Pages

Thứ Hai, 23 tháng 4, 2012

Nhật - Việt vẫn làm điện hạt nhân

Hai nhà lãnh đạo đã gặp nhau lần thứ hai
trong vòng 5 tháng.
Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng của Việt Nam khẳng định hai nước sẽ tiếp tục hợp tác về điện hạt nhân và xúc tiến dự án khai thác đất hiếm, Bộ Ngoại giao Nhật cho biết.
Bộ Ngoại giao Nhật cho hay trong cuộc họp lần thứ hai của thủ tướng hai nước trong khoảng năm tháng, ông Noda và ông Dũng xác nhận rằng hai phía đang đạt được tiến bộ trong việc triển khai kế hoạch xây dựng hai lò phản ứng tại Việt Nam.

Được biết Nhật Bản đã giành được hợp đồng hồi tháng 10 năm 2010 để phát triển công nghệ nguyên tử ở Việt Nam bên cạnh một số quốc gia khác.
Việc nước ngoài có tiếp tục nhập khẩu công nghệ hạt nhân của Nhật Bản hay không trở thành vấn đề kể từ trận trận động đất và sóng thần gây ra cuộc khủng hoảng hạt nhân tại nhà máy điện Số 1 ở Fukushima.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hiện ở thăm Nhật được truyền thông nước này dẫn lời nói rằng ông hy vọng Nhật Bản để xây dựng "các lò phản ứng hạt nhân an toàn nhất bằng cách sử dụng công nghệ tiên tiến của Nhật."
Vào tháng trước, Thủ tướng Dũng trấn an Nhật Bản rằng Việt Nam vẫn sẽ mua hai lò phản ứng hạt nhân từ Nhật Bản.
Ông Yukio Hatoyama, Cựu Thủ tướng Yukio Hatoyama và hiện là Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật-Việt, cho báo chí Nhật hay rằng ông Dũng nói với ông như vậy tại cuộc gặp ở Hà Nội hôm thứ Ba 20/3.
Ngoài Nga và Nhật Bản, Việt Nam mới đây tỏ ý chọn nhà thầu Bấm Nam Hàn cho một dự án nhà máy điện hạt nhân nữa tại Việt Nam.
Đất hiếm
Được biết hai nhà lãnh đạo cũng ghi nhận về những tiến bộ trong nỗ lực phát triển nguồn cung cấp đất hiếm.
Chính phủ Nhật và VN ghi nhận đạt tiến bộ trong dự án khai thác đất hiếm.
Nhật Bản muốn phát triển dự án khoáng sản đất hiếm với Việt Nam và các nước láng giềng trong khu vực trong bối cảnh Trung Quốc kiểm soát hơn 90% lượng cung toàn cầu, và Đông Nam Á được coi là nơi tương đối chưa được khai thác.
Tin tức hồi tháng 1 năm nay cho hay công ty hóa chất của Nhật Bản Shin-Etsu Chemical Co, Ltd. lên kế hoạch đầu tư 2 tỉ yên (khoảng 25.9 triệu USD) để xây nhà máy tinh luyện đất hiếm tại Việt nam.
Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản, ông Đoàn Xuân Hưng khi đó được dẫn lời nói “Chúng tôi hoan nghênh quyết định của Shin-Etsu Chemical Co, Ltd. đầu tư sang Việt Nam”.
Nhà máy thứ nhất, dự kiến đặt tại Khu Công nghiệp Đình Vũ, Hải Phòng, sẽ tinh chế 1000 tấn đất hiếm mỗi năm và là cơ sở đầu tiên của công ty này đặt ở ngoài Nhật Bản.
Nhưng cuộc họp của lãnh đạo hai nước tại Tokyo tuần này cũng có sự tham gia của Bộ trưởng Bộ Giao thông của Nhật Takeshi Maeda và Bộ truởng Tài Nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang, và được tổ chức bên lề Bấm hội nghị thượng đỉnh giữa Nhật Bản và năm nước vùng sông Mekong.
Nhật Bản cũng mời Tổng thống Thein Sein của Miến Điện đến dự hội nghị thượng đỉnh về vùng sông Mekong.
Đây là dấu hiệu cho thấy bên cạnh Washington, Tokyo cũng đang mở rộng quan hệ với các nước Đông Dương thông qua chủ đề như sông Mekong và nguồn nước trong vùng.
Vào tuần trước Nhật và Việt Nam ký văn bản mở đường cho chương trình đưa công dân Việt Nam sang Nhật làm y tá và điều dưỡng.
Nhật cũng đã có thỏa thuận tương tự với Indonesia và Philippines.
Thủ tướng Dũng được truyền thông Nhật trích dẫn nói ông ủng hộ ý định của Nhật Bản tham gia các cuộc đàm phán liên quan đến Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương do Hoa Kỳ khởi xướng.

Không có nhận xét nào: