Pages

Thứ Bảy, 21 tháng 4, 2012

Vụ cưỡng chế: Thủ tướng yêu cầu Hải Phòng giải quyết dứt điểm

GDVN

Đó là một nội dung trong ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về kết quả thực hiện kết luận của Thủ tướng trong vụ cưỡng chế ở Tiên Lãng…
Cụ thể, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu UBND TP. Hải Phòng tiếp tục chỉ đạo giải quyết dứt điểm những vấn đề tồn tại trong đó có việc sử dụng đất của ông Đoàn Văn Vươn và những trường hợp tương tự theo đúng quy định của Luật Đất đai và hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Đồng thời, UBND thành phố Hải Phòng tiếp tục chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn thành phố; ổn định tình hình, tập trung thực hiện các nhiệm vụ kinh tế – xã hội của địa phương đã đề ra.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Hải Phòng giải quyết dứt điểm kết luận của Thủ tướng. Thủ tướng cũng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương có văn bản hướng dẫn việc sử dụng đất của ông Đoàn Văn Vươn và những trường hợp tương tự theo đúng quy định của Luật Đất đai.
Ngoài ra Thủ tướng cũng giao Bộ Nội vụ phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Trung ương đánh giá việc kiểm điểm trách nhiệm và xử lý kỷ luật của thành phố Hải Phòng đối với các tổ chức, cá nhân có sai phạm.
UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục thực hiện việc chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm và nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực đất đai.
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công an phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và Tòa án nhân dân tối cao chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan tiến hành tố tụng của thành phố Hải Phòng khẩn trương giải quyết đúng pháp luật, vụ án “giết người, chống người thi hành công vụ” và vụ án “hủy hoại tài sản của công dân”.
Trước đó, sau một thời gian thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 43/TB-VPCP ngày 10/02/2012 của Văn phòng Chính phủ, Kế hoạch số 24-KH/TU ngày 12/02/2012 của Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng về vụ việc cưỡng chế thu hồi đất tại xã Vinh Quang (huyện Tiên Lãng), chiều tối 3/4, UBND TP. Hải Phòng đã thông báo kết quả thực hiện.
Theo đó, TP. Hải Phòng đã thu hồi các quyết định không đúng pháp luật của Ủy ban nhân dân huyện Tiên Lãng về việc thu hồi đất và cưỡng chế thu hồi đất đã giao cho ông Đoàn Văn Vươn.
Trong thông cáo báo chí, TP. Hải Phòng cũng nêu rõ việc xử lý các vi phạm về sử dụng đất của ông Đoàn Văn Vươn theo quy định của pháp luật. Trong đó có các vi phạm về lấn chiếm đất 19,3 ha đất ngoài chỉ giới được giao, phá rừng phòng hộ, cho thuê lại đất trái quy định…
Bên cạnh đó, UBND TP. Hải Phòng cũng đã thực hiện thủ tục cho hộ ông Đoàn Văn Vươn tiếp tục sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai năm 2003.
Đáng chú ý là việc Công an TP. Hải Phòng đã khởi tố vụ án hình sự, làm rõ được toàn bộ vụ án và hành vi của các đối tượng tham gia. Hiện cơ quan này tiếp tục điều tra củng cố chứng cứ, chờ kết quả giám định tài sản theo quy định của Luật Tố tụng hình sự để xử lý vụ án theo đúng quy định của pháp luật.
Về vụ án “giết người và chống người thi hành công vụ”, UBND TP. Hải Phòng cho biết: Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Hải Phòng đã khởi tố vụ án, khởi tố 8 bị can là: Đoàn Văn Vươn; Đoàn Văn Quý; Đoàn Văn Sịnh; Đoàn Văn Vệ; Đoàn Văn Thoại; Phạm Thái về tội giết người; Phạm Thị Báu (vợ Đoàn Văn Quý); Nguyễn Thị Thương (vợ Đoàn Văn Vươn) về tội chống người thi hành công vụ và đang hoàn chỉnh hồ sơ vụ án để truy tố các đối tượng trước pháp luật.
Liên quan đến vụ cưỡng chế ở xã Vinh Quang (huyện Tiên Lãng), đã có 25 tổ chức và 50 cá nhân tiến hành kiểm điểm, xử lý kỷ luật, trong đó: Huyện Tiên Lãng đã có 16 tổ chức và 17 cá nhân tiến hành kiểm điểm, xử lý kỷ luật; cấp thành phố đã có 9 tổ chức và 33 cá nhân tiến hành kiểm điểm, xử lý kỷ luật.
Đồng thời UBND TP. Hải Phòng đã bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Tùng – Phó Giám đốc Sở Khoa học – Công nghệ về làm Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Tiên Lãng; Bộ Chỉ huy quân sự thành phố đã điều động, luân chuyển Chỉ huy trưởng và Chính trị viên Ban Chỉ huy quân sự huyện để tăng cường công tác lãnh đạo tại huyện Tiên Lãng…

Không có nhận xét nào: