Pages

Thứ Tư, 13 tháng 6, 2012

Quan sát viên LHQ bị nhắm bắn ở Syria



Các quan sát viên Liên Hiệp Quốc đến Houla vào cuối tháng Năm
Sự có mặt quan sát viên Liên Hiệp Quốc cũng không làm giảm bạo lực ở Syria
Ông Ladsous, phó tổng thư ký Liên Hiệp Quốc phụ trách các chiến dịch gìn giữ hòa bình, cho rằng cuộc tấn công vào lực lượng Liên Hiệp Quốc ở gần Haffa là ‘cố tình’.
Các quan sát viên Liên Hiệp Quốc đã cố gắng tiếp cận Haffa hôm thứ Hai 11/6 nhưng không được chính quyền cho vào.

Khi các quan sát viên rời đi thì họ đã bị đám đông những người dân phẫn nỗ ném gạch đá và các thanh kim loại trước khi một những kẻ không rõ danh tính nổ súng vào họ, phát ngôn nhân này nói.Đến thứ Ba ngày 12/6, quân chính phủ đã cho phép họ đi qua trạm kiểm soát cuối cùng trước khi đến thị trấn. Tuy nhiên các quan sát viên đã đánh giá tình hình ‘không an toàn’ và quay trở lại, một nữ phát ngôn viên của Liên Hiệp Quốc cho biết.

Tuy nhiên không có quan chức nào của Liên Hiệp Quốc bị thương.
Trước đó, Liên Hiệp Quốc và Hoa Kỳ đã cảnh báo về sự leo thang bạo lực đáng lo ngại ở Haffa giữa lúc có tin rằng chính quyền Syria đang tập trung lực lượng xung quanh thị trấn này.
"Rõ ràng những gì đang xảy ra là chính phủ Syria đã mất nhiều phần lãnh thổ và một số thành phố vào tay phe đối lập và họ đang muốn giành lại quyền kiểm soát."
Ladsous, phó tổng thư ký Liên Hiệp Quốc phụ trách gìn giữ hòa bình
Các quan sát viên Liên Hiệp Quốc có mặt ở Syria để giám sát việc thực thị một bản kế hoạch hòa bình do đặc phái viên Kofi Annan làm trung gian. Tuy nhiên lệnh ngừng bắn mà kể hoạch này áp đặt kể từ ngày 12/4 chẳng bao giờ có hiệu lực trên thực tế.

‘Tình trạng nội chiến’

Khi được hỏi liệu có phải Syria đang trong tình trạng nội chiến, Ladsous trả lời: ‘Vâng, tôi nghĩ chúng ta có thể nói thế’.
“Rõ ràng những gì đang xảy ra là chính phủ Syria đã mất nhiều phần lãnh thổ và một số thành phố vào tay phe đối lập và họ đang muốn giành lại quyền kiểm soát,” ông nói.
Đây là lần đầu tiên một quan chức Liên Hiệp Quốc chính thức nêu lên quan điểm này.
Những bình luận này được đưa ra khi các quan sát viên Liên Hiệp Quốc bị nhắm bắn khi họ đang tìm cách tiếp cận thị trấn Haffa hiện đang bị quân chính phủ bao vây.
Trẻ em Syria biểu tình chống Tổng thống Assad
Tình hình Syria thêm sục sôi kể từ sau các vụ thảm sát liên tiếp
Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã cáo buộc Nga cung cấp trực thăng chiến đấu cho chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.
Bà nói rằng động thái này ‘sẽ làm gia tăng xung đột một cách đột biến’.
Nga vẫn cho rằng việc họ vận chuyển vũ khí đến Syria không có liên quan gì đến tình trạng bạo lực ở đây.
Từ trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York, phóng viên BBC Barbara Plett cho biết trong tuần này các quan chức Liên Hiệp Quốc đã lên tiếng không chỉ về việc chính phủ Syria đang tăng cường các chiến dịch quân sự, bao gồm dùng trực thăng nã đạn, mà còn việc lực lượng đối lập đang gia tăng đáng kể các hành động tấn công tinh vi vào khu vực đô thị.
Ông Annan cũng kêu gọi tổ chức một hội nghị quốc tế khác về Syria nhưng ông vẫn chưa đưa ra ngày tháng và danh sách những bên tham gia.
Phóng viên BBC Kim Ghattas phụ trách Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Lầu Năm Góc nói họ không biết về việc Nga giao các máy bay trực thăng cho Syria nhưng họ biết rằng quân đội nước này đang sử dụng các máy bay trực thăng này để tấn công người dân của họ và rằng Nga đang tiếp viện vũ khí cho quân đội Syria.

Không có nhận xét nào: