Huế, trong đó VNPT Thừa thiên – Huế sẽ chuyển đổi miễn phí cho toàn bộ khách hàng viễn thông của Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế qua mạng VNPT Thừa thiên – Huế. Đối với khách hàng sử dụng dịch vụ E-COM sẽ được tặng miễn phí một máy điện thoại G-Phone hoặc được lắp đặt mới một line điện thoại cố định và được tặng miễn phí một máy K-Tel; đối với khách hàng sử dụng dịch vụ di động sẽ được tặng một máy Samsung E 1050, đặc biệt CBCNV Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế có chức vụ từ phó trưởng phòng trở lên sẽ được tặng một máy điện thoại Nokia C-01; đối với khách hàng sử dụng dịch vụ Internet cáp quang FTTH sẽ được lắp đặt miễn phí đường Internet cáp quang FTTH mới và chất lượng dịch vụ cung cấp đảm bảo bởi mạng Man-E của VNPT Thừa thiên – Huế.

Ông Phan Vinh rất bực tức năm 2010, Tập đoàn Điện lực Việt Nam chưa xác định nguồn vốn đầu tư vào viễn thông nhưng vẫn yêu cầu điện lực đầu tư hạ tầng dự án viễn thông 3G giai đoạn 2 để cho EVNTelecom thuê. Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế phải đầu tư hạ tầng cáp quang, cột anten, nhà trạm cho gần 70 vị trí trong khi Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế không có tiền đầu tư lưới điện cho khu công nghiệp và khu du lịch theo ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam chỉ định Nhà thầu Tư vấn Thiết kế còn Tổng công ty Điện lực miền Trung chỉ định Nhà thầu thi công và yêu cầu hoàn thành trước 30/9/2011 để sớm thanh toán cho Nhà thầu. Tuy nhiên hạ tầng xây dựng xong nhưng vẫn để không không sử dụng và để che mắt thanh tra, Tập đoàn EVN yêu cầu Điện lực tiến hành khấu hao nhanh gấp hai lần; Điện lực trả tiền thuê mặt bằng thay cho EVNTelecom trong khi Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế phải vay ngân hàng với lãi suất hơn 20%/năm để đầu tư một số lưới điện cấp bách.

Ông Phan Vinh ví von Tập đoàn Điện lực Việt Nam kinh doanh lĩnh vực viễn thông như người đi buôn mà không biết phép toán cộng, trừ, nhân, chia. Chủ tịch Đào Văn Hưng chỉ chết oan, trách nhiệm này thuộc về Phó Chủ tịch HĐTV Tập đoàn EVN đã bố trí nhân sự không đúng từ người đứng đầu Tập đoàn EVN phụ trách công tác viễn thông cũng như Trưởng Ban VT&CNTT của EVN, Giám đốc EVNTelecom, Phó Tổng giám đốc phụ trách công tác viễn thông tại các Tổng công ty Điện lực. Rút kinh nghiệm bố trí nhân sự trong công tác viễn thông của Giám đốc Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế trước đây và mặc dù Tổng công ty Điện lực miền Trung chỉ đạo thành lập phòng Công nghệ Thông tin tại các Công ty Điện lực, nhưng Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế không cần thành lập phòng này và chỉ có một Tổ Tin học biên chế 2 nhân sự thuộc phòng Kinh doanh điện có nhiệm vụ quản lý trang Web; quản lý chương trình CMIS; quản lý máy tính và máy in.

Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế bố trí nhân lực hợp lý đảm bảo tính công bằng cho CBCNV. Nhân lực của Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế chủ yếu tập trung quản lý lưới điện nhằm mục đích nâng cao chất lượng lưới điện chính là làm giảm tổn thất điện năng và làm giảm chi phí sử dụng điện cho nhân dân.

Thời gian qua Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế đã có nhiều hành động thiết thực nhằm làm giảm tổn thất điện năng như: tạo hành lang an toàn lưới điện tránh tổn thất điện năng do phóng điện; liên tục vệ sinh đường dây, sứ cách điện và thay thế vật tư có chất lượng kém để trách trường hợp tổn thất điện năng do phóng điện; thay sứ nhiểm mặn và thay dây trần bằng dây bọc đối với lưới điện gần biển; tránh tổn thất điện năng do move tiếp xúc; tránh tổn thất điện năng do hiện tượng vầng quang… Tuy nhiên tổn thất vẫn tăng so với cùng kỳ năm trước mặt dù sản lượng không sụt giảm. Ông Phan Vinh cho rằng có thể công tơ điện tử đo đếm không chính xác so với công tơ cơ và đáng lý ra môi trường khí hậu nhiệt đới như Việt Nam thiết bị điển tử phải được thí nghiệm trước khi được sử dụng đại trà.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Trung phải tiến hành thí nghiệm thực tế để đưa ra phương án tối ưu giảm tổn thất điện năng cho các đơn vị áp dụng. Theo như tình hình hiện nay Tập đoàn EVN giao chỉ tiêu kế hoạch tổn thất điện năng xuống cho các Tổng công ty, Tổng công ty giao cho Công ty rồi Công ty giao cho Điện lực và Điện lực chỉ trong chờ có nhà máy nào có phụ tải cao vào hoạt động để làm giảm tổn thất điện năng.

Muốn giảm tổn thất điện năng thì đồng hồ đo đếm điện năng phải chính xác, nhân viên ghi chữ phải chính xác và thống kê báo cáo sản lượng phải được chính xác. Tuy nhiên ở đây Tổng công ty Điện miền Trung giao kế hoạch sản lượng thì ở dưới muốn đạt được kế hoạch mới xảy ra tình trạng hai tháng ghi trồi, một tháng ghi trụt. Thống kê không chính xác thì lấy đâu ra kết quả để giảm tổn thất điện năng.

Đại diện đoàn người biểu tình cũng đã đạt được thoả thuận với Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế khi tháo dỡ cột anten và nhà trạm. Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế sẽ bồi thường thời gian còn lại của hợp đồng, hoàn trả mặt bằng đúng nguyên trạng ban đầu. Chẵng hạn như khi Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế tháo dỡ thu hồi cột anten tự đứng, Công ty sẽ bốc móng trụ anten và đổ đất hoàn trả mặt bằng như cũ.

Vì sự yếu kém của lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, lãnh đạo Tổng công ty Điện lực miền Trung mới xảy ra cuộc biểu tình đáng tiếc. Nếu như nguyện vọng của người dân được đáp ứng thì không xảy ra cuộc biểu tình.

Không có nhận xét nào: