Pages

Thứ Sáu, 20 tháng 4, 2012

Việt Nam đề nghị Y tế Thế giới giúp điều tra bệnh lạ làm hơn chục người chết

wikipedia
Anh Vũ
 
Hãng tin AP, hôm nay, 20/04/2012, đưa tin Việt Nam đã yêu cầu Tổ chức Y tế Thế giới cử chuyên gia giúp đỡ điều tra một căn bệnh bí ẩn đến nay đã làm 19 người chết và 171 người khác phải nhập viện tại tỉnh Quảng Ngãi ở miền Trung.
Từ đầu tháng Ba, tại xã Sơn Kỳ, Sơn Hà, Quảng Ngãi xuất hiện một căn bệnh lạ với triệu chứng các triệu chứng nôn mửa, chóng mặt, huyết áp tăng cao và mờ mắt và dẫn đến tử vong. Nguyên nhân gây bệnh này đến nay vẫn chưa xác định được. Nguy hiểm hơn, bệnh lạ này đang có chiều hướng lan sang các địa phương khác.
Theo một số chuyên gia y tế trong nước thì đây là một bệnh da liễu lạ với triệu chứng suy kiệt thể lực do suy gan nặng gây tử vong. Bệnh có thể chữa trị được nếu bệnh nhân được gửi kịp thời điều trị lên các bệnh viện da liễu tuyến trên. Trong khi đó, căn bệnh đang có nguy cơ lan rộng, xuất hiện đồng loạt khiến người dân địa phương rất hoang mang.

AP dẫn lời của ông Lê Hàn Phong, chủ tịch Ủy ban Nhân huyện Ba Tơ cho biết hiện có gần 100 người mắc phải các triệu chứng như trên đang phải nhập viện, trong đó có 10 bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch.
Vẫn theo ông Phong, trường hợp tử vong vì căn bệnh lạ này xuất hiện từ năm ngoái, từ đầu tháng Ba đến nay rộ lên trở lại và lan sang nhiều địa bàn khác, chủ yếu trong các khu vực nghèo khó.
Hồi đầu tháng này, báo chí Việt Nam đưa tin người dân địa phương nghi ngờ nguyên nhân gây ra căn bệnh lạ này là do thuốc diệt cỏ được người sân sử dụng để phát nương làm rẫy. Thông tin này chưa được được cơ quan bảo vệ thực vật của Việt Nam khẳng định.
Báo Sài Gòn Tiếp Thị hôm nay có dẫn lời ông Nguyễn Xuân Mến, phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Quãng Ngãi cho biết, trước diễn biến phức tạp của bệnh, ngày 19/4 địa phương đã gửi văn bản kiến nghị Bộ Y tế mời các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới tới khảo sát, tìm nguyên nhân gây bệnh.
Thời gian đây tại Việt Nam cũng đang phải đối mặt với căn bệnh tay chân miệng, một căn bệnh do một chủng virut lạ gây ra, đang lan tràn ở nhiều địa phương từ năm 2011 đến nay làm 19 trẻ em tử vong.

Không có nhận xét nào: