Pages

Thứ Ba, 24 tháng 4, 2012

Dầu mỏ, nguồn cơn căng thẳng Manila-Bắc Kinh.




(VnMedia) - Một công ty khai thác dầu khí của Philippine hôm nay (24/4) cho biết, họ phát hiện mỏ khí đốt tự nhiên ở một khu vực tranh chấp trên Biển Đông chứa nhiều trữ lượng khí đốt hơn dự đoán ban đầu. Phát hiện mới này được cho là có thể khiến cho căng thẳng giữa Philippine và Trung Quốc vì vấn đề Biển Đông leo thang nghiêm trọng hơn.

Tập đoàn Dầu khí Philex của Philippine vừa tiết lộ, họ đang có trong tay một bản báo cáo về phát hiện mới ở mỏ khí đốt Sampaguita ngoài khơi vùng Bãi Cỏ Rong (Reed Bank). Bản báo cáo này do Công ty dầu khí Forum Energy – một công ty con của Tập đoàn Philex trình lên.

Theo Forum Energy, trữ lượng khí đốt ở vùng mỏ Sampaguita được cho là rất lớn, gấp 5 lần so với ước tính ban đầu.



Bãi Cỏ rong chính là nơi các tàu của hải quân Trung Quốc đe dọa sẽ đâm một tàu thăm dò do Tập đoàn Philex thuê hồi tháng 3 năm ngoái. Vụ việc này đã khiến tranh chấp giữa Trung Quốc và Philippine ở Biển Đông trở nên căng thẳng và làm cho công ty Forum Energy suýt chấm dứt hoạt động trong khu vực. Tuy nhiên, sau đó, các quan chức quân đội Philippine đã khuyên công ty Forum Energy tiếp tục công việc của họ.

Bộ trưởng Năng lượng Jose Rene Almendras cho biết, ông đang chờ đợi báo cáo chính thức của Forum Energy nhưng tiết lộ về phát hiện mới liên quan đến nguồn khí đốt ở Sampaguita sẽ giúp Philippine giảm đáng kể sự phụ thuộc vào các nguồn nhiên liệu nhập khẩu.

"Đọc những tuyên bố đó, tôi không thể không mỉm cười và cảm thấy hạnh phúc bởi vì nếu là sự thực thì trữ lượng đó rất lớn và các nguồn lực này sẽ giúp chúng ta giải quyết nhu cầu năng lượng trong tương lai”, ông Almendras cho biết như vậy trong một cuộc trả lời phỏng vấn đài truyền hình ANC.

Thông tin về phát hiện mới nói trên được đưa ra đúng thời điểm quan hệ giữa Philippine và Trung Quốc đang rơi vào căng thẳng do vụ va chạm tàu thuyền mới nhất ở khu vực gần bãi cạn Scarborough thuộc Biển Đông. Tình hình căng thẳng này đã kéo dài sang tuần thứ 3 liên tiếp.

Philippine nhấn mạnh, Bãi Cỏ rong và bãi cạn Scarborough nằm trong lãnh thổ của nước này. Việc Philippine phát hiện ra trữ lượng lớn khí đốt ở Bãi Cỏ rong có thể sẽ khiến cho cuộc tranh chấp lãnh thổ giữa họ với Trung Quốc thêm căng thẳng.

Hiện tại, theo Trung tướng Anthony Alcantara, chỉ huy lực lượng vũ trang ở khu vực phía bắc Luzon, trong đó có bãi cạn Scarborough, một tàu của lực lượng bảo vệ bờ biển Philippine sẽ được đóng tại khu vực để nhấn mạnh chủ quyền của nước này ở đây đồng thời bảo vệ các ngư dân Philippine.

Trung tướng Alcantara cho biết, tình hình tại bãi cạn Scarborough đang khá “ổn định” với tàu thuyền thường xuyên giám sát và tuần tra khu vực.

Trung Quốc cũng triển khai một tàu hải giám trong khu vực tranh chấp sau khi rút hai tàu dân sự trong tuần này, ông Zhuang Hua, phát ngôn viên Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila hôm qua cho biết đồng thời nhấn mạnh thêm, Bắc Kinh đang nỗ lực để làm dịu tình hình căng thẳng hiện nay.

Trung Quốc phản pháo Philippine
Trong một diễn biến liên quan đến vấn đề Biển Đông, Trung Quốc hôm qua đã lên án việc Ngoại trưởng Philippine Albert del Rosario kêu gọi các nước khác thể hiện lập trường rõ ràng với Trung Quốc trong các cuộc tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông.

"Vì sự tư do hàng hải và tự do thương mại ở Biển Đông là vô cùng quan trọng với nhiều nước nên tất cả chúng ta nên cân nhắc xem Trung Quốc cần phải làm gì ở bãi cạn Scarborough. Tất cả các nước chứ không phải mình Philippine đều sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực nếu chúng ta không đưa ra được một lập trường chung", Ngoại trưởng del Rosario đã tuyên bố như vậy hôm 22/4.

Phản ứng trước lời kêu gọi trên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc – ông Liu Weimin đã cho biết tại một cuộc họp báo thường kỳ rằng: “Lập trường của chính phủ Trung Quốc về việc bảo vệ lãnh thổ và chủ quyền là rất rõ ràng và kiên quyết. Việc kêu gọi các nước khác thể hiện lập trường chỉ làm cho tình hình thêm phức tạp và sẽ không giúp giải quyết ổn thỏa được cuộc tranh chấp hiện nay”.

Sóng gió bắt đầu nổi lên ở Biển Đông khi hôm 8/4 vừa rồi, một máy bay do thám của Hải quân Philippine phát hiện 8 tàu đánh cá của Trung Quốc lượn lờ đánh bắt cá ở khu vực bãi cạn Scarborough. Vụ việc này đã dẫn đến một cuộc va chạm giữa tàu chiến lớn nhất của Philippine thuộc lớp Hamilton và hai tàu hải giám của Trung Quốc. Cuộc đối đầu mới nhất và cũng là đầu tiên trong năm nay giữa Trung Quốc và Philippine ở Biển Đông đã đẩy khu vực vào tình trạng sóng to gió lớn.



Kiệt Linh - (tổng hợp)

Không có nhận xét nào: