Pages

Thứ Bảy, 21 tháng 4, 2012

Xăng ơi!


Tân Hoa (TTHN)


Hồi 20h00, ngày 20/4/2012, tin tức từ Việt Nam cho hay, Bộ Công thương và Bộ Tài chính đồng tâm, hiệp ý, bí mật, bất ngờ tăng giá bán lẻ xăng dầu thêm 900đ/1 lít. Như vậy giá xăng A92 bán lẻ tại lãnh thổ nước CHXHCNVN là 23,800 đ/ lít, theo mấy ông quan chức, giá đó còn rẻ khối so với các nước tự cho là phát triển.

Dường như lần tăng giá xăng này không gây nên nỗi ưu tư gì lớn từ cánh báo chí, từ các vị chuyên gia kinh tế đáng kính, từ các doanh nhân và đông đảo bà, con, cô, bác.


Phải chăng, mọi người đang bận nhấm nháp niềm vui đợt tăng lương sắp tới vào ngày 1/5/2012 cho dù tăng lương không bù được tăng giá rau muống? Phải chăng lòng người đang háo hức đón chờ ngày lễ 30/4/2012, đánh dấu 37 năm ngày thông cầu Hiền Lương bắc ngang sông Bến Hải; đánh dấu 37 năm ụp đổ của chính quyền VNCH được nuôi dưỡng bằng những đồng bạc có in hình tổng thống Hoa Kỳ; đánh dấu 37 năm ngày tan rã của quân lực VNCH, một đội quân ăn lương Mỹ mà hô hào “tổ quốc, danh dự, trách nhiệm”? hoặc phải chăng, dân ta còn đang phải chống chọi với nhiều ưu tư lớn hơn thế, ví dụ như chống chọi với sự khiếp đảm của các loại phí giao thông do ngài Bộ trưởng Đinh La tung ra, sự tăng viện phí cho đủ chi của bà Bộ trưởng Kim Tiến hoặc giả, nhân dân ta đang bận củng cố lại lòng yêu nước vốn lâu ngày bị bỏ bê vừa được ngài La Thăng (lại là ngài) phát động?

Chắc không phải vậy hoặc căn bản không phải vậy mà căn bản là vì đối với dân mình, nỗi âu lo, niềm cay đắng, sự bức xúc đã trở nên bão hòa, trái tim quần chúng đã trở nên chai sạn, ơ hờ trước các biến cố bất thình lình vốn là thuộc tính của đời sống, xã hội đương thời.

Câu chuyện giá xăng, dầu chỉ là một mắt xích trong cái chuỗi vô lý, mập mờ trong điều hành kinh tế, xã hội tại Việt Nam, bên cạnh nó còn là giá điện, giá khám, chữa bệnh, giá thuốc, giá ô tô, giá gạo, giá phân bón … và đáng sợ hơn còn có cả giá người nữa. Chẳng hạn như có sự vô lý nào hơn cái giá của các cô gái Việt lũ lượt xếp hàng uốn éo trước sự xăm soi của mấy ông dị nhân, biến thái Đài Loan, Hàn Quốc để mong được làm vợ xứ người? hay, sự vô lý của cái giá của 1 cô gái sinh năm 1988 tên Hương nhảy tót, ngễm nghệ ngồi vào cái ghế chủ tịch HĐQT của 1 công ty nhà nước cỡ lớn với lợi nhuận cả ngàn tỷ đồng 1 năm do cô ta là con 1 VIP.

Năm 2012, nhiều ý kiến cho rằng, nền kinh tế Việt Nam đang thoi thóp, dự báo tăng trưởng dưới 5%, lạm phát vẫn tăng cao, kinh tế vĩ mô bất ổn, những điều này nếu không được khắc phục sẽ dẫn đến bất ổn xã hội một cách trầm trọng, hay nói nôm na là “bần hàn sinh đạo tặc”. Các cuộc khiếu kiện đông người, có liên hiệp chưa từng thấy đang diễn ra là minh chứng cho sự bất ổn đó.

Trong bộn bề lo toan, bên cạnh tiếng khắc khoải gọi “xăng ơi” lần này còn đập vào tai chúng ta lời giáo huấn của một của một chính trị gia “vĩ đại” và cuồng tín như sau: “Xã hội XHCN mà nhân dân Việt Nam đang phấn đấu xây dựng là một xã hội dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; do nhân dân làm chủ; có nền kinh tế phát triển cao, dựa trên lực lượng sản xuất hiện đại và quan hệ sản xuất tiến bộ phù hợp…”

Vâng, nếu xăng, dầu có miệng, người dân Việt Nam sẽ gọi “xăng ơi” để xăng nói với ngài lãnh đạo vĩ đại kia rằng “tôi là chất lỏng, hãy để tôi chảy tự nhiên, chảy 1 mạch từ Singapore qua nhà buôn về VN rồi chảy thẳng đến người dân, đừng ngu dốt bắt tôi chảy vòng, chảy vèo qua ông Huệ, ông Hoàng, tôi mệt lắm và tôi sẽ làm khốn khổ người dân, có như thế mới đúng là quan hệ sản xuất tiến bộ, phù hợp thưa ngài”.

Hoa tiên sinh

Không có nhận xét nào: