Pages

Thứ Năm, 4 tháng 7, 2013

Dân Hồng Kông không thân Bắc Kinh

Trên mục tin quốc tế, một số báo Paris hôm (03/07/2013) đặc biệt quan tâm nhiều đến tình hình chính trị - xã hội tại Hồng Kông và nhất là tại Trung Quốc.
Ngày 01/07/2013 vừa qua đánh dấu cột mốc 16 năm Hồng Kông được trao trả Trung Quốc.
Thế nhưng, sự kiện trọng đại đó được đánh dấu bằng cuộc biểu tình của hàng trăm nghìn người, nhằm trút nỗi tức giận lên vị lãnh đạo Đặc khu hành chính Hồng Kông Lương Chấn Anh.
Theo nhận định của thông tín viên báo Le Monde : « Người Hồng Kông muốn giữ khoảng cách với Trung Quốc ».


Bất chấp các chiêu thức dụ dỗ hay hành động đe dọa, hơn 400 000 người dân Hồng Kông (con số do các nhà tổ chức đưa ra), vì tức giận và lo lắng cho tương lai cuộc sống, vẫn quyết tâm xuống đường. 
Theo họ, « chính quyền đặc khu đã không biết chăm lo cho người dân của mình, họ chỉ chăm chăm làm hài lòng Bắc Kinh ».
Sự bất mãn của người dân đặc khu còn được thể hiện rõ nét qua các hình nhân châm biếm các nhà lãnh đạo.

Như hình ông Lương Chấn Anh với chiếc mũi dài Pinochio, phía trên có ghi ngày xảy ra thảm sát Thiên An Môn.
Còn theo phe đối lập, ông Lương Chấn Anh và bộ sậu của ông là những người « không trung thực » và gây nhiều thất vọng. Vụ tai tiếng xây dựng nhà hầm trái phép trong khuôn viên nhà mình, sau khi kịch liệt chỉ trích đối phương đã làm cho uy tín ông Lương Chấn Anh sứt mẻ một phần. 
Thế nhưng, việc ông cố tình áp đặt đưa chương trình giáo dục yêu Tổ quốc, nhưng không thành, đã khiến cho nhiều người dân Hồng Kông bất mãn. 
Bên cạnh đó, giá cả bất động sản tăng vọt khiến cách biệt giàu nghèo ngày càng lớn cũng là một nguyên nhân.
Le Monde còn cho rằng khiếm khuyết lớn nhất của ông chính là sự nhút nhát, quá sách lược trong việc thúc đẩy tiến trình cải cách dân chủ mới là nguyên do chính dẫn đến làn sóng bất bình. 
Dân Hồng Kông cảm thấy mất kiên nhẫn vì chưa thể được trực tiếp bầu lên người lãnh đạo của đặc khu. Thậm chí, bắt đầu có nhiều tin đồn nổi lên cho rằng, cho dù là có được bầu trực tiếp người lãnh đạo, thì ứng viên đó cũng sẽ phải làm hài lòng Bắc Kinh trước đã.
Họ nghi ngờ rằng có bàn tay vô hình của Trung Hoa lục địa đang ngấm ngầm quyết định tương lai của vùng lãnh thổ dân chủ duy nhất của Trung Quốc. 

Minh Anh -RFI

Không có nhận xét nào: