Pages

Thứ Tư, 27 tháng 6, 2012

Châu Âu sẽ kiện Trung Quốc tại WTO về hạn chế xuất khẩu đất hiếm


Chủ tịch Tổ chức Thương mại Thế giới Pascal Lamy và chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào (REUTERS)
Chủ tịch Tổ chức Thương mại Thế giới Pascal Lamy và chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào (REUTERS)

Anh Vũ
Ủy ban châu Âu thông báo vì không đạt được thỏa thuận với Trung Quốc trên hồ sơ xuất khẩu đất hiếm và một số quặng thiết yếu cho công nghiệp, Liên Hiệp Châu Âu, hôm nay, 27/06/2012 đã đề nghị Tổ chức Thương mại Thế giới WTO thành lập một « nhóm công tác đặc biệt » để phân xử các bất đồng với Bắc Kinh.

Thông cáo của Ủy ban châu Âu ghi rõ « Hôm nay, Liên Hiệp Châu Âu đã đề nghị thành lập một nhóm công tác đặc biệt tại Tổ chức Thương mại Thế giới để giải quyết những bất đồng với Trung Quốc trên vấn đề xuất khẩu đất hiếm, quặng tungstene và molybdene ».

Tháng Ba năm nay, Hoa Kỳ, Liên Hiệp Châu Âu và Nhật Bản đã phối hợp với nhau đưa đơn kiện Trung Quốc ra trước WTO sau khi Bắc Kinh quyết định hạn chế xuất khẩu đất hiếm, một loại vật liệu thiết yếu cho công nghệ cao cấp mà Trung Quốc gần như độc quyền khai thác.
Theo nội dung thông cáo của Ủy ban châu Âu thì mặc dù « đã có những cố gắng để cùng Trung Quốc tìm ra một giải pháp » nhưng không đạt kết quả, Liên Hiệp Châu Âu và các đồng minh đã quyết định tiến thêm bước nữa trong vụ tranh chấp với Bắc Kinh, đề nghị thành lập một nhóm tiếp công tác đặc biệt để phân xử.
Nhóm công tác đặc biệt thường gồm 3 người, do ban thư ký của WTO đề nghị. Nhóm có nhiệm vụ dựa trên các các hiệp định của WTO để xem xét đơn kiện giúp Cơ quan giải quyết bất đồng ( ORD) ra quyết định cuối cùng.
Theo Ủy viên châu Âu phụ trách Thương mại Karel De Gucht « việc hạn chế xuất khẩu đất hiếm và một số sản phẩm quặng mỏ khác của Trung Quốc là vi phạm các cam kết với WTO và ảnh hưởng đến thị trường thế giới gây bất lợi cho các công ty của chúng tôi ». Ông cũng giải thích thêm : « Bắc Kinh đã không có biện pháp nào nhằm bỏ hạn chế nói trên. Vì vậy, chúng tôi rất tiếc là không có sự lựa chọn nào khác cách này để giải quyết tranh chấp ».
Hiện tại, Trung Quốc gần như độc quyền sản xuất đất hiếm với 35% trữ lượng và 97 % sản lượng của cả thế giới. Bắc Kinh cho rằng nguồn nguyên liệu chiến lược này là để phục vụ phát triển của Trung Quốc. Các cường quốc công nghiệp không thể cứ mua mãi của Trung Quốc với giá rẻ để phục vụ các ngành công nghệ cao cấp của họ.
Đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc bị kiện ra trước WTO. Năm 2009, Liên hiệp Châu Âu, Hoa Kỳ và Mêhicô đã kiện Trung Quốc về việc xuất khẩu nguyên vật liệu cơ bản. Hồ sơ khi đó liên quan đến quặng bauxite, than coke, fluor và hàng loạt khoáng sản thiết yếu cho công nghiệp mà Trung Quốc nắm ưu thế về sản lượng. Năm 2011, WTO đã phân xử các quyết định của Trung Quốc hạn chế các nguyên liệu cơ bản là không hợp lệ buộc Bắc Kinh phải điều chỉnh các quyết định của họ.

Không có nhận xét nào: