Pages

Chủ Nhật, 8 tháng 4, 2012

Ông Nguyễn Phú Trọng thăm Cuba

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng
Đây là chuyến thăm Cuba lần đầu tiên của
ông Trọng trên cương vị Tổng bí thư
Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã rời Hà Nội và sẽ đến Cuba vào sáng Chủ nhật ngày 8/4 (giờ địa phương), bắt đầu chuyến thăm 5 ngày đến đảo quốc này.
Tham gia cùng phái đoàn của ông Trọng còn có Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị và Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân.
Các vị bộ trưởng, thứ trưởng các bộ Ngoại giao, Công an, Quốc phòng, Tài chính, Kế hoạch-đầu tư, Nông nghiệp, Công thương, Xây dựng một số ủy viên trung ương chuyên trách của Đảng cũng tháp tùng phái đoàn.
Tin tức về chuyến thăm này đã được báo chí chính thống của hai nước loan tải trước thềm chuyến đi.

‘Đồng chí tin cậy’

Báo Granma, cơ quan ngôn luận của Đảng cộng sản Cuba hôm 7/4 đã đăng thông cáo về chuyến thăm của ông Trọng trên trang nhất.
Thông cáo cho biết đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Trọng đến ‘hòn đảo tự do’ trên cương vị tổng bí thư ‘nhằm thúc đẩy và củng cố mối quan hệ hợp tác giữa đảng, chính phủ và nhân dân hai nước’.
Tại Havana, ông Trọng sẽ gặp gỡ và hội đàm với người tương nhiệm là ông Raul Castro, bí thư thứ nhất Đảng cộng sản Cuba, chủ tịch Hội đồng Nhà nước đồng thời cũng là chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Cuba.
Nhân dịp chuyến thăm của ông Trọng, website của Đảng cộng sản Việt Nam có đăng bài viế́t nhắc lại những ‘ân tình’ của Cuba đối với Việt Nam.
Dưới tiêu đề ‘Tăng cường mối quan hệ hợp tác và hữu nghị truyền thống Việt Nam – Cuba’, bài viết nhắc lại việc Cuba đã ‘bất chấp khoảng cách địa lý và hoàn cảnh khó khăn’ đã đến với Việt Nam như ‘một người đồng chí tin cậy nhất’ trong thời kỳ Việt Nam đang có chiến tranh với Mỹ.
Bài báo cũng nhắc lại chuyến đi của chủ tịch Cuba lúc đó là ông Fidel Castro đến tuyến lửa Quảng Trị năm 1973. Trong chuyến đi này, Cuba đã quyết định viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam 5 công trình kinh tế và phúc lợi xã hội trị giá khoảng 80 triệu đôla.
Bài viết cũng cho biết Việt Nam cũng đã đáp lại Cuba bằng cách hỗ trợ cho nước này trong bối cảnh khó khăn hiện nay.
Theo đó, Chính phủ Việt Nam đã xuất khẩu có hỗ trợ tín dụng cho Cuba tổng cộng là 700.000 tấn gạo trong hai năm 2010-11 cùng các dự án khác hỗ trợ Cuba trồng lúa, ngô và đậu tương.
Tổng số tiền Việt Nam hỗ trợ Cuba hiện nay là 43 triệu đôla, website của Đảng cộng sản Việt Nam cho biết.
“Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam khẳng định tình đoàn kết trước sau như một với nhân dân Cuba anh em,” bài viết nêu rõ.
Trong khi đó, bài xã luận trên báo Nhân dân mô tả mối quan hệ giữa hai nước là ‘hữu nghị truyền thống, thủy chung, chia ngọt sẻ bùi... vừa là đồng chí vừa là anh em, cùng chung lý tưởng cách mạng’.

Nhiều điểm tương đồng

Giao thông công cộng ở Cuba
Chính trị - xã hội giữa Cuba và Việt Nam có nhiều nét tương đồng
Chính trị – xã hội của Việt Nam và Cuba hiện nay có nhiều điểm tương đồng: Hiến pháp của hai nước đều quy định đảng cộng sản là ‘lực lượng lãnh đạo xã hội và đất nước’.
Mặc dù trễ hơn nhiều so với Việt Nam, nhưng trong năm 2011 tại kỳ Đại hội lần thứ 6, Đảng cộng sản Cuba đã thông qua đường lối ‘cập nhật hóa’ mô hình kinh tế của đất nước.
Những biện pháp cải cách kinh tế bước đầu của nước này bao gồm giảm bao cấp, cắt giảm khu vực Nhà nước và cho phép người dân được mở cửa tiệm buôn bán làm ăn.
Hồi đầu năm nay, Cuba cũng thông qua Nghị quyết về xây dựng Đảng để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của đảng, đấu tranh chống tham nhũng, quan liêu, giáo điều... giống như công cuộc ‘chỉnh Đảng’ hiện đang được thúc đẩy rầm rộ ở Việt Nam.
Cuba là chặng đầu trong chuyến công du Mỹ Latin của Tổng bí thư Trọng. Ngay sau Cuba, ông Trọng sẽ đến Brazil vào ngày 12/4 trong chuyến thăm 4 ngày kéo dài đến ngày 15/4 theo lời mời của Tổng thống Brazil Dilma Rouseff cho dù không phải là nguyên thủ.
Khác với mối quan hệ thắm thiết với Cuba, Thông tấn xã Việt Nam mô tả mối quan hệ giữa Việt Nam và Brazil là ‘đối tác bình đẳng, cùng có lợi’.
Brazil đã từng ủng hộ Việt Nam trở thành ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc niên khóa 2008-09 và hiện nay Việt Nam đáp trả bằng cách ủng hộ nỗ lực của Brazil trở thành ủy viện thường trực của Hội đồng Bảo an một khi hội đồng này được mở rộng.
Hiện giao thương giữa hai nước đang đạt mức trên 1,4 tỷ đô la, theo số liệu năm 2011.
Chuyến công du Mỹ Latin lần này của ông Trọng, theo Thông tấn xã, là để thúc đẩy quan hệ với ‘bạn bè truyền thống’ và ‘phong trào cánh tả Mỹ Latin’.
Vị tiền nhiệm của ông Trọng là cựu Tổng bí thư Nông Đức Mạnh cũng đã hai lần đến Cuba vào các năm 2004 và 2007.
Bản thân ông Trọng cũng đã từng đến thăm Cuba vào tháng 9 năm 2010 khi ông còn là chủ tịch Quốc hội. Khi đó, ông Trọng đã được lãnh tụ Fidel Castro tiếp thân mật.

Không có nhận xét nào: