Pages

Thứ Hai, 4 tháng 6, 2012

Mỹ "vừa đấm vừa xoa" Trung Quốc.




Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Leon Panetta
Mỹ sẽ cố gắng cải thiện niềm tin chiến lược với Trung Quốc bằng cách tăng cường trao đổi quân sự, đồng thời sẽ "tái câng bằng" lực lượng ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Những tuyên bố trên được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Leon Panetta hôm qua (2/6) đưa ra tại diễn đàn an ninh Đối thoại Shangri-La lần thứ 11, được tổ chức tại Singapore.

Tại diễn đàn, ông khẳng định, Mỹ hiểu rõ tầm quan trọng của mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc, không chỉ trong quân sự mà cả trong lĩnh vực ngoại giao và phát triển kinh tế.



Chúng tôi không ngây thơ trong các mối quan hệ và Trung Quốc cũng vậy. Cả hai nước đều hiểu rằng, không có sự lựa chọn nào khác dành cho hai nước ngoài việc phải cùng tăng cường giao lưu, trao đổi, đối thoại với nhau để củng cố mối quan hệ quân sự song phương. Đó là kiểu quan hệ trưởng thành mà chúng tôi cần phải xây dựng với Trung Quốc", ông phát biểu.

Ông Panetta cho rằng mối quan hệ giữa hai quốc gia “có lúc lên, có lúc xuống” là lẽ tự nhiên. Mỹ rất hiểu thách thức đó nhưng vẫn lạc quan về những cơ hội đưa hai nước lại gần nhau hơn. Hai nước chia sẻ những thách thức chung trong khu vực đó là đối đầu với nạn cướp biển.

Ông Panetta cho biết ông có thể đến thăm Trung Quốc trong mùa hè này. Ông đồng thời cũng hy vọng trong thời gian tới một số chỉhuy quân sự của Mỹ cũng sẽ đến Trung Quốc để nói rõ quan điểm về những gì Mỹ đang làm ở Thái Bình Dương.

Còn về kế hoạch dịch chuyển trọng tâm và “tái cân bằng” lực lượng của Mỹ ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, bộ trưởng tái khẳng định điều mà người tiền nhiệm của ông, Bộ trưởng Robert Gates, từng nói cũng tại nơi này cách đây đúng một năm: "Mỹ là cường quốc Thái Bình Dương".

Ngoài ra, ông còn cho biết, điểm mới đầu tiên trong chiến lược 'tái cân bằng' của Mỹ là dịch chuyển phần lớn tàu chiến và lực lượng hải quân tới khu vực Thái Bình Dương trước năm 2020.

Ông Panetta nói: "Tới năm 2020, Hải quân Mỹ sẽ chuyển dịch cán cân lực lượng ở Thái Bình Dương và Đại Tây Dương thành 60-40 thay vì 50-50 hiện nay". Tới lúc đó, Mỹ sẽ đặt ở Thái Bình Dương sáu tàu sân bay, đa số là tàu khu trục và tàu tuần dương, các tàu thân cạn và tàu ngầm. Trong khuôn khổ chiến lược mới, Mỹ cũng sẽ đưa vào khu vực các chiến đấu cơ đời mới có khả năng tránh radar, các máy bay ném bom tầm xa và tên lửa phòng thủ...

Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay hiện nước này có tổng cộng 285 tàu chiến các loại, khoảng một nửa đặt tại Thái Bình Dương. Ngoài con số chiến hạm, Mỹ còn muốn tăng thêm số các cuộc tập trận, thăm hải cảng các nước và quan trọng nhất, là phát triển mạng lưới đối tác trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Năm ngoái, Mỹ tham gia tổng cộng 172 cuộc tập trận lớn nhỏ với 24 quốc gia trong khu vực.

Tuy nhiên, ông Panetta cảnh báo sẽ mất nhiều tháng và nhiều năm để thực hiện kế hoạch chuyển dịch trọng tâm về hướng châu Á -Thái Bình Dương.

Đan Khanh - (theo Xinhua)

Không có nhận xét nào: