Pages

Thứ Tư, 6 tháng 6, 2012

Australia chuẩn bị hạm đội tàu ngầm “đấu” với Trung Quốc



Ngay trước thềm chuyến thăm đầu tiên của Bộ trưởng Quốc phòng Australia Stephen Smith đến Trung Quốc, có nguồn tin tiết lộ, Australia đã bí mật chuẩn bị chiến tranh với Trung Quốc trong kế hoạch an ninh 30 năm của nước này. Đây là điều gây khó xử cho ông Smith khi ông này vừa đặt chân đến thủ đô Bắc Kinh ngày hôm qua (5/6).

Rõ ràng, thời điểm thông tin trên bị rò rỉ không thích hợp chút nào khi mà ông Smith đến Bắc Kinh để tham dự Cuộc Đối thoại Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc-Australia trong tuần này.

Lộ kế hoạch mật
Ông Smith đang thực hiện chuyến công du đầu tiên của mình trên cương vị Bộ trưởng Quốc phòng Australia kể từ năm 2007. Ông này hy vọng sẽ trấn an được nỗi quan ngại của Bắc Kinh về việc Canberra coi Trung Quốc là một mối đe dọa quân sự tiềm năng. Nỗi quan ngại này đã tăng lên sau sự kiện Thủ tướng Julia Gillard cho phép Mỹ triển khai 2.500 lính thủy đánh bộ đến Australia.



Bộ trưởng Smith dự kiến sẽ có cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc Lương Quang Liệt đồng thời sẽ đến thăm Hạm đội Nam Hải của Hải quân Trung Quốc ở Trạm Giang.

Tuy nhiên, chỉ khi Bộ trưởng Smith vừa rời khỏi Australia thì một tin tức mật gây sốc đã bị rò rỉ ra ngoài. Theo tin tức này, Sách trắng Quốc phòng Australia năm 2009 có hẳn một chương bí mật, trong đó vạch ra kế hoạch Hải quân Australia phối hợp sát cánh với Hải quân Mỹ để phong tỏa các tuyến đường biển của Trung Quốc.

Chi tiết về kế hoạch trên đã được công khai trong một cuốn sách mới của phóng viên David Uren. Theo tiết lộ của phóng viên Uren, Canberra đã dự tính thành lập một hạm đội tàu ngầm mới để hoạt động ở Biển Đông chống lại Trung Quốc – đối tác thương mại lớn nhất của Australia.

Tình thế càng trở nên khó xử cho Bộ trưởng Smith khi trước đó, ông vừa có bài phát biểu ca ngợi “ảnh hưởng tích cực” của Mỹ ở Châu Á-Thái Bình Dương tại Cuộc Đối thoại Shangri-La ở Singapore hồi cuối tuần.

Australia e ngại Trung Quốc
Bộ trưởng Quốc phòng Smith đã phủ nhận thông tin cho rằng Sách trắng Quốc phòng của Australia bí mật vạch kế hoạch chiến tranh với Trung Quốc. “Tất nhiên, bất kỳ cuốn Sách trắng Quốc phòng nào đều có một phiên bản được công khai và có những phần bí mật cần phải che giấu. Tuy nhiên, điểm cốt lỗi là Sách trắng Quốc phòng Australia năm 2009 không nhằm vào bất kỳ nước nào. Nó không nhằm vào Trung Quốc”, ông Smith nhấn mạnh.

Bộ trưởng Simith khẳng định, Canberra muốn củng cố mối quan hệ hợp tác quân sự với Bắc Kinh. “Chúng tôi có thể xây dựng mối quan hệ toàn diện, tích cực và mang tính xây dựng với Trung Quốc. Và chúng tôi cũng sẽ tiếp tục củng có liên minh với Mỹ bởi vì mối quan hệ liên minh này đã phát triển tốt đẹp trong hơn 60 năm qua”.

Giới phân tích ở cả Australia và Trung Quốc đều tin rằng, việc Sách trắng Quốc phòng Austrlia vạch ra kế hoạch bổ sung tàu ngầm, tàu chiến và tên lửa đạn đạo mới phản ánh sự lo lắng của nước này trước những động thái tăng cường sức mạnh quân sự của Trung Quốc trong thời gian gần đây.

Nhà chiến lược quân sự Trung Quốc Yang Yi cho rằng, Sách trắng Quốc phòng năm 2009 của Australia là một tài liệu “nguy hiểm”. Cuốn sách này có thể châm ngòi cho một cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực và là một minh chứng mới về “thuyết mối đe dọa Trung Quốc”.

Ông Rod Lyon, một nhà phân tích thuộc Viện Chính sách Chiến lược Australia, nhận định, sự khó hiểu trong thái độ của Australia với Trung Quốc xuất phát từ một xu hướng tập trung vào “kế hoạch dự phòng” của nước này. Trong khi chiến lược chính của Canberra là hoan nghênh sự nổi lên của Bắc Kinh và đảm bảo điều đó đóng góp cho sự ổn định khu vực thì Australia vẫn có một “kế hoạch dự phòng” đề phòng trường hợp xảy ra căng thẳng trong khu vực.

“Bộ trưởng Smith sẽ cố gắng phát đi thông điệp rằng, chiến lược của Australia không có bất kỳ kế hoạch nào nhằm kiềm chế Trung Quốc. Chúng tôi muốn Trung Quốc phát triển thành một cường quốc tự tin trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương và họ có thể đóng góp cho trật tự khu vực”, ông Lyon đã nói như vậy trên tờ The Straits Times.

Kiệt Linh - (theo Jakartar Times)
VB(Theo_VnMedia) 

Không có nhận xét nào: