Pages

Thứ Sáu, 13 tháng 4, 2012

Philippines và Trung Quốc bớt căng thẳng tại Biển Đông

Hai tàu hải giám Trung Quốc xen vào giữa soái hạm Philippines và tám tàu cá Trung Quốc để ngăn không cho bắt giữ các ngư dân đã xâm nhập hải phận Philippines.
Hai tàu hải giám Trung Quốc xen vào giữa soái hạm Philippines và tám tàu cá Trung Quốc để ngăn không cho bắt giữ các ngư dân đã xâm nhập hải phận Philippines.
EUTERS/Philippine Army Handout/Files
Thanh Hà
Manila thông báo Philippines và Trung Quốc có tiến bộ trong nỗ lực chấm dứt sự đối đầu tại Biển Đông. Tuy nhiên đôi bên vẫn từ chối rút tàu khỏi vùng tranh chấp.
Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario ngày 13/04/2012 cho biết hai nước đồng ý « giữ nguyên hiện trạng » và không có thêm hành động khiêu khích nào tại khu vực Scarborough Shoal cho tới khi Manila và Bắc Kinh đàm phán để tìm được một giải pháp.
Sau khi tiếp đại sứ Trung Quốc tại Manila, Mã Khắc Thanh, Ngoại trưởng Philippines tuyên bố đôi bên đã « đạt được một số thỏa thuận. Có những vấn đề Trung Quốc và Philippines đã đạt được một số tiến bộ, nhưng số còn lại vẫn là một thách thức » cho cả hai phía.

Trong khi đó, theo AFP, tại Bắc Kinh phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc ông Lưu Vi Dân không đưa ra tín hiệu nào cho thấy Trung Quốc nhượng bộ. Ông này cho rằng « Philippines sách nhiễu tàu cá và ngư dân Trung Quốc và như vậy là vi phạm chủ quyền của Trung Quốc ».
Ngày 08/04/2012 Philippines phát hiện 8 tàu cá Trung Quốc tại khu bãi đá ngầm Scarborough Shoal, cách đảo Luzon của Philippines 124 hải lý về phía Tây. Manila cáo buộc những tàu này « xâm phạm hải phận Philippines và đánh bắt cá trái phép ». Liền sau đó hải quân Philippines điều chiến hạm hiện đại nhất tới khu vực với dự định bắt giữ ngư dân Trung Quốc. Dự tính không được thực hiện khi hai tàu hải giám của Trung Quốc ngăn không cho soái hạm Philippines đến gần các tàu cá Trung Quốc.
Ngày 11/04/2012 Bắc Kinh và Manila cùng tố cáo lẫn nhau xâm phạm chủ quyền lãnh thổ. Nhưng vào ngày 12/04/2012 Ngoại trưởng Philippines tuyên bố là Manila rút soái hạm khỏi khu vực có căng thẳng.
Theo tin mới nhất Trung Quốc thông báo với Philippines là đang điều một chiếc tàu hải giám thứ ba đến Scarborough nhưng đồng thời ba trong số tám tàu cá của Trung Quốc cũng đã rút lui khỏi nơi này.

Không có nhận xét nào: