Pages

Thứ Hai, 9 tháng 4, 2012

Ông Bạc Hy Lai đã nhận tiền từ tỷ phú Từ Minh cho con trai du học Anh-Mỹ?




Tỷ phú Từ Minh thời hoàng kim.


Quốc TuấnKhắc Dũng

Có nguồn tin nói rằng (chưa được xác minh), tỷ phú Từ Minh đã tài trợ tiền để “cậu ấm” Bạc Qua Qua của nguyên Bí thư Thành ủy Trùng Khánh theo học ở Harrow, ngôi trường tư nổi tiếng nhất Anh quốc, sau đó học tiếp Oxford rồi Harvard, cũng là ngôi trường tư nổi tiếng nhất ở Mỹ…
Không những danh tính của ông Bạc Hy Lai, mà cả vợ và “cậu ấm” Bạc Qua Qua của nguyên Bí thư Thành ủy Trùng Khánh tiếp tục được dư luận trong và ngoài Trung Quốc nhắc tới sau khi giới truyền thông Trung Quốc, Hongkong, Đài Loan và phương Tây liên tiếp đề cập tới vụ bắt giữ và thẩm vấn tỷ phú Từ Minh, người từng được tạp chí Forbes xếp đứng thứ 8 trong số 10 người giàu nhất quốc gia hơn 1,34 tỷ dân cách đây 7 năm (2005-2012).


Mặc dù bị bắt từ ngày 15/3, đúng thời điểm Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Lý Nguyên Triều thông báo quyết định cách chức Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai, nhưng phải tới thượng tuần tháng 4 người dân Trung Quốc mới biết tỷ phú Từ Minh đang bị thẩm vấn xung quanh nghi vấn tham nhũng. Bởi theo thông lệ, tỷ phú Từ Minh, Ủy viên Thường vụ Chính hiệp tỉnh Liêu Ninh phải có mặt tại Hội nghị thường niên Diễn đàn Bác Ngao 2012 khai mạc tại đảo Hải Nam, Trung Quốc hôm 2/4, nhưng không ai nhìn thấy ông và khi đó mọi việc mới vỡ lẽ.
Tỷ phú Từ Minh sinh ra tại thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, mặc dù tốt nghiệp Học viện Hàng không Thẩm Dương, nhưng lại là Chủ tịch Tập đoàn Đại Liên Thực Đức (Dalian Shide Group Co, Ltd) chuyên sản xuất vật liệu xây dựng, xe hơi và nhựa PVC, từng được đánh giá là một trong những tỷ phú trẻ nhất Trung Quốc với tổng tài sản hơn 2 tỷ USD, nhưng theo ước tính số tiền này hiện chỉ còn gần 700 triệu USD.
Ngoài những lĩnh vực kể trên, Tập đoàn Đại Liên Thực Đức còn kinh doanh bảo hiểm, đầu tư trên diện rộng và sở hữu một câu lạc bộ bóng đá từng vô địch giải Trung Quốc tới 8 lần. Năm 2011, tạp chí Hồ Nhuận xếp tỷ phú Từ Minh đứng thứ 5 trong 10 người người giàu nhất khu vực Đông Bắc, Trung Quốc khi sở hữu 13 tỷ NDT.
Có tin nói rằng, tỷ phú Từ Minh bị cáo buộc hối lộ quan chức chính phủ để giúp ông Bạc Hy Lai thực hiện giấc mơ chính trị – trở thành Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị sau Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 18 Đảng Cộng sản Trung Quốc dự kiến diễn ra vào cuối mùa thu năm 2012. Nhưng cho tới nay danh tính của những quan chức chính phủ bị coi là nhận tiền của tỷ phú Từ Minh vẫn chưa lộ sáng.
Tạp chí The Economy and Nation Weekly cho biết, ông Từ Minh đang bị điều tra vì bị cáo buộc có liên quan đến một số vụ việc về kinh tế. Tuy được coi là bạn thân từ khi ông Bạc Hy Lai còn làm Thị trưởng thành phố Đại Liên, nhưng hiện chưa có thông tin nào nói rằng, vụ việc của tỷ phú Từ Minh có liên quan tới vụ mất chức của Bí thư Trùng Khánh.
Có nguồn tin nói rằng (chưa được xác minh), tỷ phú Từ Minh đã tài trợ tiền để “cậu ấm” Bạc Qua Qua theo học ở Harrow, ngôi trường tư nổi tiếng nhất Anh quốc, sau đó học tiếp Oxford rồi Harvard, cũng là ngôi trường tư nổi tiếng nhất ở Mỹ. Theo lời ông Bạc Hy Lai, “cậu ấm” Bạc Qua Qua giành được học bổng du học toàn phần ở các trường kể trên. Tờ Daily Mail từng đưa tin, “cậu ấm” Bạc Qua Qua sinh năm 1987, là con trai duy nhất của ông Bạc Hy Lai, nổi tiếng ăn chơi và từng bị đình chỉ học tập ở Trường Balliol, Oxford.
Trong năm 2011, cư dân mạng khá mãn nhãn với những bức hình ảnh Bạc Qua Qua tay trong tay với Trần Hiểu Đan, ái nữ của Trần Nguyên, Giám đốc Ngân hàng Phát triển Trung Quốc khi họ đi du lịch Tây Tạng. Cả hai đều theo học tại ngôi trường tư nổi tiếng nhất ở Mỹ Harvard với mức phí 70.000 USD/năm. Đôi trai gái này hoàn toàn môn đăng hộ đối bởi Trần Hiểu Đan là cháu nội của nguyên Phó thủ tướng Trần Vân, còn Bạc Qua Qua cũng là cháu nội của nguyên Phó Thủ tướng Bạc Nhất Ba và 2 người này đều nằm trong danh sách “Bát đại nguyên lão” – 8 người định hình nền chính trị Trung Quốc khi cuộc cải cách mở cửa mới được khởi xướng cách đây hơn 30 năm.
Dư luận cũng quan tâm tới thông tin đăng trên tờ Wall Street Journal: nguyên Giám đốc công an Trùng Khánh, ông Vương Lập Quân đã tiết lộ về những tranh chấp kinh doanh giữa nguyên Đệ nhất phu nhân Trùng Khánh Cốc Khai Lai với doanh nhân người Anh Neil Heywood, người đã chết hồi tháng 10/2011 tại một khách sạn ở Trùng Khánh.
Cũng có tin đồn nói rằng, ông Vương Lập Quân phải bỏ trốn vì biết chi tiết về mối liên hệ giữa gia đình ông Bạc Hy Lai với doanh nhân Neil Heywood. Theo tờ Financial Times, ông Neil Heywood từng là sinh viên trường Harrow, nơi “cậu ấm” Bạc Qua Qua đã theo học trước khi tới Mỹ học tiếp. Cách đây mấy hôm, chính phủ Anh đã chính thức yêu cầu Trung Quốc tái điều tra, làm rõ nguyên nhân cái chết của doanh nhân Neil Heywood.
Theo thông báo của cơ quan chức năng Trung Quốc, doanh nhân Neil Heywood đã chết vì uống quá nhiều rượu và lập tức hỏa thiêu xác nạn nhận, không được giám định pháp y. Nhưng bạn bè của ông Neil Heywood lại cho biết, doanh nhân này chỉ thỉnh thoảng mới uống rượu. Có tin nói rằng, ông Bạc Hy Lai đã phản ứng giận dữ sau khi được thông báo về việc có người dự định mở cuộc điều tra nhắm vào gia đình mình.
Trước những thông tin kể trên, một nguồn tin thân cận với gia đình cựu Bí thư Trùng Khánh cho biết, những cáo buộc đối với ông Bạc Hy Lai là lố bịch, không có cơ sở, căn cứ. Những chuyện này đang gây tổn hại tới uy tín của ông Bạc Hy Lai và cựu Bí thư Trùng Khánh đang là nạn nhân của một chiến dịch bôi nhọ
Theo cand

Không có nhận xét nào: