Pages

Thứ Năm, 25 tháng 7, 2013

Mỹ điều tra ống thép nhập từ 9 nước kể cả Việt Nam

Sản phẩm thép ống sản xuất tại Công ty thép SeAH Steel
(Nguồn: vietstock)
Đức Tâm
Bộ Thương mại Mỹ ngày hôm qua, 23/07/2013 đã tiến hành một cuộc điều tra thương mại lớn nhất kể từ nhiều năm qua, nhắm vào các nhà sản xuất ống thép Hàn Quốc, Ấn Độ và bẩy nước khác, trong đó có Việt Nam, vì bị nghi ngờ bán giá thấp, cạnh tranh không lành mạnh. Các ống thép này được dùng trong các hệ thống vận chuyển dầu khí.

Theo hãng tin Reuters, trong năm 2012, việc nhập khẩu các sản phẩm này đến từ 9 quốc gia, đã lên tới gần 1,8 tỷ đô la, gấp đôi so với mức của năm 2010.
Trong năm 2010, Hoa Kỳ đã áp thuế chống bán phá giá đối với ống thép của Trung Quốc, sau khi tổng nhập khẩu mặt hàng này lên tới khoảng 2,8 tỷ đô la vào năm 2008.
Cuộc điều tra lần này nhắm vào Hàn Quốc, nước xuất khẩu ống thép sang Mỹ với tổng trị giá là 831 triệu đô la trong năm 2012, và một số nhà xuất khẩu khác như Ấn Độ, Việt Nam, Philippines, Ả Rập Xê út, Đài Loan, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraina.
Các sản xuất ống thép Mỹ đề nghị áp dụng mức thuế đối với Ấn Độ là 240%, Hàn Quốc 158%, Thái Lan 118%, Việt Nam 111%...
Bộ Thương Mại Hoa Kỳ sẽ đưa ra quyết định sơ bộ về mức độ bù đắp cho các nhà sản xuất ống thép Mỹ vào tháng 09/2013, về mức áp thuế đối với ống thép nhập khẩu vào tháng 12. Quyết định cuối cùng sẽ được ban hành trong năm 2014.
Trong cuộc điều trần tại Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ - ITC – ngày hôm qua, đại diện Tập đoàn sản xuất Thép của Hoa Kỳ - US Steel – cho biết, từ năm 2007 đến nay, đã phải hỗ trợ 2,1 tỷ đô la cho các nhà sản xuất nhỏ của Mỹ, do giá ống thép nhập khẩu quá thấp.
Theo luật pháp Mỹ, Bộ Thương mại chịu trách nhiệm điều tra những trường hợp bán phá giá, cạnh tranh không lành mạnh và xác định mức thuế. Tuy nhiên, Ủy ban Thương mại Quốc tế là định chế có tiếng nói quyết định cuối cùng

Không có nhận xét nào: