Pages

Thứ Ba, 3 tháng 4, 2012

Thượng đỉnh Asean 20 khai mạc tại Phnom Penh

Các lãnh đạo Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á trong phiên khai mạc Thượng đỉnh Asean lần thứ 20, ngày  03/04/2012.
Các lãnh đạo Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á trong phiên khai mạc Thượng đỉnh Asean lần thứ 20, ngày 03/04/2012.
REUTERS/Samrang Pring
Tú Anh
 
Lãnh đạo 10 nước Đông Nam Á họp tại thủ đô Cam Bốt trong ngày hôm nay 03/04/2012 với ba chủ đề lớn : cải cách lịch sử tại Miến Điện, tên lửa Bắc Triều Tiên và tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc tại Biển Đông. Asean hoan nghênh diễn tiến bầu cử tại Miến Điện và kêu gọi phương Tây bãi bỏ lệnh trừng phạt với Miến Điện.

Tham dự hội nghị thượng đỉnh Asean hai ngày sau cuộc bầu cử bổ sung tại Miến Điện mà đối lập giành chiến thắng áp đảo, Tổng thống Miến Điện Thein Sein ca ngợi « bầu cử đã thành công một cách tốt đẹp ». Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ của bà Aung San Suu Kyi đã giành được 40 trên 45 ghế dân biểu bổ khuyết.

Với tư cách là chủ tịch luân phiên của Asean nhiệm kỳ 2012, Cam Bốt đã nhanh chóng nhấn mạnh đến yếu tố «tự do và công bằng » của cuộc bỏ phiếu tại Miến Điện và kêu gọi Tây phương bỏ lệnh trừng phạt.
Hiệp hội Asean, qua bản dự thảo tuyên bố chung, đã hoan nghênh diễn tiến bầu cử tại Miến Điện và ngay trong cuộc họp sáng nay đã kêu gọi quốc tế bãi bỏ lệnh trừng phạt thành viên Miến Điện.
Về hồ sơ vũ khí của Bắc Triều Tiên, phái đoàn Philippines cho biết Asean có lập trường chung cứng rắn lên án Bình Nhưỡng thử nghiệm tên lửa mang đầu đạn hạt nhân ngụy trang qua dự án phóng vệ tinh bằng tên lửa đạn đạo.
Về hồ sơ Biển Đông, AFP trích dẫn các nguồn tin từ hội nghị thượng đỉnh cho biết tình hình căng thẳng do tranh chấp chủ quyền biển đảo và khai thác dầu khí với Trung Quốc cùng nguy cơ gây hại đến quyền tự do hàng hải sẽ là một chủ đề chính trong cuộc họp hôm nay.
Hoa Kỳ ủng hộ các nước Đông Nam Á đề nghị với Trung Quốc một « bộ luật ứng xử » có tính cách trói buộc hầu tránh va chạm nhỏ có thể biến thành chiến tranh. Tổng thống Philippines tuyên bố với các lãnh đạo trong Hiệp hội là Asean là nên thống nhất trên một dự án trước khi mời Bắc Kinh đàm phán.
Tuy nhiên, dưới sức ép của Trung Quốc, nhất là sau chuyến công du của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào hồi tuần qua, chính quyền Cam Bốt có vẻ nghiêng theo lập trường của Bắc Kinh, không đưa vấn đề Biển Đông vào chương trình của Thượng đỉnh. Mặc dù các giới chức Cam Bốt phủ nhận tin này, nhưng Thủ tướng Hunsen đã không ghi vào danh sách các vấn đề ưu tiên trong nhiệm kỳ Cam Bốt làm chủ tịch Asean năm 2012.
Chính sách mới của Hoa Kỳ « tái định vị » tại châu Á và thế mạnh đang lên của Trung Quốc đã đặt Asean với 600 triệu dân vào vai trò bản lề.

Không có nhận xét nào: