Pages

Thứ Bảy, 21 tháng 4, 2012

Trung Quốc thả 21 ngư dân Việt Nam

Ngư dân Quảng Ngãi chuyển cá lên bờ (Reuters)
Ngư dân Quảng Ngãi chuyển cá lên bờ (Reuters)
Thanh Phương
 
Thông tấn xã Việt Nam hôm nay, 21/04/2012, trích dẫn nguồn tin từ Bộ Ngoại giao, vừa cho biết là hôm qua, phía Trung Quốc thông báo đã thả 21 ngư dân và 1 tàu cá của Việt Nam. Cũng theo TTX Việt Nam, Bộ Ngoại giao cho biết là phía Việt Nam « sẽ tiếp tục làm việc với phía Trung Quốc về tàu cá còn lại ».
Tuy nhiên, bản tin rất ngắn gọn của Thông tấn xã Việt Nam không nói rõ về tình trạng của các ngư dân được thả ra, cũng như họ có đã nộp phạt hoặc cam kết gì với phía Trung Quốc hay không.
Hai tàu cá cùng 21 ngư dân bị Trung Quốc bắt giữ là những tàu cá và ngư dân thuộc xã An Vĩnh, huyện đảo Lý Sơn ( Quảng Ngãi ). Theo báo chí Việt Nam, phía Trung Quốc đã gọi điện thoại đến gia đình một trong hai chủ tàu để đòi tiền chuộc 70.000 Nhân dân tệ, tức khoảng 11.000 đôla Mỹ.

Vụ bắt giữ xảy ra từ đầu tháng 3, nhưng đến ngày 21/03/2012, phía Việt Nam mới yêu cầu phía Trung Quốc trả tự do « ngay lập tức và vô điều kiện » cho các tàu cá và ngư dân này.
Về phía Cục Ngư chính khu vực Nam Hải ( Biển Đông ) của Bộ Nông nghiệp Trung Quốc thì thông báo là các ngư dân đã được thả ra hôm qua sau khi khi ký giấy cam đoan là sẽ không « xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc ».
Thông báo của Cục Ngư chính khu vực Nam Hải khẳng định 2 tàu cá của Việt Nam và 21 ngư dân Việt Nam đã bị phát hiện « đánh cá phi pháp » bằng thuốc nổ ở khu vực quần đảo Hoàng Sa ( mà Trung Quốc gọi là Tây Sa ) vào ngày 04/03, cho nên cơ quan ngư chính Trung Quốc đã tịch thu toàn bộ ngư cụ và một trong hai tàu đánh cá.
Thông báo này cũng cho biết là trong thời gian qua, 21 ngư dân Việt Nam bị giam giữ trên đảo Vĩnh Hưng, Hoàng Sa. Theo Tân Hoa Xã, một trong hai chiếc tàu cá của Việt Nam đã bị phía Trung Quốc tịch thu, tức là sẽ không có chuyện trả lại tàu này cho ngư dân Lý Sơn.

Không có nhận xét nào: