Pages

Thứ Tư, 4 tháng 4, 2012

Thủ tướng Trung Quốc muốn phá vỡ độc quyền của các ngân hàng lớn

Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc, một trong năm đại ngân hàng Trung Quốc hiện nay.
Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc, một trong năm đại ngân hàng Trung Quốc hiện nay.
REUTERS/Stringer/Files
Mai Vân
 
Theo báo chí Trung Quốc vào hôm nay, 04/04/2012, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo muốn bãi bỏ độc quyền cấp tín dụng của các đại ngân hàng ở nước này. Mục tiêu là nhằm cải thiện điều kiện vay vốn cho các công ty tư nhân trong lúc hoạt động kinh tế kinh tế có phần đình đốn vì xuất khẩu giảm sút.
Trong các phát biểu được hãng tin Pháp AFP trích dẫn, Thủ tướng Ôn Gia Bảo đã chỉ trích hệ thống tín dụng hiện nay mà theo ông, thế độc quyền của các ngân hàng lớn đã ngăn chặn sự phát triển của khu vực tư nhân, cụ thể là những công ty vừa và nhỏ.
Theo ông Ôn Gia Bảo : « Một vài ngân hàng lớn chiếm ưu thế độc quyền và chỉ có đến họ thì mới vay được tiền, nếu đi nơi khác thì công việc rất phức tạp.. . Để tạo điều kiện cho vốn tư nhân chạy được vào hệ thống tài chính, cần phải phá vỡ thế độc quyền đó một cách cơ bản. »

Theo giới tài chính, các công ty vừa và nhỏ Trung Quốc không có vốn dồi dào, và họ chỉ có thể tìm đi vay nơi các ngân hàng lớn, và thường bị từ chối cho nên phải xoay sang vay tiền ở chợ đen, bị ăn lời cắt cổ, có khi phải trả đến 70% một năm.
Trong tình hình hoạt động kinh tế Trung Quốc có phần chậm lại do xuất khẩu giảm sụt, nhiều công ty đã không trả được nợ đáo hạn.
Phát biểu của Thủ tướng Ôn Gia Bảo còn được đánh giá nằm trong hướng cải tổ mô hình tăng trưởng tại Trung Quốc hiện nay. Từ Bắc Kinh thông tín viên Stéphane Lagarde phân tích như sau :
« Phát biểu của ông Ôn Gia Bảo chống lại hệ thống ngân hàng nằm trong hướng cải tổ mà Hội đồng Nhà nước đã thông báo cách đây vài ngày ở Ôn Châu. Bị ngạt thở do thiếu tín dụng, tủ kính của kinh tế tư bản theo mô hình Trung Quốc ở vùng bờ biển phía Đông đã trở thành biểu tượng của cuộc khủng hoảng thiếu vốn mà các công ty vừa và nhỏ Trung Quốc đang gặp phải.
Thủ tướng Ôn Gia Bảo hôm nay nhắc lại là phải tự do hóa tín dụng, và công cuộc cải tổ phải được thực hiện ở cấp quốc gia.
Phát biểu của Thủ tướng Trung Quốc được đưa ra một ngày sau tổng kết của Ngân hàng Trung Quốc : năm ngân hàng lớn (xây dựng, giao thông, nông nghiệp, thương mại) đều ăn nên làm ra ! Trong năm 2011, tiền lời của họ là 680 tỷ nhân dân tệ, tức 1,8 triệu nhân dân tệ mỗi ngày.
Thủ tướng Trung Quốc cho là phải chấm dứt tình trạng độc quyền này, trong lúc mà cho đến hiện nay mọi chuyện đều rất đơn giản : các ngân hàng chủ yếu cho các đại tập đoàn nhà nước vay tiền thực hiện các công trình hạ tầng cơ sở.
Đây là một hệ thống tín dụng được Nhà nước bảo trợ, cho phép xây dựng các thành phố, hàng chục ngàn cây số đường sá theo một tốc độ cực nhanh, nhưng cũng khiến các vùng bị nợ chồng chất, một tình trạng mà Ngân hàng Thế giới đã nêu bật trong báo cáo ngày 27/02 vừa qua.
Khai chiến với đầu cơ, với tín dụng chợ đen, với tình trạng độc quyền, phát biểu của Thủ tướng Ôn Gia Bảo nằm trong khuôn khổ sự chuyển đổi dần dần ghi trong kế hoạch 5 năm lần thứ 12, nhằm thay đổi mô hình tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc. »

Không có nhận xét nào: