Pages

Thứ Tư, 6 tháng 6, 2012

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ kêu gọi hợp tác an ninh chặt chẽ hơn với Ấn Ðộ.





Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta (giữa) cùng đi với Bộ trưởng Quốc Phòng Ấn Độ A. K. Antony (trái) đến Bộ Quốc phòng ở New Delhi

Anjana Pasricha
Trong chuyến thăm Ấn Ðộ, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta tuyên bố cả Ấn Ðộ lẫn Hoa Kỳ sẽ cần phải khắc phục các bất đồng sâu xa với Pakistan để mang lại hòa bình cho Nam Á. Chuyến thăm này nêu bật sự tập trung nhiều hơn của Hoa Kỳ vào Ấn Ðộ để cổ xúy cho hòa bình và ổn định trong khu vực Ấn Ðộ Dương.

Bộ trưởng Quốc phòng Panetta nói điều quan trọng cho cả Hoa Kỳ lẫn Ấn Ðộ là tiếp tục giao tiếp với Pakistan để có thể thúc đẩy thêm mục tiêu hòa bình tại Nam Á.

Ông Panetta đưa ra lời phát biểu hôm nay tại New Delhi về vai trò mà Ấn Ðộ có thể đóng trong sách lược quốc phòng mới của Hoa Kỳ đang được khai triển cho thế kỷ thứ 21. Bộ trưởng Panetta nói:

“Pakistan là một mối quan hệ phức tạp, phức tạp cho cả hai nước chúng ta, nhưng lại là một mối quan hệ chúng ta cần phải cố gắng cải thiện.”

Trong chuyến thăm 2 ngày ở Ấn Ðộ, ông Panetta đã gặp Bộ trưởng Quốc phòng Ấn A.K. Antony trong ngày hôm nay. Một ngày trước đó, ông đã gặp Thủ tướng Manmohan Singh của Ấn Ðộ.

Trong các cuộc hội đàm, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ nhấn mạnh đến vai trò lớn hơn mà Ấn Ðộ có thể đóng trong việc cổ xúy ổn định trong khu vực.

Ông muốn Ấn Ðộ đi xa hơn trong việc tích cực can dự vào việc tái thiết kinh tế tại Afghanistan và hỗ trợ trong công cuộc huấn luyện quân đội và cảnh sát Afghanistan khi lực lượng quốc tế triệt thoái vào năm 2014.

Pakistan nghi ngại về việc Ấn Ðộ đóng một vai trò lớn hơn tại Afghanistan, nhưng ông Panetta nhấn mạnh rằng ổn định Afghanistan là có lợi cho cả hai nước.

Ông đề ra viễn ảnh của một mối quan hệ sách lược sâu rộng hơn với Ấn Ðộ vào lúc Hoa Kỳ “tái quân bình ngả về vùng châu Á Thái Bình Dương,” theo nguyên văn lời ông:

“Ðặc biệt, chúng ta sẽ mở rộng các quan hệ quân sự và sự hiện diện tại vành cung trải từ Tây Thái Bình Dương và Ðông Á đến vùng Ấn Ðộ Dương và Nam Á. Hợp tác quốc phòng - hợp tác quốc phòng với Ấn Ðộ - là một mấu chốt của sách lược này. Ấn Ðộ là một trong các nước lớn nhất và sinh động nhất trong vùng và vì lý do đó, với một trong những quân đội có nhiều khả năng nhất, Ấn Ðộ cũng có chung với Hoa Kỳ một tập hợp các nguyên tắc giúp duy trì an ninh quốc tế.”

Ông Panetta nói Ấn Ðộ và Hoa Kỳ phải tăng cường quan hệ hợp tác quốc phòng để giúp Ấn Ðộ đóng một vai trò sách lược lớn hơn ở châu Á. Hai nước cũng thảo luận về việc gia tăng thương mại quốc phòng và các kế hoạch tiến hành thêm các cuộc thao diễn quân sự.

Ông Panetta nói Hoa Kỳ có cam kết dành cho quân lực Ấn Ðộ các khả năng mang tầm vóc thế giới. Số bán các mặt hàng quân sự đang gia tăng: Hoa Kỳ đã bán thiết bị quân sự cho Ấn Ðộ trị giá trên 8 tỷ đôla trong thập niên vừa qua.

Ông nói cả hai quân đội đã hợp tác chống hải tặc và khủng bố và nên phối hợp lực lượng để chống lại “các mối đe dọa phức tạp hơn.”

Các chuyên gia phân tích cho rằng chuyến đi của ông Panetta nhắm mục đích nêu bật vai trò của Ấn Ðộ như một đối trọng với một nước Trung Quốc nhiều thế lực hơn.

Nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ sẽ tìm cách tăng cường quan hệ với Trung Quốc:

“Hoa Kỳ hoan nghênh sự trỗi dậy của một nước Trung Quốc thịnh vượng và thành đạt hơn hiện đóng một vai trò lớn hơn trong các vấn đề toàn cầu,và tôn trọng cũng như thực thi các nguyên tắc quốc tế và các luật lệ quốc tế chi phối khu vực này trong 6 thập niên.”

Ấn Ðộ là chặng dừng chân thứ ba trong chuyến công du châu Á của ông Panetta. Trong chuyến thăm Việt Nam và Singapore, ông đã báo hiệu các kế hoạch tăng cường sự hiện diện của Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương trong khuôn khổ việc tập trung sách lược vào châu Á./VOA

Không có nhận xét nào: