Pages

Thứ Hai, 4 tháng 6, 2012

Tướng Mỹ cấp cao đến Philippines vì Biển Đông?



(VnMedia) - Ông Martin Dempsey, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ cũng là vị tướng cấp cao nhất của quân đội Mỹ, đang có chuyến thăm kéo dài 2 ngày đến Philippines.
Ông Martin Dempsey
Theo thông báo của Đại sứ quán Mỹ tại Manila, Tướng Dempsey sẽ ở thăm Philippines hai ngày, từ 3 đến 4/6, sau khi ông tham dự cuộc Đối thoại An ninh Shangri-La ở Singapore trong dịp cuối tuần qua.
Trong chặng dừng chân ở Philippines, Tướng Dempsey dự kiến sẽ có cuộc gặp với một loạt các nhà lãnh đạo dân sự và quân sự của quốc gia Đông Nam Á này. “Với tư cách là đồng minh được gắn bó bởi hiệp ước phòng thủ chung, Mỹ và Philippines thường xuyên tư vấn, trao đổi quan điểm với nhau về những vấn đề song phương, khu vực cũng như toàn cầu. Điều đó cho thấy, hai nước chia sẻ lợi ích và giá trị chung với nhau”, Đại sứ quán Mỹ cho biết.

Đại sứ quán Mỹ không cho biết lịch trình chi tiết và cụ thể chuyến thăm của ông Dempsey đến Philippines. Tuy nhiên, theo một số nguồn tin, ông Dempsey sẽ có cuộc gặp với người đứng đầu Lực lượng Vũ trang Philippines – Tướng Jessie Dellosa ở Trại Aguinaldo trong trưa ngày hôm nay (4/5). Hai ông này “sẽ thảo luận về các vấn đề an ninh và quân sự cũng như những quan ngại chung của hai bên”.
Không rõ, vấn đề tranh chấp bãi cạn Scarborough giữa Trung Quốc và Philippines hiện nay có nằm trong chương trình thảo luận giữa Tướng Dempsey và Tướng Dellosa hay không. Tuy nhiên, một nguồn tin quân sự cho biết, hai vị tướng hàng đầu của Mỹ và Philippines chắc chắn sẽ bàn thảo đến cuộc tranh chấp này sau khi Mỹ công khai toàn bộ kế hoạch đẩy mạnh sự hiện diện quân sự của nước này ở Thái Bình Dương.
“Tranh chấp ở bãi cạn Scarborough rất có thể sẽ là một phần quan trọng trong các cuộc thảo luận giữa quan chức quân sự Mỹ và Philippines, bởi một trong những quan ngại về an ninh của Manila và Washington là vấn đề Biển Đông”, nguồn tin trên cho biết.
Ngoài cuộc gặp với Chỉ huy Lực lượng Vũ trang Philippines, Tướng Dempsey còn có các cuộc hội đàm với giới quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Philippines. Các cuộc gặp này rất quan trọng bởi nó sẽ tái khẳng định mối quan hệ quân sự song phương bền chặt giữa Mỹ và Philippines.
Ông Dempsey cùng với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta và người đứng đầu Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ – Đô đốc Samuel Locklear, đã đến Singapore tham dự cuộc Đối thoại An ninh Shangri-La hồi cuối tuần qua. Trong cuộc đối thoại có sự tham gia của các quan chức an ninh cấp cao hàng đầu đến từ 30 quốc gia trong khu vực Châu Á, Bộ trưởng Panetta đã công bố kế hoạch triển khai phần lớn hạm đội hải quân hùng hậu của nước này đến Thái Bình Dương vào năm 2020.
Kiệt Linh – (theo Philstar, GMA)

Không có nhận xét nào: