Pages

Thứ Hai, 4 tháng 6, 2012

Đảng LDP Nhật Bản trình dự luật cho phép Chính phủ sở hữu Senkaku

Để quản lý tốt hơn chủ quyền đảo Senkaku, Đảng LDP Nhật Bản sẽ trình một dự luật cho phép Chính phủ lấy lại Senkaku từ tay tư nhân.


Tàu tuần tra Cảnh sát biển Nhật Bản.

Báo chí Nhật Bản cho biết, ngày 1/6, Đảng Tự do Dân chủ (LDP), đảng đối lập chính của Nhật Bản đã xây dựng “Dự luật Quản lý Đảo không người”, dự luật quy định Chính phủ có thể mua các hòn đảo không người ở như đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là đảo Điếu Ngư) hoặc cưỡng chế giành lấy quyền sở hữu chúng.

Dự luật quy định, Chính phủ có thể mua hoặc thuê những hòn đảo không người ở “cần thiết được tiến hành quản lý thích hợp”; đối với những hòn đảo không người cần tiếp tục tăng cường quản lý, có thể căn cứ vào “Luật trưng dụng ruộng đất” cưỡng chế giành lấy quyền sở hữu. 



Đảng Tự do Dân chủ sẽ trình dự luật này lên Quốc hội khóa này, muốn qua đây làm rõ lập trường bảo vệ chủ quyền và tài nguyên biển của họ, tranh thủ cử tri phái bảo thủ cho cuộc bầu cử Hạ viện khóa tới.
Tại buổi họp báo ngày 1/6, Thị trưởng Tokyo Shintaro Ishihara tiết lộ, tổng số tiền quyên góp để mua và phát triển đảo Senkaku đã hơn 1 tỷ yên (khoảng 81,3 triệu nhân dân tệ). Chính phủ Tokyo cho biết, đến trưa ngày 1/6 tổng cộng thu được khoảng 1,01 tỷ yên tiền quyên góp.
Biên đội tàu ngầm, tàu nổi của Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản.

Đảo Senkaku từ lâu đã nằm dưới quyền kiểm soát thực tế của Nhật Bản, hiện do tư nhân sở hữu. Do sức ép quân sự rất lớn từ Trung Quốc, Chính quyền Tokyo đang muốn mua lại để bảo vệ vững chắc chủ quyền. 

Trong khi đó, Trung Quốc đang tăng cường sức mạnh quân sự, ngày càng tỏ ra tự tin hơn trong đòi hỏi chủ quyền đối với đảo Senkaku/Điếu Ngư, biển Hoa Đông và biển Đông, thậm chí Trung Quốc đã dùng sức ép quân sự và các tàu có vũ trang khác để chiếm quyền kiểm soát bãi cạn Scarborough từ tay Philippines. 
Những hành động của Trung Quốc đi ngược lại Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982 mà nước này đã ký, xâm phạm trắng trợn chủ quyền biển đảo của nước khác.
Biên đội máy bay chống tàu ngầm P-3C, Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản.
Việt Dũng (nguồn báo Nhân Dân, Trung Quốc)

Không có nhận xét nào: