Pages

Thứ Hai, 4 tháng 6, 2012

Singapore cho phép Mỹ triển khai 4 tàu tuần duyên.





Một tàu tuần duyên (LCS) của hải quân Mỹ. (Nguồn: Internet)

Ngày 2/6, Singapore và Mỹ đã thông qua kế hoạch cho phép Hải quân Mỹ triển khai bốn tàu tuần duyên (LCS) tới quốc gia Đông Nam Á này kể từ quý 2/2013.

Tuyên bố trên được đưa ra sau cuộc gặp giữa Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen và người đồng cấp Mỹ Leon Panetta diễn ra bên lề Hội nghị cấp cao An ninh châu Á lần thứ 11 (Đối thoại Quốc phòng Shangri-La 11) chức tại Singapore.

Tuyên bố chung cho biết việc triển khai 4 tàu LCS của Mỹ dựa trên cơ sở luân phiên mà không đồn trú tại Singapore. Hiện hải quân hai nước vẫn đang làm việc chi tiết về quá trình triển khai các tàu này. Dự kiến, bốn tàu trên sẽ tham gia vào các cuộc tập trận và trao đổi với hải quân các nước trong khu vực.

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Quốc phòng Panetta cho biết trong thời gian tới, Mỹ sẽ tăng cường sự hiện diện của hải quân nước này tại châu Á-Thái Bình dương nhằm đảm bảo ổn định và an ninh khu vực. Cụ thể, tới năm 2020, Hải quân Mỹ sẽ tái cơ cấu lực lượng tại Thái Bình Dương và Đại Tây Dương từ thế cân bằng 50-50 hiện nay thành 60-40, trong đó bao gồm việc triển khai 6 tàu sân bay.

LCS là thế hệ tàu chiến được trang bị công nghệ tiên tiến, được thế kế phục vụ hoạt động quân sự gần bờ, có khả năng tiêu diệt các mục tiêu như ngư lôi, đối phó tàu chiến loại nhỏ và phát hiện các tàu ngầm chạy diesel.

Trước đó, năm 1990, Singapore và Mỹ đã ký bản ghi nhớ cho phép các tàu Hải quân Mỹ sử dụng các hải cảng của nước này để sửa chữa, nạp nhiên liệu, cũng như máy bay chiến đấu Mỹ được phép triển khai luân phiên. Các điều khoản này cũng nằm trong thỏa thuận khung về chiến lược mở rộng hợp tác quốc phòng và an ninh được hai nước ký kết vào năm 2005./(TTXVN)

Không có nhận xét nào: