Pages

Chủ Nhật, 22 tháng 4, 2012

Trung Quốc, Nga tập trận hải quân chung

Trung Quốc, Nga tập trận hải quân chung
Tàu chiến Nga tới Trung Quốc tham dự tập
trận chung
Hải quân Trung Quốc và Nga bắt đầu tập trận chung kéo dài sáu ngày tại vùng biển Hoàng Hải ngoài khơi bờ biển phía đông Trung Quốc, theo truyền thông nhà nước Trung Quốc.
Các hoạt động chống tàu ngầm, cứu nạn mô phỏng tàu bị cướp có trong nội dung các bài tập.

Đây là lần đầu tiên hải quân hai nước tiến hành cuộc tập trận như vậy, mặc dù hai nước đã tham gia bốn lần diễn tập quân sự từ năm 2005.
Cuộc diễn tập lần này diễn ra giữa lúc có những căng thẳng với các nước láng giềng của Trung Quốc về các tuyên bố chủ quyền lãnh thổ.

Có sáu quốc gia cùng cạnh tranh tuyên bố chủ quyền ở biển Đông, (Trung Quốc gọi là Nam Trung Hoa,) một khu vực được cho là có trữ lượng lớn về dầu và khí đốt.
Nguyên nhân này đã dẫn đến việc thường xuyên bùng phát các cuộc tranh cãi và cạnh tranh để chiếm lĩnh các hải đảo, rạn san hô và bãi cát.
Tuần trước, Hoa Kỳ và Philippines cũng phát động các cuộc tập trận chung ở Biển Đông.
'Quan hệ gần gũi'
"Tập trận chung này là một cuộc thao diễn được hoạch định trong thời gian dài giữa Trung Quốc và Nga để duy trì hòa bình và ổn định khu vực"
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao TQ, Lưu Vi Dân
Trung Quốc hôm thứ Năm cho biết rằng các cuộc tập trận nhằm mục đích duy trì hòa bình khu vực.
Một số nhà phân tích nói rằng đây cũng là một dấu hiệu về mối quan hệ gần gũi hơn giữa hai người khổng lồ trong khu vực.
"Tập trận chung này là một cuộc thao diễn được hoạch định trong thời gian dài giữa Trung Quốc và Nga để duy trì hòa bình và ổn định khu vực", AFP dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Lưu Vi Dân nói.
Hơn 4.000 nhân viên Trung Quốc tham dự và Trung Quốc cũng cung cấp 16 tàu, trong đó có năm khu trục hạm loại lớn, năm tàu khu trục loại nhỏ, bốn tàu chiến, tất cả đều trang bị hỏa tiễn, một tàu hỗ trợ và một tàu bệnh viện.
Mười ba phi cơ và máy bay trực thăng trên tàu cũng sẽ tham gia, theo hãng tin Tân Hoa xã.
Về phần mình, Nga đóng góp bốn tàu chiến, ba tàu tuần dương gắn hỏa tiễn, và ba tàu tiếp tế, Tân Hoa xã cho biết thêm.
Các bài tập sẽ tập trung vào hải quân phòng không, chống tàu ngầm chiến thuật, tìm kiếm cứu nạn hàng hải cũng như các nỗ lực giải cứu tàu bị cướp, theo các quan chức an ninh Trung Quốc.

Không có nhận xét nào: