Pages

Thứ Năm, 5 tháng 4, 2012

Triều Tiên sẽ tổ chức đại lễ lớn chưa từng có

Triều Tiên sắp tổ chức một đại lễ chưa từng thấy với chi phí có thể lên đến 2 tỷ USD để kỷ niệm ngày sinh cố chủ tịch Kim Nhật Thành và ủng hộ nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un.

Biển người Triều Tiên tham gia mít tinh ủng hộ Kim Jong-un hồi tháng 1. Ảnh: Xinhua
Tờ Choson Sinbo của Nhật, có quan hệ thân mật với Triều Tiên, cho biết lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố chủ tịch Kim Nhật Thành lần này sẽ "rất khác về quy mô và nội dung" so với các sự kiện trước đó.
Đại lễ mùa xuân này sẽ được tổ chức tại Bình Nhưỡng từ ngày 11-19/4 với 800 diễn viên trong nước và nước ngoài, gấp đôi con số của sự kiện này năm ngoái.

Còn báo Rodong Sinmun của đảng Lao động Triều Tiên cũng nhấn mạnh cần phải tổ chức một đại lễ hoành tráng bởi đây là thời điểm mang nhiều ý nghĩa đối với đất nước, đồng thời kêu gọi người dân tập hợp vững chắc phía sau nhà lãnh đạo Kim Jong-un.
"Trong lịch sử của đất nước, chưa tháng nào có nhiều sự kiện quan trọng như tháng 4 năm nay. Chúng ta cần đánh dấu những ngày tháng vô cùng ý nghĩa này bằng một đại lễ chính trị chưa từng có trong lịch sử", tờ Rodong Sinmun viết.
Đảng Lao động Triều Tiên sẽ tiến hành họp vào ngày 11/4 để hoàn tất quá trình chuyển giao quyền lực cho Kim Jong-un, người lên nắm quyền từ sau khi ông Kim Jong-il qua đời vào tháng 12 năm ngoái.
Bình Nhưỡng cũng có kế hoạch phóng tên lửa tầm xa mang theo vệ tinh vào khoảng ngày 12-16/4, để mừng sinh nhật ông Kim Nhật Thành ngày 15/4 và ngày thành lập quân đội 25/4.
Mỹ và nhiều nước khác cho rằng cuộc phóng vệ tinh của Triều Tiên thực chất là vụ phóng tên lửa, vi phạm hiệp ước của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và phá vỡ thỏa thuận phi hạt nhân hóa mới đạt được với Mỹ.
Triều Tiên vẫn kiên quyết thực hiện vụ phóng tên lửa với lý do nghiên cứu khoa học và phục vụ cho mục đích hòa bình. Bình Nhưỡng còn mời các chuyên gia quốc tế đến giám sát quá trình này, nhưng Nhật là nước đầu tiên lên tiếng từ chối lời mời.
Theo AFP, các quan chức Hàn Quốc ước tính chi phí cho cuộc phóng tên lửa lần này là 850 triệu USD và chi phí cho đại lễ kỷ niệm lên đến 2 tỷ USD. Đây là những con số rất lớn trong khi nền kinh tế Triều Tiên được coi là kém phát triển và tình trạng thiếu lương thực vẫn còn xảy ra ở nhiều nơi trên đất nước. Triều Tiên nhiều lần tuyên bố năm 2012 sẽ là thời điểm đánh dấu việc nước này trở thành cường quốc.
Vũ Hà

Không có nhận xét nào: