Pages

Thứ Bảy, 16 tháng 6, 2012

Hé lộ đường dây chạy án ở Long An: Khai trừ Đảng chánh án nhận hối lộ


Toàn bộ hồ sơ vụ việc đã được chuyển cho cơ quan điều tra VKSND Tối cao để điều tra làm rõ hành vi “đưa hối lộ, nhận hối lộ và môi giới hối lộ” của những người liên quan đến đường dây này.
Liên quan đến bài báo “Hé lộ đường dây chạy án ở Long An” trên Báo Người Lao Động (ngày 21-5), qua một thời gian xác minh, ngày 14-6, ông Trần Văn Dũng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Long An, cho biết theo kế hoạch, sáng nay (15-6), tại Huyện ủy huyện Đức Hòa, UBKT Tỉnh ủy sẽ triển khai quyết định khai trừ Đảng đối với ông Nguyễn Văn Đến, chánh án – bí thư Chi bộ TAND huyện Đức Hòa, vì có hành vi nhận hối lộ và môi giới hối lộ.
 
Những bài viết về đường dây chạy án này từng được 
đăng tải trên Báo Người Lao Động. Ảnh: Qúy Lâm 
Chánh án nhận hối lộ của đương sự 
Theo kết quả kiểm tra đảng viên có dấu hiệu sai phạm của UBKT Tỉnh ủy Long An, ông Đến đã có hành vi nhận hối lộ 17,6 triệu đồng khi tiếp nhận vụ kiện dân sự tranh chấp đòi lại tài sản.
Cụ thể, năm 2008, ông Nguyễn Minh Chiêu (ngụ huyện Đức Hòa – Long An) mua ô tô hiệu Chevrolet Captiva trị giá hơn 483 triệu đồng. Vì muốn đăng ký biển số xe của TPHCM, ông Chiêu nhờ bà Trần Thị Dung (bạn làm ăn chung, ngụ phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú – TPHCM) đứng tên. Sau đó, giữa 2 người phát sinh mâu thuẫn nên ngày 30-11-2010, bà Dung nộp đơn khởi kiện tại TAND huyện Đức Hòa để đòi lại chiếc xe do mình… đứng tên.
Khi gặp ông Đến, bà Dung nói chiếc xe này bà chỉ đứng tên giùm ông Chiêu, chứ không phải xe mình. Nghe vậy, ông Đến hứa sẽ trực tiếp giải quyết vì xe do bà Dung đứng tên nên phần thắng chắc chắn thuộc về bà. Sau khi tiếp nhận đơn kiện, ông Đến “nhờ” bà Dung “mua giùm” một laptop và một điện thoại di động, đồng thời yêu cầu bà ứng trước 10 triệu đồng để “lo thủ tục xét xử”. Kết quả, tại phiên tòa sơ thẩm ngày 8-4-2011 do ông Nguyễn Văn Đến trực tiếp xét xử, bà Dung được tuyên thắng kiện. Tòa buộc ông Chiêu phải trả lại xe cho bà Dung.
Theo ông Trần Văn Dũng, quá trình xác minh vụ việc, “ông Đến thừa nhận có nhận máy vi tính của bà Dung và điện thoại có giá trị 17,6 triệu đồng”. Tuy nhiên, UBKT Tỉnh ủy xác định có dấu hiệu ông Đến nhận hối lộ đến 30 triệu đồng. Ngoài ra, ở cấp xét xử phúc thẩm, ông Đến còn có dấu hiệu làm môi giới hối lộ 30 triệu đồng. Cụ thể, theo tường trình của bà Dung, sau khi thua ở phiên xử sơ thẩm, ông Chiêu nộp đơn kháng cáo lên tòa cấp tỉnh. Lúc này, ông Đến có đưa bà Dung đến nhà hàng Đồng Xanh ở thị trấn Bến Lức để gặp một người mà ông giới thiệu tên là Hùng, phó chánh án TAND tỉnh. Tại đây, ông Đến kêu bà Dung bỏ bao thư 20 triệu đồng để đưa cho ông Hùng. Sau đó, ông Đến tiếp tục yêu cầu bà Dung đưa thêm 10 triệu đồng để “chi” cho thẩm phán Lê Văn Lắm (hiện đã bị kỷ luật vì sai phạm trong xét xử vụ án ly hôn của bà Đặng Thị Hoàng Yến) vì ông này là người trực tiếp xét xử phúc thẩm.
Cơ quan Điều tra VKSND Tối cao vào cuộc 
Trong quá trình xác minh vụ việc, UBKT Tỉnh ủy Long An đã thu thập rất nhiều chứng cứ chứng minh ông Đến có dấu hiệu sai phạm. Tuy nhiên, trong nhiều lần làm việc với UBKT Tỉnh ủy, ông Đến luôn cho rằng những chứng cứ như băng ghi âm các cuộc điện thoại đòi tiền, trả lại tiền giữa ông và bà Dung chỉ là việc giải thích của ông cho bà này hiểu về mặt pháp luật chứ không phải tiền chạy án.
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động về nội dung những đoạn băng ghi âm, một lãnh đạo UBKT Tỉnh ủy Long An cho biết: “Nội dung đoạn băng ghi âm đã thể hiện rõ, Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an) qua giám định cũng khẳng định là giọng nói của ông Đến và bà Dung. Tuy nhiên, ông Đến vẫn không thành khẩn nhìn nhận thiếu sót mà cứ quanh co. Do đó, UBKT Tỉnh ủy đã chuyển toàn bộ hồ sơ cho CQĐT VKSND Tối cao tại TPHCM để điều tra vì trong vụ này có dấu hiệu đưa hối lộ, nhận hối lộ và môi giới hối lộ”.
Ngoài ra, UBKT Tỉnh ủy Long An còn chỉ đạo TAND tỉnh kiểm điểm trách nhiệm ông Lê Văn Lắm (nguyên thẩm phán) và ông Lê Quang Hùng, phó chánh án TAND tỉnh, vì có liên quan đến sai phạm của ông Đến. Còn việc ông Hùng và ông Lắm có nhận tiền của đương sự qua môi giới của ông Đến hay không, CQĐT VKSND Tối cao cũng sẽ tiếp tục làm rõ. Theo nguồn tin của Báo Người Lao Động, CQĐT VKSND Tối cao tại TPHCM đã 2 lần mời ông Nguyễn Minh Chiêu lên hợp tác, tường trình lại sự việc và cung cấp toàn bộ chứng cứ để phục vụ công tác điều tra.
Trích nội dung băng ghi âm trao đổi giữa ông Đến và bà Dung
- Bà Dung: Lúc trước ở trên đó, em có đưa 30 triệu, cái gì cũng phải có ý kiến của ổng (chồng của bà Dung – PV). Ổng kêu em sao hổng xin lại tiền trên huyện…
- Ông Đến: Thì anh nói chỉ còn phần cho anh Hùng nữa thôi, để từ từ lấy lại.
- Bà Dung: Thì ổng (chồng bà Dung – PV) nói đưa tiền cho ai giờ phải lấy lại hết, kể cả mấy luật sư.
- Ông Đến: Vụ đó đã xong rồi chứ sao hổng xong được… Đợi quyết định về coi sao, lấy 10-11 triệu tiền án phí lại…
(Một đoạn ghi âm khác)
- Ông Đến: Xin lại, đòi lại… Đừng để anh mất uy tín, chỗ mình nhờ người ta, em hiểu không? Giờ em một, hai đòi gặp người ta, giờ em nói chuyện đó nữa là không khác nào em đưa anh Hùng rồi em tố cáo ảnh. Để anh tìm cách nào anh nói chuyện với ảnh. Nói em biết cái đó là có tội… em cũng có tội luôn đó. Tội đưa và tội nhận đó!
- Bà Dung: Dạ…

Không có nhận xét nào: