Pages

Thứ Tư, 13 tháng 6, 2012

Báo chí Nhật Bản tố cáo Trung Quốc giao vũ khí cho Bắc Triều Tiên



Tên lửa tầm xa Bắc Triều Tiên trong lễ duyệt binh ngày 15/04/2012 (REUTERS)
Tên lửa tầm xa Bắc Triều Tiên trong lễ duyệt binh ngày 15/04/2012 (REUTERS)

Lê Phước
Hôm nay, 13/6/2012, nhật báo Asahi của Nhật đưa tin, năm 2011 Trung Quốc đã giao cho phía Bắc Triều Tiên 4 xe phóng tên lửa, vi phạm nghị quyết của Liên Hiệp Quốc cấm bán vũ khí cho chế độ Bình Nhưỡng. Tờ Asahi nêu rõ, vệ tinh dọ thám của Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã phát hiện 4 xe phóng tên lửa đã được vận chuyển trên một tàu chở hàng tên Harmony Wish, đăng ký tại Cam Bốt. 

Chiếc tàu khởi hành từ Thượng Hải ngày 01/08/2011 và ba ngày sau đó đã cập cảng Nampho. Tháng 10/2011, tàu tới Osaka và bị các lực lượng tuần duyên của Nhật kiểm tra và phát hiện các giấy tờ liên quan đến việc xuất khẩu các thiết bị tên lửa nói trên. Điều đáng chú ý là các giấy này có nguồn gốc từ Thượng Hải.
Theo Asahi, lô hàng nói trên bao gồm 4 xe tải 16 bánh loại WS-51200, dài 21m, được xuất khẩu bởi một chi nhánh của tập đoàn Trung Quốc tên China Aerospace Science and Technology Corp, chuyên sản xuất thiết bị không gian và bệ phóng tên lửa.
Tại Trung Quốc, các phương tiện loại này được sử dụng để vận chuyển tên lửa và loại WS 51200 16 bánh có nhiều khả năng được thiết kế để vận chuyển tên lửa đạn đạo liên lục địa Đông Phong 31. Các thiết bị này trông giống như những thiết bị được Bắc Triều Tiên trình diễn trong buổi lễ duyệt binh nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh chủ tịch Kim Nhật Thành.
Phát ngôn viên của chính phủ Nhật Bản đã từ chối xác nhận thông tin này của Asahi, nhưng khẳng định : « Nếu nhận được thông tin liên quan đến vi phạm nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc, chính phủ Nhật Bản sẽ phối hợp với các nước có liên quan để giải quyết ».
Về phần mình, Nhật báo Asahi trích dẫn nhiều nguồn tin từ chính phủ Nhật Bản cho biết, Mỹ, Nhật và Hàn Quốc đã phát hiện việc giao hàng nói trên từ gần một năm nay. Tuy vậy, ba nước đã không làm lớn chuyện do hy vọng Trung Quốc có thể gây sức ép buộc Bắc Triều Tiên trở lại bàn đàm phán, và để Trung Quốc vận động Bắc Triều Tiên không tiến hành vụ thử hạt nhân thứ ba.
Ngay lập tức, phía Trung Quốc đã bác bỏ thông tin của tờ Asahi. Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc Lưu Vi Dân hôm nay tuyên bố : « Các công ty Trung Quốc không hề xuất khẩu những thiết bị bị cấm theo nghị quyết của Liên Hiệp Quốc ».
Xin nhắc lại , sau hai lần thử hạt nhân của Bắc Triều Tiên vào năm 2006 và 2009, Liên Hiệp Quốc đã thông qua hai nghị quyết 1718 và 1874 cấm cung cấp cho Bình Nhưỡng vũ khí hạng nặng, công nghệ vũ khí hạt nhân và các thiết bị có liên quan. Sau vụ phóng thử tên lửa thất bại hồi tháng 4 rồi, các lệnh cấm vận trên đã được tăng cường, và được phía Trung Quốc tán đồng.

Không có nhận xét nào: