Pages

Thứ Bảy, 2 tháng 6, 2012

MUỐN GẦN MỸ, VIỆT NAM CẦN NGHIÊM TÚC HƠN VỀ NHÂN QUYỀN



Tin Kuala Lumpur – Trong khi đó hai vị Thượng nghị sĩ rất có thẩm quyền tại Quốc Hội Hoa Kỳ là John McCain và Joseph Lieberman họp báo ở một khách sạn tại Kuala Lumpur, Mã Lai vào ngày hôm qua, và tuyên bố nếu Việt Nam muốn nâng lên tầm cao mới về mối quan hệ với Hoa Kỳ thì cần phải nghiêm túc hơn về nhân quyền. Hai ông sẽ đến Singapore dự Diễn Đàn An Ninh Khu Vực Shangri-La tổ chức hàng năm. Thượng Nghị Sĩ McCain là tù nhân chiến tranh Việt Nam, cho hay ông đã nói nhiều lần với giới lãnh đạo Cộng sản Việt Nam là ông biết vẫn có sự đàn áp nhân quyền tại quốc gia này. Tín đồ các tôn giáo, đặc biệt là những người sắc dân thiểu số ở khu vực Tây Nguyên cũng như các tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam vẫn bị đàn áp về tự do tôn giáo.

Ông mong có sự tiến bộ về nhân quyền, một sự tiến bộ hiểu theo nghĩa cải thiện dần dần chứ không phải thay đổi tức thì. Trong cuộc họp báo, ông mô tả mối quan hệ song phương giữa Hoa Kỳ và Việt Nam là gần gũi và theo ông thì có thể gần gũi hơn. Tuy nhiên điều này đòi hỏi nhà cầm quyền Hà Nội phải nghiêm túc hơn về nhân quyền. Trong những ngày qua, chính phủ Tổng thống Obama đã có những vận động mạnh mẽ hơn về vấn đề nhân quyền cho Việt Nam, được coi là kết quả của cuộc vận động chữ ký 150,000 người Việt tại hải ngoại trước đây. Tổng thống Barack Obama trong thông điệp nhân Ngày Quốc tế Tự do Báo Chí kêu gọi đừng quên blogger Điếu Cày.
Vào tuần trước, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ phổ biến bản phúc trình thường niên về nhân quyền thế giới đã đưa ra nhiều chứng cứ chứng minh chế độ Hà Nội vẫn còn tiếp tục vi phạm nhân quyền trầm trọng. Hai Thượng Nghị Sĩ McCain và Lieberman đều tin rằng sự cam kết mạnh mẽ về chính trị và quân sự ở Á Châu rất là cần thiết để bảo đảm sự ổn định và giúp giải quyết một cách hòa bình cho các tranh chấp tại khu vực Biển Đông nhiều tiềm năng dầu khí. Tuy ông không dự liệu sự đối nghịch nghiêm trọng giữa Mỹ và Trung Cộng nhưng cho hay thêm rằng cả hai ông đều chống các tuyên bố chủ quyền mở rộng lãnh thổ ra gần hết Biển Đông hiện đang bị các nước trong khu vực chống lại như Việt Nam, Phi Luật Tân, Mã Lai và Brunei.

Không có nhận xét nào: