Pages

Thứ Sáu, 1 tháng 6, 2012

Mr # với lời thanh minh quá muộn màng...




Mạnh Quân
Bài này đăng trên báo in SGTT hôm nay (1.6). Sau bài "Sức ép trảm tướng # đang lớn dần" hôm qua, định không viết nữa. Nhưng đọc mấy bài anh trả lời phỏng vấn trên một số báo thấy chuối quá. Thấy cần phải cót hêm 1 bài để dư luận càng thấy rõ hơn thế nào là trắng-đen, chính-tà...Viết thêm một bài cho...thích. Hê hê

Trong một động tác khá muộn m
àng ngày 30.5, bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã trả lời một số tờ báo: Vnexpress, Vietnamnet…về việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng-nguyên chủ tịch hội đồng thành viên Vinalines làm cục trưởng cục Hàng hải Việt Nam (hiện ông Dũng đã bị khởi tố, có lệnh bắt giam nhưng trốn khỏi nơi cư trú, bị cơ quan điều tra phát lệnh truy nã toàn quốc-SGTT).
Bài trả lời được cho là đã có sự lựa chọn với phóng viên một số báo để những phát ngôn của người được trả lời được xem lại, trau chuốt kỹ lưỡng trước khi đến với công chúng. Tuy nhiên, nhiều câu trả lời của bộ trưởng Đinh La Thăng về quyết định sử dụng cán bộ như trên vẫn không thuyết phục.


Theo lời của bộ trưởng Đinh La Thăng, việc ký quyết định bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng vào ghế cục trưởng cục Hàng hải Việt Nam là nhằm “cứu Vinalines” vì khi đó, nội bộ lãnh đạo Vinalines mất đoàn kết-cần sự ra đi của ông này để giải quyết mâu thuẫn, để Vinalines đẩy mạnh chiến lược biển và tái cơ cấu. Theo ông Thăng thì từ tháng 9 năm 2011, ban cán sự Đảng bộ Giao thông vận tải đã có chủ trương đưa ông Dũng đi “càng sớm càng tốt” nhưng do quy trình thủ tục, bổ nhiệm quá lâu, từ tháng 10/2011 (xin chủ trương) đến tháng 2/2012 (có quyết định) là gần 5 tháng. Ông này cho rằng, nếu có toàn quyền quyết định, thì ông đã không để đến lúc giáp kết luận thanh tra rồi mới điều chuyển, gây hiểu lầm và phản cảm trong dư luận. Tuy nhiên, bộ trưởng Giao thông vận tải vẫn khẳng định “không làm sai quy trình, thủ tục” khi bổ nhiệm ông Dũng và khi ông Dũng đã được điều động đi rồi thì bộ máy Vinalines hoạt động tốt hơn.

Đáng chú ý là bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, trước khi ký, bổ nhiệm ông Dũng thì ông không nhận được bất kỳ thông tin nào từ thanh tra hay đơn thư khiếu nại về sai phạm của ông này. Và ông được biết do tình hình kinh doanh khó khăn, Vinalines được bộ Tài chính cho phép giãn khấu hao và chênh lệch tỉ giá nên Vinalines đã hạch toán và kết quả là trong các năm đều có lãi (năm 2007 lãi 943 tỷ đồng, 2008 lãi 1.212 tỷ, 2009 lãi 342 tỷ đồng, 2010 lãi 114 tỷ). Riêng vấn đề cá nhân con người ông Dương Chí Dũng, ông Thăng nói : “Tôi không biết” và theo ông, “việc đánh giá một con người là một quá trình rất phức tạp và phải dựa vào tập thể chứ không thể dựa vào cá nhân được”.

Ông Thăng còn cho biết, từ cuối năm 2010, tại đại hội Đảng khối doanh nghiệp Trung ương, ông Dũng vẫn được bầu vào Ban chấp hành Đảng uỷ và được Ban chấp hành bầu vào thường vụ Đảng uỷ khối đồng thời còn được bầu là đại biểu đi dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI. Ông Thăng nói: "Đây là đánh giá chính thống nhất của tổ chức về năng lực, đạo đức cán bộ". Phải chăng, bộ trưởng Giao thông vận tải có ý nói rằng, không chỉ ông mà cả cơ quan Đảng cũng đã có đánh giá (sai) về ông Dương Chí Dũng ?

Theo như đánh giá của Văn phòng Chính phủ và bộ Nội vụ thì đúng như ông Thăng nói, quy trình bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng là không sai. Nhưng cũng đúng như ông nói, cái “dở” nhất trong việc bổ nhiệm, đó chính là ông đã không nắm được con người. Trong khi cả tập thể lãnh đạo bộ Giao thông vận tải cũng không nắm được. Cho nên, cuối cùng, quy trình vẫn đúng nhưng vẫn dẫn đến kết quả là đã ông đã bổ nhiệm một người mà hiện nay được coi như một tên tội phạm trốn chạy nguy hiểm, khiến vụ án điều tra tại Vinalines có thể không đi đến kết quả tốt nhất.

Trong khi thiếu một chỗ dựa để đánh giá về con người như vậy, việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng vào vị trí như vậy có phải đã quá vội vàng không ?. Cần nhớ rằng, trước đó, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có một cách xử lý tốt hơn với trường hợp ông Đào Văn Hưng, nguyên chủ tịch hội đồng thành viên tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khi chỉ điều động ông này về bộ Công thương chờ phân công công việc sau khi đã có kết quả kiểm điểm do ông này có trách nhiệm trong việc để công ty EVN Telecom làm ăn kém hiệu quả, thua lỗ. Không có lý gì khi chưa có đầy đủ thông tin về con người, về giải quyết mâu thuẫn nội bộ, nắm rõ kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của Vinalines lại bổ nhiệm ông Dũng vào vị trí lãnh đạo mà lại cho rằng đó là việc làm đúng đắn.

Nếu như coi ông Dũng là một trong những khúc mắc gây nên mâu thuẫn nội bộ ở Vinalines mà khi ông này đi rồi thì “tình hình Vinalines” tốt lên như bộ trưởng Đinh La Thăng nói thì việc đưa ông Dũng làm cục trưởng cục Hàng hải Việt Nam phải chăng là đem lại điều tốt cho cục này ? Với tính cách cá nhân như vậy, ông Dũng liệu có gây nên những mâu thuẫn mới ở hàng ngũ lãnh đạo cục Hàng hải Việt Nam ?.

Không chỉ có vậy, việc bộ trưởng Thăng cho rằng mình không nắm được vấn đề “cá nhân con người” của ông Dũng, chỉ biết ông Dũng “có khả năng hùng biện tốt” mà không nắm được cả những thông tin thời kỳ trước đây, khi ông Dương Chí Dũng làm tổng giám đốc tổng công ty Xây dựng đường thủy đã gây ra thua lỗ, thất thoát hàng ngàn tỷ đồng-như một cán bộ đã nghỉ hưu Nguyễn Đình Hương-nguyên phó ban Tổ chức Trung ương cho biết. Như vậy, rõ ràng, bộ trưởng Giao thông vận tải đã thiếu sâu sát, nghiên cứu kỹ về người sẽ được bổ nhiệm. Bởi vì, thực tế, vẫn có những cơ sở, thông tin đáng tin cậy để ông này tham khảo trước khi đặt bút ký quyết định bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng.

Hơn thế nữa, việc ông Đinh La Thăng đặt câu hỏi: “Tôi không hiểu sao thanh tra lại không căn cứ vào văn bản của bộ Tài Chính (chấp nhận cho Vinalines giãn khấu hao và chênh lệch tỷ giá để tổng công ty này hạch toán có lãi-SGTT) để có kết luận phù hợp ?”, đặt ra vấn đề, phải chăng, bộ trưởng Giao thông vận tải không hiểu rõ chức năng, nhiệm vụ về quản lý của từng cơ quan nhà nước ?. Thanh tra Chính phủ là cơ quan bảo vệ pháp luật, có thể tham khảo ý kiến, văn bản của bộ Tài chính nhưng không đồng nghĩa là cơ quan này sẽ nhất trí với mọi ý kiến, kể cả chính sách, quy định của bộ Tài chính nếu chính sách, ý kiến đó không phù hợp với quy định của pháp luật. Việc bộ Tài chính cho phép Vinalines giãn khấu hao và chênh lệch tỷ giá cũng có thể là việc không đúng chính sách, chế độ, khiến Vinalines biến lỗ thành lãi, làm sai lệch báo cáo về tình hình sản xuất, kinh doanh thực khiến cơ quan quản lý có thẩm quyền như bộ Giao thông vận tải nhầm lẫn khi đánh giá về hiệu quả hoạt động của Vinalines cũng như lãnh đạo của tổng công ty này.

Một điểm đáng lưu ý nữa mà không thấy bộ Giao thông vận tải tránh nhắc đến là trước khi Thanh tra Chính phủ vào thanh tra Vinalines, cục Cảnh sát điều tra (C48) của bộ công an đã vào điều tra những khuất tất trong việc mua sắm ụ nổi M83 của Vinalines khá lâu và ngay từ thời điểm đó, đã có thể đặt câu hỏi về trách nhiệm của ông Dương Chí Dũng. Là lãnh đạo bộ Giao thông vận tải mà không biết chuyện này thì đây là điều khó hiểu.

Cho nên, với việc chậm trễ trả lời trước dư luận, đến khi trả lời cũng chưa thuyết phục, rõ ràng như vậy, câu hỏi về trách nhiệm của bộ trưởng Đinh La Thăng trước việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng-người hiện được coi là một tội phạm kinh tế trước Quốc hội, cử tri đang được đặt ra gay gắt. Ngoài ra, với những vi phạm pháp luật có tính chất hình sự ở Vinalines, trách nhiệm của người đứng đầu trong ngành, theo quy định, cũng là câu chuyện cần phải được xem xét.

Theo: Blog Mạnh Quân

Không có nhận xét nào: