Pages

Thứ Năm, 25 tháng 7, 2013

Liên đoàn Quốc tế Nhân quyền: Obama đề nghị trả tự do cho Lê Quốc Quân

Buổi tập hợp đòi công lý cho Luật sư Lê Quốc Quân,
 tại Thái Hà, 30/06/2013 (REUTERS /Kham)
Thụy My
Liên đoàn Quốc tế Nhân quyền (FIDH) có trụ sở tại Paris trong lá thư ngỏ đề ngày 23/07/2013 gởi Tổng thống Mỹ, đã đề nghị ông Barack Obama nhân cuộc gặp Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang ngày 25/07 nên đề nghị trả tự do ngay lập tức cho luật sư Lê Quốc Quân.

Thư ngỏ nhắc lại, ông Lê Quốc Quân là luật sư tên tuổi và là blogger tích cực, hiện đang bị giam giữ vì đã thực hiện quyền tự do ngôn luận, tự do lập hội và hội họp một cách hòa bình, cũng như các hoạt động đấu tranh cho nhân quyền. Ông bào chữa cho các trường hợp vi phạm nhân quyền, cho đến khi bị gạch tên khỏi Luật sư đoàn năm 2007, lúc ông bị bắt giữ 100 ngày sau khi từ Hoa Kỳ trở về.

Tháng 4/2011 Lê Quốc Quân bị bắt lần nữa rồi được thả, tháng 8/2012 bị thương trong một vụ tấn công mà ông cho rằng do những nhân viên của nhà nước tiến hành. Ngày 27/12/2012 ông bị bắt vì tội trốn thuế, bị giam ở một địa điểm bí mật trong hai tháng. Ông tuyệt thực 15 ngày, và đến lúc đó vẫn chưa được tiếp xúc với gia đình. Phiên tòa xử Lê Quốc Quân dự kiến ngày 09/07/2013 đã bị hoãn lại vào giờ chót.
Theo FIDH, việc bắt giam luật sư Lê Quốc Quân là vi phạm các nghĩa vụ của Việt Nam chiếu theo luật quốc tế, đặc biệt là các điều 19,21 và 22 Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị. Cách đối xử với ông cũng vi phạm các nghĩa vụ ghi trong bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền.
Tổ chức bảo vệ nhân quyền yêu cầu Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nhân cơ hội gặp gỡ Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang lần này để đòi hỏi trả tự do ngay lập tức cho luật sư Lê Quốc Quân.

Không có nhận xét nào: