Pages

Thứ Hai, 16 tháng 4, 2012

Syria: Các quan sát viên Liên Hiệp Quốc bắt đầu làm việc

Nhóm quan sát viên đầu tiên của Liên Hiệp Quốc, tại một khách sạn ở Damas, Syria, 16/04/2012
Nhóm quan sát viên đầu tiên của Liên Hiệp Quốc, tại một khách sạn ở Damas, Syria, 16/04/2012
REUTERS
Đức Tâm
Theo Reuters, hôm nay, 16/04/2012, nhóm đầu tiên bao gồm 6 quan sát viên của Liên Hiệp Quốc đã bắt tay vào công việc : Theo dõi việc tôn trọng thỏa thuận ngưng bắn. Sáu quan sát viên này đến Damas tối hôm qua, dưới sự chỉ huy của đại tá Marốc Ahmed Himmiche.
Phát ngôn viên của đặc sứ Liên Hiệp Quốc và Liên đoàn Ả Rập cho biết : Trong sáng nay, công việc đầu tiên của nhóm quan sát viên là lập một tổng hành dinh, tiếp xúc với chính phủ Syria và các lực lượng đối lập, để cho cả hai bên hiểu rõ được vai trò của các quan sát viên Liên Hiệp Quốc.

Trong những ngày tới, 25 quan sát viên sẽ tới Syria. Hôm thứ Bẩy, Hội Đồng Bảo An đã thông qua nghị quyết đưa khoảng 3 chục quan sát viên sang Syria, để chuẩn bị cho một phái đoàn quan sát viên hùng hậu hơn, ít nhất là 250 người, trong đó có các chuyên gia về nhân quyền, tới Syria. Cuối tuần, Hội Đồng Bảo An có thể thông qua nghị quyết triển khai 250 quan sát viên nói trên.
Trong khi đó, theo tổ chức phí chính phủ Đài Quan sát Nhân quyền Syria – OSDH, hôm nay, chiến sự đã diễn ra ác liệt giữa quân đội chính phủ và các binh sĩ đào thoát, tại thành phố Idleb, phía tây bắc. Quân đội Syria lại tiếp tục nã pháo vào thành phố Homs, cứ địa của lực lượng nổi dậy. Còn tại Hama, ở miền trung, quân đội đã bắn chết hai thường dân. Vẫn theo OSDH, hôm qua, các vụ bạo lực đã làm 9 thường dân thiệt mạng, trong đó có 5 nạn nhân ở thành phố Homs.
Kể từ khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực, thứ Năm, 12/04, tổng cộng đã có 41 người chết tại Syria.

Không có nhận xét nào: