Pages

Chủ Nhật, 1 tháng 4, 2012

Tại sao lại cứu Bất Động Sản?


Đỗ Thanh Loan
Trước hết phải đặt câu hỏi: tại sao lại nên cứu Bất Động Sản (BĐS) và ai là kẻ được lợi trong việc dùng tiền của người dân nghèo để đi cứu người giàu đó?
Tôi còn nhớ như in rằng, vào thời điểm sốt BĐS những năm 2007-2010, giá BĐS tăng vọt từng ngày, từng giờ, người đầu tư thứ cấp xếp hàng, chen nhau, thậm chí đút lót rất nhiều để mua nhà và căn hộ ở các dự án. Các chủ BĐS giàu lên một cách nhanh đến chóng mặt, có chủ còn nói với tôi: tiền em thu về nhiều quá, đếm không xuể, em phải mua cân tạ về cân tiền cho nó nhanh. Thế rồi mua ô tô khủng, máy bay xịn, rồi ăn, rồi chơi, rồi phá tiền như sợ không kịp. Sự tăng giá đó phần lớn có sự thổi phồng dự án, nhu cầu, khả năng thu lãi qua các loại cò BĐS, dược thuê bởi các chủ dự án. Thế rồi như một cơn lũ giá, giá tăng đến nỗi chở thành giá ảo, cao gấp cả chục lần so với giá trị thực, nhu cầu ảo cũng tăng lên. Lúc đó tôi có hỏi một chủ BĐS, rằng đây là hiện tượng bong bong mà các nước phát triển trước đã biết, không có gì lạ, sẽ có lúc phải vỡ. Lúc đó sẽ có nhiều người vỡ nợ vì BĐS. Anh ta trả lời rằng: ai cũng biết thế, nhưng ai cũng tham lợi, thấy có lãi thì ham, cứ mua, cứ tăng giá. Mình cũng vậy, cứ có lãi là làm, nghĩ làm gì cho mệt, còn thằng nào ngu cho chết. Tôi hỏi tiếp: thế những người dân có nhu cầu thực mà không mua được nhà ở thì thế nào. Anh nói, ở đâu cũng có bất công, ở đâu mà chẳng có người không có nhà ở, tư bản hay XHCN cũng thế thôi, có muốn lo cũng không được. Ở nước ta hiện nay, lãnh đạo đất nước không phải là Đảng hay Nhà nước mà là tiền lãnh đạo. Cứ có tiền thì mua được tất cả, không tiền là ra ăn mày.


Bẵng đi một thời gian tôi không có dịp gặp anh. Hôm rồi, gặp anh ở hội nghị về giải cứu BĐS tại Hà nội, thấy anh hô hào nhà nước phải cứu BĐS, tôi hơi ngạc nhiên. Hết họp, tôi gặp và nói chuyện với anh, tôi hỏi: tại sao lại phải cứu BĐS và cứu như thế nào? Anh trả lời: BĐS tạo ra rất nhiều công ăn việc làm, đóng góp nhiều cho ngân sách nhà nước, nếu không cứu thì các doanh nghiệp BĐS sẽ chết gần hết. Tôi hỏi tiếp: Cách cứu như thế nào, lấy tiền đâu, ai được ai mất? Anh nói: Nhà nước nên hạ lãi xuất ngân hàng xuống dưới 10%, Tiếp tục cho vay mua BĐS, hoặc lấy tiền ngân sách mà mua lại là tốt nhất, ngoài ra có thể huy động kiều hối v.v.
Theo tôi thì như vậy chỉ có hiệu quả tức thời, sau một thời gian ngắn mọi việc sẽ lại như cũ, lạm pháp tăng lên hơn nữa, giá cả tăng vọt, nợ khó đòi cũng vậy, xã hội sẽ bất an, mâu thuẫn chồng chất, nó sẽ phá sản như VINASHIN ấy vậy. Mặt khác xây thêm một lũ nhà mà chẳng ai có tiền mua thì xây làm gì, đây sẽ là một mặt hàng không được XH chấp nhận.
Anh nói: Vấn đề ở đây không phải là cứu BĐS, mà là cứu các chủ BĐS, những người đó là ai? Đó là những người có tiền, có quyền hoặc có cả hai thứ cùng một lúc. Vì chỉ có họ mới nhận được giấy phép đầu tư các dự án (tất nhiên là phải đút lót tới 10% tổng giá trị). Bây giờ do bong bóng bị vỡ, họ sắp phá sản, do đó họ vận động Nhà nước lấy tiền Chùa (dân) ra cứu họ. Rất có thể nhà nước sẽ làm như vậy, vì có rất nhiều người trong Nhà nước dính vào các vụ BĐS.
Theo tôi: Cứu BĐS là không công bằng, vì trong lúc nhiều ngành sản xuất thiết thực khác không vay được vốn, sản xuất đình trệ, nạn thất nghiệp tăng vọt, đời sống dân chúng rất là khó khăn, một số người lại muốn đem tiền không phải của họ ra để trục lợi. Công bằng mà nói, họ đã dám đánh bạc với BĐS, vì lòng tham, thì bây giờ họ hãy dũng cảm nhận thất bại, như thế mới công bằng, như thế là tốt cho XH. Họ đã dám chơi ngông thì cũng giáng mà chịu. Trong lúc nhiều bà mẹ Việt Nam anh hùng lo ăn từng bữa, biết bao em thơ đói sữa từng giờ, bao người chỉ dám ăn nửa gói mì tôm mỗi bữa và còn muôn vàn người dân lầm than đói khổ. Vậy mà còn có những người trong bộ máy nhà nước mở mồm đòi đem hàng trăm ngàn tỷ ra cứu BĐS. Nếu họ muốn, họ có thể dùng tiền riêng của họ ra mà cứu các chủ BĐS. Theo tính toán sơ bộ của tôi, nước ta có khoảng 100.000 cán bộ lãnh đạo các cấp từ huyện trở lên. Trung bình tiền kiếm được của họ mỗi người ít cũng phải có vài tỷ. Chỉ cần mỗi người bỏ ra 1 tỷ là có 100.000 tỷ đồng (cũng chỉ tương đương số tiền mà VINASHIN đốt đi mà thôi) để cứu BĐS. Số tiền này đủ mua 75.000 căn hộ, mỗi căn hộ 60m2, giá 20 triệu đồng/m2 trên thị trường, tức là gấp rưỡi số căn họ đang ế.Có một việc dễ như vậy thôi mà không nghĩ ra,các cán bộ đó đều là Đảng viên, nếu Đảng chủ trương chắc họ phải nghe.
Ngoài ra, Mahadma Gandhi đã từng nói “sự sống bắt đầu từ cái chết”, cứ từ đó mà suy thì sự chết của các nhà đầu cơ BĐS này, sẽ khởi đầu cho một cuộc sống lành mạnh trong lĩnh vực BĐS. Chúng ta phải nhận thức rằng: không có sự hy sinh nào là vô ích. Vậy không nên mua BĐS, vào lúc này, hãy đợi cho các chủ BĐS phá sản hãy mua, lúc đó giá mới là rẻ nhất.
Theo danluan

Không có nhận xét nào: