Pages

Thứ Hai, 23 tháng 4, 2012

Nóng: Sáng mai 24.4 chính quyền Hưng Yên sẽ tiến hành cưỡng chế cho dự án Ecopark bằng mọi giá

TTHN tổng hợp
 
(Tin cập nhật liên tục)
.
Sáng nay, UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức họp báo. Tỉnh thông báo sẽ huy động mọi nguồn lực và sức mạnh trong đêm nay và rạng sáng mai để cưỡng chế bằng được khu vực ba xã Cửu Cao, Phụng Công và Xuân Quan thuộc huyện Văn Giang cho dự án Ecopark. Được biết chính quyền Hưng Yên sẽ tiến hành cưỡng chế cho dự án Ecopark bằng mọi giá vì lý do đất Ecopack chưa cưỡng chế được mà các “nhà đầu tư” đã rao bán và nhận tiền đặt cọc của khách hàng.
15h35‘ – Tin từ CTV liên quan việc có hay không cuộc cưỡng chế ở Văn Giang vào ngày mai 24/4 cho dự án Ecopark: “Khu vực xã Cửu Công, Phụng Công đã dựng lều, chặn đường bằng củi, rơm.” Đề nghị các cơ quan chức năng khẩn cấp cử người xuống khuyên giải bà con, tránh để bùng nổ vụ án có nguy cơ còn lớn hơn Tiên Lãng nhiều.
Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên hôm nay thông báo sẽ tiến hành cưỡng chế cánh đồng 70 ha của xã Xuân Quan, huyện Văn Giang để lấy đất cho dự án khu đô thị Ecopark, trong khi người dân vẫn kiên quyết giữ đất.

Bổ sung lúc 17h30: Họp báo tại UBND tỉnh Hưng yên. Bùi Huy Thành, Chánh VP UBND tỉnh Hưng Yên và Đặng Bích Thủy Chủ tịch huyện Văn Giang tuyên bố: Mọi việc làm của chính quyền đều đúng. Dân chống lại thì phải cưỡng chế. Lực lượng gồm công an viên của tất cả các xã trong huyện – trừ 3 xã bị cưỡng chế. Bộ CA đưa toàn bộ Học viên của 2 trường Cảnh sát. Tất cả mặc cảnh phục để không nhầm lẫn trong cưỡng chế. Sẽ đào một con hào ngăn cách giữa khu dân cư và đất dự án. Muộn nhất là sẽ tiến hành vào sáng mai.

Quang cảnh buổi họp báo do UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức, sáng 23.4.2012
Ông Bùi Huy Thành, Chánh VP UBND tỉnh Hưng Yên
Bà Đặng Bích Thủy, Chủ tịch huyện Văn Giang tuyên bố: Mọi việc làm của chính quyền đều đúng.
Sau cuộc họp báo, toàn bộ nhà báo bỏ về …không nhận lời mời cơm trưa của UBND tỉnh Hưng Yên.
Quyết định của huyện Văn Giang sai pháp luật
Một nhà báo tham gia cuộc họp báo cho biết lãnh đạo tỉnh khẳng định không làm điều gì sai với pháp luật khi tiến hành cưỡng chế khu đất.
Việc cưỡng chế này được thực hiện căn cứ theo quyết định được chủ tịch ủy ban nhân dân huyện Văn Giang ký vào ngày 5 tháng 4 vừa qua áp dụng cho 166 hộ dân xã Xuân Quan. Trước đó vào ngày 4 tháng 4, ông phó chủ tịch huyện cũng đã ký một quyết định cưỡng chế tương tự nhưng sau đó đã thu hồi công văn này trong cùng ngày. Theo công văn ngày 5 tháng 4, lãnh đạo địa phương đưa ra thời hạn cưỡng chế vào ngày 20 tháng 4.
Người dân huyện Văn Giang cho rằng các quyết định này của huyện hoàn toàn sai pháp luật. Một người dân xã Xuân Quan, giấu tên, cho biết:
Trái pháp luật là vì công văn hôm trước ông phó chủ tịch ký rồi thu lại rồi sáng hôm sau bà chủ tịch ký. Cái này là sai vì ký thì phải thông qua tỉnh thì mới đúng luật. Cái cưỡng chế này chúng tôi thấy không có tính pháp lý.
Người dân xã Xuân Quan: trái pháp luật là vì công văn hôm trước ông phó chủ tịch ký rồi thu lại rồi sáng hôm sau bà chủ tịch ký. Cái này là sai vì ký thì phải thông qua tỉnh thì mới đúng luật. Cái cưỡng chế này chúng tôi thấy không có tính pháp lý.
Quyết định cưỡng chế đất của huyện Văn Giang được căn cứ theo nghị định số 37/2005/NĐ-CP ngày 18 tháng 3 năm 2005 của chính phủ. Tuy nhiên, theo điều 4 của nghị định này thì thẩm quyền ra quyết định cưỡng chế đất thuộc về chủ tịch, không phải phó chủ tịch. Cũng theo nghị định này thì ủy ban nhân dân cấp dưới phải gửi quyết định lên ủy ban nhân dân cấp trên. Quyết định ngày 5 tháng 4 của huyện Văn Giang chỉ gửi cho 166 hộ dân và lưu tại văn phòng huyện.
Các nhà báo tham dự buổi họp báo vào sáng ngày hôm nay cho biết lãnh đạo tỉnh Hưng Yên thông báo sẽ huy động máy ủi, lực lượng cơ động, công an mặc cảnh phục đến khu vực cưỡng chế trong ngày hôm nay, 23 tháng 4 và sẽ tiến hành cưỡng chế vào ngày mai 24 tháng 4.
Vào trước khi cuộc họp báo diễn ra, khoảng 50 người dân xã Xuân Quan đã lên ủy ban nhân dân tỉnh để nộp đơn thư phản đối các quyết định cưỡng chế của huyện. Một người dân giấu tên có mặt tại ủy ban nhân dân tỉnh vào sáng hôm nay cho chúng tôi biết:

Sáng qua, 22/4 có 27 xe các loại được điều tới gần khu vực hiện trường. Vào lúc 12h15 đêm qua, có thêm hai xe xúc đi từ phía Bát Tràng xuống Văn Giang.

Theo các nguồn tin, đêm nay xe ủi sẽ vào sát khu vực cưỡng chế. Mờ sáng mai, việc cưỡng chế khởi sự và cao trào vào khoảng 08h00, với sự tham gia của cả công an và bộ đội.

Sáng nay, bà con nông dân đã bắt đầu dựng lều bạt trên khu vực cưỡng chế. Và cũng trong sáng nay công an đưa chó nghiệp vụ vào khu vực này, có lẽ là để kiểm tra xem có thuốc nổ không?

Buổi chiều đã có 8 xe máy xúc loại nhỏ, chưa có xe máy ủi tiến đến khu vực cưỡng chế, có khả năng đêm nay xe ủi mới về.

Những hình ảnh trực tiếp từ Văn Giang, chiều nay, 23 tháng 4 năm 2012:







Bà con Văn Giang cho biết: Lực lượng cưỡng chế khoảng 1900 người, đang tập trung ở UBND huyện Văn Giang, khoảng 5.30-6h có cơm hộp đem đến !
Càng về chiều, càng có nhiều người lạ tiếp cận khu vực dân cư và khu vực cưỡng chế:
Chưa rõ nhừng người này là nhân viên an ninh, công chức của tỉnh, huyện, hay là các nhà thầu phụ.


Tin cho biết từ ngày hôm nay 23.4 Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Hưng yên đã cho bộ đội công binh tiến hành dò phá bom mìn ở những vị trí nghi ngờ và đã phát hiện được một số vật chứng ở một số nơi trong khu vực ba xã Cửu Cao, Phụng Công và Xuân Quan thuộc huyện Văn Giang cho dự án Ecopark.
Cập nhật 18h45: Các cán bộ thôn, xã đều được mời họp, quán triệt việc cưỡng chế. Học sinh các cấp từ phổ thông trung học xuống tới mẫu giáo được thông báo đều phải đi học. Chính quyền huyện lo con em cùng bố mẹ ra cánh đồng phản đối việc cướp đất.
Có 1900 nhân viên công lực gồm công an, bộ đội, phòng cháy, cứu thương, dân phòng, cơ động…đã tập hợp tại Huyện Văn Giang để ăn chực nằm chờ từ sáng nay để sẵn sàng để dàn trận.

Có tin: Có chỉ đạo từ Chính phủ đã chỉ đạo xuống Huyện : ” Phương án cưỡng chế phải linh hoạt, tránh diễn ra tình trạng như Tiên lãng Hải Phòng ! “
HIỆN TRƯỜNG LÚC 18h30:




Thông báo: Vào lúc 19h02 toàn bộ xã Xuân Quan bị cắt điện đột ngột. Hiện nay bắt đầu có nhiều người lạ đi từ trên đê xuống các ngõ ngách trong thôn.20h có điện trở lại. Có thông báo ngày mai sẽ cắt điện từ 05h00 đến 11h.

Người dân sẽ bảo vệ đất đến cùng
Ngay từ sáng sớm ngày 23 tháng 4, được tin tỉnh sẽ sớm tiến hành cưỡng chế cánh đồng xã Xuân Quan, hàng trăm người dân của 3 xã Xuân quan, Phụng Công, và Cửu Cao, đã tụ tập về cánh đồng để giữ đất. Đây là các xã có đất nằm trong diện giải tỏa để lấy đất cho khu đô thị Ecopark. Một người dân giấu tên thuộc xã Phụng Công cho chúng tôi biết qua điện thoại từ cánh đồng xã Xuân Quan vào sáng ngày hôm nay.Người dân này cho biết họ đã mang theo cuốc thuổng, gậy gộc đến cánh đồng để tự vệ. Cũng theo người dân này cho biết thì từ chiều ngày 22 tháng 4, địa phương đã huy động 20 máy ủi và máy xúc đến khu vực chân công trình, cách cánh đồng cưỡng chế khoảng 50 m.Để tìm hiểu thêm chi tiết sự việc từ phía chính quyền tỉnh Hưng Yên, chúng tôi đã nhiều lần gọi điện thoại tới ông chánh văn phòng tỉnh nhưng không có trả lời.Dự án khu đô thị Ecopark được bắt đầu từ năm 2004 trên một diện tích đất rộng khoảng 500 ha thuộc ba xã Xuân Quan, Phụng Công và Cửu Cao thuộc huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên. Khoảng 4000 hộ dân của ba xã này được địa phương đề nghị đền bù ở mức 36 triệu đồng một sào ruộng. Người dân các xã cho rằng đây là mức đền bù quá thấp không đủ để họ có thể tái định cư bắt đầu cuộc sống mới. Vì vậy có khoảng 2000 hộ gia đình đã kiên quyết không chấp nhận mức đền bù này và ở lại bám đất sản xuất. Những người dân 3 xã đã bắt đầu nộp đơn kêu cứu từ cấp tỉnh đến trung ương, đến các cơ quan đảng, chính phủ, quốc hội và mặt trận tổ quốc từ năm 2004 đến nay nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.Được biết vào tháng 1 năm 2009, chính quyền cũng đã tiến hành một đợt cưỡng chế đất của người dân 3 xã cho dự án Ecopark.
Bây giờ là 22h 30 đêm, bà con ngồi đầy các lán ngoài đồng, tiếng trò chuyện râm ran cả một vùng đồng không mông quạnh.

Không có nhận xét nào: