Pages

Thứ Tư, 25 tháng 4, 2012

Phá âm mưu chuyển kỹ thuật tàng hình của Mỹ cho Trung Quốc



WASHINGTON -Một âm mưu quốc tế nhằm cung cấp cho Trung Quốc kỹ thuật được xếp vào hạng bảo mật cao, vừa mới bị phá vỡ. ABC News trích thuật lời của giới chức liên bang.
Theo báo cáo của FBI trình cho tòa, được công bố hôm 25 Tháng Tư, hai người Ðài Loan bị bắt sau khi nói với nhân viên chìm của Mỹ rằng, họ làm việc với “giao liên” thuộc tình báo Trung Quốc, và muốn mua một chiếc phi cơ thám thính không người lái cùng kỹ thuật tàng hình liên hệ đến chiến đấu cơ F-22 Raptor.

Chiến đấu cơ tàng hình F-22 Raptor của Không Quân Mỹ đậu tại căn cứ của Hoa Kỳ ở Osan, Nam Hàn. (Hình: Kim Min-Hee/Getty Images)
Âm mưu này bị phát giác trong cuộc điều tra trước đó về việc hai người này bị cho là liên quan đến một vụ buôn bán hàng giả trị giá hàng trăm triệu dollar, kể cả hoạt động mua bán chất ma túy crystal methamphetamine.
Hui Sheng Shen, được biết với tên “Charlie,” 45 tuổi và Huan Ling Chang, với tên “Alice,” 41 tuổi, bị truy tố tội vi phạm luật kiểm soát xuất cảng vũ khí (Arms Export Control Act), cùng với tội liên quan đến ma túy. Với những tội danh này họ có thể trực diện bản án tù chung thân.
Theo hồ sơ của FBI, một người buôn lậu ma túy trung gian ở Hồng Kông đã vô tình dẫn nhân viên chìm đến gặp Shen và Chang. Hồi mùa Hè 2011, hai người này thảo luận với nhân viên chìm về hoạt động buôn lậu ma túy nhưng đến Tháng Chín họ mới đề cấp đến việc mua máy bay tàng hình, phi cơ trinh sát E-2C Hawkeye, và kỹ thuật tàng hình của chiếc F-22.
Cuộc theo dõi kết thúc hồi Tháng Hai 2012, khi nhân viên FBI gặp gỡ Shen và Chang để “chung kết” cuộc mặc cả quan trọng về ma túy, đồng thời cho phép hai người này chụp hình một số kỹ thuật bảo mật của quân đội Mỹ.
Thẩm phán liên bang Paul Fishman nói: “Lệnh truy tố này cho thấy rõ vì sao chúng ta phải có hành động, và những gì gặp nguy hiểm một khi an ninh ở các bến cảng của chúng ta bị xâm nhập vì bất kỳ lý do nào.” (TP)

Không có nhận xét nào: