Pages

Chủ Nhật, 1 tháng 4, 2012

THAM NHŨNG TRONG BỆNH VIỆN, BỘ TRƯỞNG Y TẾ ĐỔ TỘI CHO DÂN

Tin Hà Nội - Luật để chế tài không thiếu, bà bộ trưởng Y Tế của Cộng sản Việt Nam mới đây đổ tội cho bệnh nhân và người nhà của họ là thủ phạm gây ra tham nhũng trong ngành Y Tế. Trả lời chất vấn trong phiên họp Quốc Hội trong tuần qua, bà Bộ Trưởng Y Tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định rằng chính bệnh nhân và người nhà của họ tìm cách liên lạc với các y bác sĩ để đưa phong bì hối lộ. Vì vậy theo bà, chính họ là người khởi xướng và tiếp tay cho tham nhũng. Bà này còn nói tham nhũng tại các cơ sở khám, chữa bệnh không hẳn là lỗi của cán bộ y tế, và nếu bệnh nhân không đưa phong bì thì sẽ bớt tham nhũng ngay.

Tuyên bố của bà Kim Tiến được đưa ra sau khi Bộ Y Tế ra thông báo nói bảng giá viện phí mới sẽ được thực hiện từ ngày 15 tháng 4 năm nay. Từ ngày đó, tất cả các khoản khám bệnh, chữa bệnh sẽ tăng trung bình khoảng 26%. Bất chấp lời tố cáo thẳng thừng của bà bộ trưởng, dư luận cho rằng ban giám đốc năm bệnh viện lớn ở Hà Nội đã ký bản cam kết từ chối nhận phong bì, nhưng các y bác sĩ của họ vẫn nhận tiền đút lót. Người dân thì cho biết khi đến khám bệnh, phải có phong bì thì họ mới khám cho mình, còn nếu không thì cho chờ đợi mệt nghỉ. Ngay cả các bác sĩ cũng gợi ý một cách trắng trợn. Nếu không khéo léo dúi tiền vào túi lúc bác sĩ kê đơn thì toa thuốc sẽ không chính xác, Còn nếu không chịu dúi vào túi y tá vài ba chục ngàn đồng thì sẽ bị đâm kim thật đau.

Một số người khác ở bệnh viện Phụ Sản Trung Ương cũng xác nhận đã thấy tận mắt cảnh người nhà đưa tiền thì thân nhân của họ được săn sóc chu đáo, ân cần; còn những ai không đưa thì bị bỏ mặc, chẳng hề ngó ngàng tới. Vào cuối năm ngoái, nghị định của nhà nước Việt Nam nói sẽ phạt đến 20 triệu đồng, tương đương 1000 đô về tội đưa, nhận và môi giới hối lộ tại các bệnh viện. Nghị định này cũng quy định sẽ phạt đến 15 triệu đồng, tương đương 750 đô các y bác sĩ từ chối cấp cứu người bệnh. Tuy nhiên với thực tế mà chính những người trong cuộc cho thấy luật lệ nhà nước còn không làm gì được những kẻ tham nhũng.

Không có nhận xét nào: