Pages

Thứ Tư, 13 tháng 6, 2012

Bức tường lửa bao vây các trang blog, tại sao?


Anh Lái Đò

Mấy ngày nay cư dân mạng đều bàng hoàng về việc bị chặn các blog của mình, không những vậy, cả báo đài "Bờ Bờ Cờ" cũng lần lượt đăng tải thông tin này. Sau đây Anh Lái Đò xin nêu ra những quan điểm của mình tại sao lại phải "đóng cửa" các trang blog cá nhân này. Qua tìm hiểu vấn đề, dưới đây anh lái đò mạn phép đưa ra những quan điểm của riêng mình để lý giải vì sao hàng loạt các blog trong nước bị chặn:


Sáng nay hàng loạt các báo đài nổi tiếng và các blogger liên tục lên tiếng vụ việc bị các nhà mạng chặn các trang blogspot, wordpress và đặc biệt các trang cờ bạc của nước ngoài. Thật chất sự việc trên đã diễn ra vào ngày thứ bảy tức ngày 09/06/2012. Chủ yếu các trang bị chặn đa số nhắm vào các trang blog đình đám với suy nghĩ đậm chất "chính trị" (mà đại khái toàn những chuyện bêu xấu các ông lãnh đạo nhà ta).



Sau đây Anh Lái Đò xin đưa ra những góc nhìn tại sao lại phải thực hiện việc đặt "vòng" cho các trang web mạng này:


1. Vụ việc đình đám về TS Nguyễn Xuân Diện và bà Lê Hiền Đức. Vụ việc này về bà Lê Hiền Đức hơn 80 tuổi thì nói chung cũng không có lý do gì để bàn cãi. Vấn đề còn lại là về ông Nguyễn Xuân Diện mà báo chí đã tốn không nhiều bút mực.
Điều đáng nói ở đây là sự việc vẫn chưa đến nổi phải căng thẳng, nhưng những trang blog tự phát này đã viết và dí vào nó. Đọc đi đọc lại và ngẫm thì bài viết cũng mang tính chất thả cục đá xuống giếng để xem giếng có sâu không? và bênh vực cho bà già vô tội > 80 tuổi. Điều đáng ngẫm là từ những bài viết này có những bình luận thật mộc mạc, chửi thề cách vô tư như chợ không chủ vậy?

2. Về việc xuất hiện các trang blog đặc biệt mang nội dung bêu xấu các "ông lớn" như mới đây trang DLB, QLB, ABS ... và các cây bút khác chẳng hạn. Điểm mặt thì có một vài trang web có độ truy cập tăng vùn vụt chỉ sau 2 tuần ra mắt. Xin trích một số đoạn ra đây để mọi người tiện tham khảo:

Bài viết: THỐNG ĐỐC BÌNH NHẬN ĐƯỢC BAO NHIÊU ĐÔ LA TRONG NGÀY NHẬM CHỨC? 
Trích đoạn: Chỉ đến khi Quốc hội thông qua Nguyễn Văn Bình thở phào và kể từ ngày hôm đó cho đến sau ngày 3/8/2011 trụ sở của Ngân hàng nhà nước xe đậu đông ngẹt đến 10-11 giờ đêm. Sau giờ làm việc, ai còn túm đông tụm ba ở đó nếu không phải đến chúc mừng Thống đốc mới Nguyễn Văn Bình?  ... Phong bì ít nhất phải 5.000 USD và mỗi Ngân hàng Thương mại phải bỏ phong bì vài chục ngàn đến cả trăm ngàn đô la Washington (Chứ không phải bác Hồ đâu nhé!), còn doanh nghiệp thì ‘bèo’ nhất cũng 5-10 ngàn đô la.
Chỉ một đoạn nhỏ thôi đã đâm ông Nguyễn Văn Bình "nghẹt thở vì khó đỡ" rồi. Chưa hết, bây giờ tới ông Đinh La Thăng (thưở xưa cũng có bài viết cho ông Đinh La Thăng này là Đinh Tặc với tiêu đề "Một loại Đinh tặc mới xuất hiện". Dưới đây là trích đoạn trong bài tác nghiệp của blogger với bài viết: "TẠI SAO ĐINH LA THĂNG THOÁT TRẢ LỜI CHẤT VẤN CỦA QUỐC HỘI?"

Trích đoạn: Trong khi báo chí và các buổi thảo luận tại các Đoàn Đại biểu Quốc Hội đề tài Vinaline, Vinashin, Sông Đà, Petrovietnam … làm bầu không khí ở Hà Nội đã nóng lại càng thêm sôi sùng sục. ... thì ngày 12/6/2012 ông Nguyễn Hạnh Phúc  - Chủ nhiệm Văn Phòng Quốc Hội dội ngay vào đầu mọi người một gáo nước lạnh bằng công bố danh sách các Bộ trưởng phải đăng đàn trả lời chất vấn không có danh sách Bộ trưởng Đinh La Thăng (BT ĐLT) với lý do: Lần trước đã đăng đàn rồi, lần này để Bộ trưởng khác… Hoá ra người dân dù có bức xúc thì cũng phải chờ các Bộ trưởng lần lượt xếp hàng nhé!

        Thuận tay còn tóm cổ cả ông BT "Cao Đức Phát":

Trích đoạn: Hãy làm bài toán: Giá 01kg lúa mà thương lái của Bộ trưởng Cao Đức Phát vừa qua mua tạm trữ chỉ có 4.300 – 4.500 đồng, vậy mà chỉ sai phạm sơ sơ theo Chánh Thanh Tra Chính Phủ công bố ở 5 tập đoàn là 30.000 tỷ tương đương với khoảng 6.7 tỷ kg lúa bị cướp trắng, vậy mà Người đại diện của họ ở Quốc Hội vẫn không được phép mở miệng!

Tới lượt "Nông Quốc Tuấn" cũng bị lôi ra làm trò đùa dưới ngòi bút của các blogger:

Trích đoạn: "Đúng là Nông Quốc Tuấn đã chạy quanh một vòng, cuối cùng lại quay trở về vị trí xuất phát điểm."

Không ngoại lệ, ông Nguyễn Phú Trọng và ông Nguyễn Sinh Hùng cũng bị chọc ghẹo với tiêu đề than khổ với trời: "Ông trời ơi! Chúng nó không còn biết sợ ai nữa rồi!"

Trích đoạn: Sau khi VTV1 đưa tin về lễ khởi công khu nhà thờ cho những người ruột thịt của ông Hồ Chí Minh và dòng họ Nguyễn sinh, với sự tham gia của chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cùng một loạt các bộ trưởng và quan chức đảng, chính phủ… một cựu lão thành cách mạng đã phải thốt lên: Ông trời ơi! Chúng nó không còn biết sợ ai nữa rồi.

3. Vụ việc hoa hậu, người mẫu bán dâm: về mặt này thì đáng phải chê trách cả 2 bên bán và bên mua (thậm chí còn lôi cả trẻ em vào cuộc), thế nhưng sự việc chưa dừng lại ở đây. Cái ưu ái là các blogger muốn nói gì thì nói, có thể lèo lái qua được để trách ông Ba Dũng (TT Nguyễn Tấn Dũng) với đoạn trích dẫn sau:

Trích đoạn: Nhìn vào báo chí lề phải của Việt Nam, có thể thấy: Thủ Tướng Dũng là người rất giỏi ‘chơi trò’ truyền thông. Khi cả nước nóng bỏng bởi Vinaline, bởi Văn Giang… thì lập tức ‘má mỳ’ hoa hậu Mỹ Xuân làm cho các vụ án kia đóng thành băng….
Theo cái nhìn của Anh Lái Đò thì sự việc này chẳng có gì liên quan cả, nói thật thì các blogger này lèo lái cũng ghê lắm, ghê hơn cả Anh Lái Đò. Nhưng mà suy cho cùng thì cũng không trách được vì blog là nơi để mọi người có thể chia sẻ và tâm sự mà, nếu ông Thủ tướng được "thiên vị" như vậy thì ông cũng nên mừng chứ nhỉ? suy cho ra lẽ thì các blogger nói về ông cũng đúng, vì ông quá nổi tiếng rồi mà. Chẳng lẻ lôi đại một người dân không tên tuổi nào đó ra mà chỉ trích?. Nếu như vậy thì xin thưa không còn gì mà bàn tán cả. Nếu như dưới góc nhìn nhận của Anh Lái Đò thì anh sẽ phân tích như sau: Giả sử 1 tin tặc muốn có tên tuổi thể hiện mình thì hắn sẽ phải "sờ gáy" những ông chủ lớn như Microsoft hoặc Symantec (hãng diệt vi-rút nổi tiếng) chứ nếu đi "hắc" (hack) một trang web không tên tuổi như Anh Lái Đò thì lấy đâu ra cái tiếng chứ?
4. Sự việc xuất hiện những trang mạng cờ bạc: Chuyện là 12h đêm rồi mà có thằng bạn ở VN gọi tới cho một thằng bạn ở nước ngoài than khóc là một số trang đá banh bị chặn không vào cược được. Anh Lái Đò thì nghe người nước ngoài đó tường thuật lại nên đã xác định lại thì thấy thông tin đúng chóc như vậy.
[+] Đây chính là nguyên nhân chính để chặn các trang web hay lợi dụng nó để chặn luôn cả trang blogspot, wordpress?????? theo anh Lái Đò thì có lẽ đây là một trong những nguyên nhân để thực hiện một "chiến dịch XXX" nào đó ... trước là chặn, 2 là tung chiêu hướng dẫn "vượt rào" để từ đó bổ lưới bắt cá ...

Đây là một số thông tin tổng hợp của anh Lái Đò suy nghĩ (Anh Lái Đò sẽ không thiên vị cho bên nào cả!) còn suy nghĩ của quý vị về việc này thì xin để lại ý kiến bên dưới để cùng nhau bàn bạc nhé.
Anh Lái Đò xin kính bút!
(*) Trích đoạn: trích từ nội dung 1 số blogger khác.

Không có nhận xét nào: