Pages

Thứ Hai, 2 tháng 4, 2012

Việt Nam tiếp tục đòi Trung Quốc thả 21 ngư dân





Hình: REUTERS
Tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam ở Quảng Ngãi





Việt Nam một lần nữa yêu cầu Trung Quốc phóng thích ngay lập tức và vô điều kiện 21 ngư dân Việt bị Bắc Kinh bắt giam trong khi họ đang hoạt động gần quần đảo Hoàng Sa hồi đầu tháng 3.
Tin Bloomberg ngày 2/4 cho biết trong buổi hội kiến với Phó Thủ tướng Trung Quốc, Lý Khắc Cường, tại Hải Nam (Trung Quốc) hôm 31/3 nhân dịp dự Hội nghị thường niên Diễn đàn Bác Ngao 2012, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải của Việt Nam cũng đề nghị Bắc Kinh chấm dứt các hành động làm phức tạp thêm tình hình tranh chấp ở Biển Đông.


Phó Thủ tướng Trung Quốc không hồi đáp trực tiếp về yêu cầu của người đồng nhiệm phía Việt Nam, chỉ lặp lại rằng Bắc Kinh giữ cam kết giải quyết hợp lý vấn đề Biển Đông với Hà Nội.

Bản tin Zeenews.india.com phát hành ở Ấn Độ ngày 2/4 trích thuật phát biểu của ông Lý Khắc Cường đề nghị hai nước Việt-Trumg nên xúc tiến các lợi ích chung và lâu dài, đồng thời có các biện pháp hữu hiệu xử lý thỏa đáng vấn đề Biển Đông.

Phó Thủ tướng Trung Quốc nói Bắc Kinh sẵn sàng cùng với Hà Nội tăng cường các cuộc trao đổi cấp cao, phát huy hợp tác, và thắt chặt các mối liên hệ.

Tháng rồi, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã yêu cầu Trung Quốc thả nhóm ngư dân Việt và ngưng xâm phạm chủ quyền Việt Nam. Đáp lại, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói việc bắt giữ 21 ngư dân này là hợp pháp và kêu gọi Việt Nam chấm dứt các hoạt động mà Bắc Kinh gọi là 'đánh bắt cá trộm' trong lãnh hải Trung Quốc.

Bắc Kinh cũng ra lời cảnh cáo sau khi Philippines loan báo dự định tập trận và tuần tiễu chung với Việt Nam trong khu vực quần đảo Trường Sa.

Mặt khác, Trung Quốc đề nghị Campuchia không thúc đẩy các cuộc đàm phán về Biển Đông. Đổi lại, Bắc Kinh hứa sẽ tăng đôi trao đổi mậu dịch với Phnom Penh lên 5 tỷ đô la cùng các khoản viện trợ mới.

Trong cuộc gặp tại Phnom Penh ngày 31/3, Chủ tịch Trung Quốc, Hồ Cẩm Đào, nói với Thủ tướng Hun Sen rằng Bắc Kinh muốn tiến tới việc chung quyết một bộ quy tắc ứng xử Biển Đông, nhưng không muốn tiến trình này diễn ra quá nhanh, để các tranh chấp không đe dọa đến sự ổn định của khu vực.

Reuters trích dẫn nguồn tin từ cố vấn của Thủ tướng Campuchia, ông Sri Thamrong, cho biết Thủ tướng Hun Sen nói với Chủ tịch Trung Quốc rằng dù các nước khác trong khối ASEAN muốn nêu vấn đề Biển Đông ra trước cuộc họp thượng đỉnh của ASEAN trong 2 ngày ở Phnom Penh bắt đầu từ 3/4, nhưng Phnom Penh chia sẻ quan điểm với Bắc Kinh rằng không nên quốc tế hóa tranh chấp ở Biển Đông.

Campuchia năm nay giữ chức Chủ tịch luân phiên của 10 nước trong khối ASEAN. Tháng rồi, Campuchia từng tuyên bố giữ vai trò trung lập trong vấn đề Biển Đông và sẽ không đặt vấn đề này vào nghị trình làm việc của thượng đỉnh ASEAN.

Không có nhận xét nào: