Pages

Chủ Nhật, 8 tháng 4, 2012

Syria bất ngờ đặt điều kiện ngừng bắn

Assad đến thăm Baba Amr ở Homs
Yêu sách mới của Syria bị nghi ngờ là thủ
đoạn của Assad để không thực hiện kế
hoạch hòa bình
Nghi ngờ đang gia tăng về kế hoạch ngừng bắn ở Syria sau khi chính phủ nước này đưa ra các đòi hỏi mới và phe nổi dậy nói họ tin rằng kế hoạch này sẽ thất bại.
Trong bối cảnh giao tranh vẫn ác liệt, Damascus yêu cầu phe nổi dậy phải bảo đảm bằng giấy trắng mực đen rằng họ sẽ chấm dứt tấn công và chính phủ các nước phải hứa chấm dứt tài trợ hoặc vũ trang cho họ.
Quân nổi dậy cho biết họ đã hứa chấm dứt giao tranh nếu các lực lượng chính phủ cũng hành động tương tự.
Tư lệnh phe nổi dậy nói ông tin rằng lệnh đình chiến do Liên Hiệp Quốc trung gian đàm phán sẽ không đi đến đâu.

‘Thủ đoạn của Assad’

Lệnh ngừng bắn này, do đặc sứ Liên Hiệp Quốc Kofi Annan đàm phán như là một phần của kế hoạch hòa bình, bắt đầu có hiệu lực trong tuần này sau khi quân đội chính phủ rút khỏi các khu vực dân cư.
Hội đồng quốc gia Syria, một tổ chức tập hợp các phe nhóm đối lập, nói họ tin rằng các yêu sách mới này của chính phủ là một thủ đoạn của Tổng thống Bashar al-Assad nhằm bác bỏ kế hoạch hòa bình.
Damascus đưa ra các điều kiện mới này chỉ 48 giờ trước thời hạn chót mà quân đội của họ phải rút ra khỏi các thành thị.
Điều này cũng đồng nghĩa với việc toàn bộ thỏa thuận ngừng bắn giờ đây không còn chắc chắn, phóng viên BBC Grant Ferrett nhận xét.
Bộ Ngoại giao Syria nói họ không muốn quân nổi dậy lợi dụng việc rút quân của chính phủ để tổ chức lại lực lượng và tái vũ trang.
“Syria đã có sẵn một kế hoạch rút quân và đang được thực hiện. Tuy nhiên việc hoàn tất và đạt được mục đích tiêu chính của việc rút quân nhất thiết cần sự đảm bảo từ phía bên kia và những người ủng hộ họ,” Jihad Makdissi, người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này, phát biểu.
Trong khi đó, người phát ngôn của Quân đội Syria Tự do (FSA) nói với hãng tin Reuters rằng FSA sẽ ngừng bắn theo đúng kế hoạch của Liên Hiệp Quốc.
“Nhưng nếu họ (lực lượng chính phủ Syria) nổ súng thì chúng tôi sẽ lại cầm lấy vũ khí chiến đấu với họ,” ông Qassem Saad al-Deen nói thêm.

‘Đạn cối như mưa’

"Syria đã có sẵn một kế hoạch rút quân và đang được thực hiện. Tuy nhiên việc hoàn tất và đạt được mục đích tiêu chính của việc rút quân nhất thiết cần sự đảm bảo từ phía bên kia và những người ủng hộ họ."
Jihad Makdissi, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Syria
Tư lệnh FSA Riad al-Asaad cũng nói với hãng tin Reuters rằng quân đội của ông chưa được yêu cầu đưa ra văn bản đảm bảo.
“Chúng tôi đã hứa rằng nếu chế độ này cam kết thực thi kế hoạch thì chúng tôi cũng sẽ tuân thủ,” ông nói, “Chúng tôi nói thành thật’.
“Chế độ sẽ không thực thi kế hoạch này đâu. Nó sẽ tan vỡ,” ông nói thêm.
Trong một thông cáo hôm Chủ nhật ngày 8/4, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan lên án tình trạng leo thang bạo lực hiện nay là ‘không thể chấp nhận được’.
Giao tranh ác liệt được cho là đã bùng nổ trên khắp lãnh thổ Syria hôm Chủ nhật 8/4 mặc dù không thể kiểm chứng các chi tiết một cách độc lập.
Hàng chục người đã bị giết hoặc bị thương khi xe tăng của chính phủ nã đạn pháo vào các khu vực ở tỉnh Idlib gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, Mahmoud Ali, một nhà hoạt động chống chính phủ, nói với Reuters qua điện thoại.
Ông cho biết khu vực al-Rouge và al-Bashiriva, nơi các chiến binh FSA đang bị bao vây, đã bị tấn công.
Ở thành phố miền trung Homs, quân đội chính phủ đã nã các loạt đạn cối vào khu vực do phe nổi dậy nắm giữ ở Khaldiyeh, một nhà hoạt động khác là Tarek Badrakhan nói với hãng tin AP.
“Các loạt đạn cối rơi như mưa,” ông nói.
Bốn mươi thi thể được chất đống trong bệnh viện dã chiến, ông cho biết, và các thi thể này được giữ mát bằng quạt.
“Chúng tôi có thể phải chôn cất họ ở các công viên,” ông nói.

Không có nhận xét nào: