Pages

Thứ Ba, 24 tháng 4, 2012

Tranh chấp trên biển Đông, Philippines cầu cứu Mỹ.



Hôm qua 23/4, Philippines tuyên bố sẽ chính thức bàn với Mỹ, đồng minh chủ chốt của Manila về vụ tranh chấp chủ quyền ngày càng gay gắt giữa nước này và Trung Quốc trên biển Đông.
Tuyên bố này được đưa ra khi Philippines và Trung Quốc đang mãi quẩn quanh trong cuộc đối đầu do tranh chấp chủ quyền trên bãi đá ngầm Scarborough trên Biển Hoa Nam hơn hai tuần qua.

AFP dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines, Raul Hernandez cho hay, Manila sẽ chính thức đưa vấn đề tranh chấp tại bãi đá Scarborough (Hoàng Nham) ra trao đổi tại cuộc gặp mặt "2 + 2" giữa Ngoại trưởng Philippines Alberto del Rosario và Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin, cùng với những người đồng cấp Mỹ Hillary Clinton và Leon Panetta tại Washington vào tuần tới.

Ông Hernandez nói: "Có lẽ Mỹ cần được biết những gì đang xảy ra trong vấn đề Scarborough. Những diễn biến tại bãi đá ngầm Scarborough đặt ra mối đe dọa tiềm tàng cho không chỉ Philippines mà cả các nước muốn sử dụng nó vì mục đích hàng hải hoặc hoạt động thương mại mà không bị cản".

Người phát ngôn Hernandez cho biết, những bàn bạc tại Washington được kỳ vọng cung cấp một định hướng để chính phủ Philippines tìm kiếm nhiều sự giúp đỡ hơn cho quân đội nước này.

Hành động của Philippines có thể khiến Trung Quốc tức giận, Bắc Kinh nhiều lần kêu gọi Washington không nên can dự vào vấn đề tranh chấp tại khu vực.

Tranh chấp trên bãi đá Scarborough là sự kiện mới nhất và căng thẳng nhất trong chuỗi các sự kiện giữa Philippines và Trung Quốc xoay quanh tranh chấp chủ quyền tại một số khu vực trên Biển Đông. Đây là vùng biển được cho là có trữ lượng khí đốt và dầu mỏ lớn.

Manila và Bắc Kinh bắt đầu căng thẳng từ ngày 8/4, sau khi Philippines phát hiện các tàu cá Trung Quốc hoạt động gần bãi đá Scarborough (Hoàng Nham). Đây là một bãi đá cạn hình móng ngựa không có người sinh sống và cách đảo lớn Luzon của Philippines khoảng 230 km về phía tây. Cả Philippines và Trung Quốc cùng tuyên bố chủ quyền với bãi đá này.

Mỹ và Philippines ràng buộc bởi một hiệp ước quốc phòng, theo đó Washintgon cam kết sẽ hỗ trợ đồng minh yếu ớt của mình trong trường hợp bị khiêu khích quân sự.

Đan Khanh - (Tổng hợp)

Không có nhận xét nào: