Pages

Thứ Năm, 4 tháng 7, 2013

TQ khoan biển tìm khí đốt, Nhật bất bình


Ông Yoshihide Suga
Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Suga nói Nhật 'quan ngại nghiêm trọng'
Nhật Bản đã bày tỏ quan ngại nghiêm trọng với Trung Quốc trước việc nước này xây dựng một dàn khoan gần một giếng khí đốt mà hai nước đang tranh chấp trên Biển Hoa Đông.
Ông Yoshihide Suga, chánh văn phòng nội các Nhật, nói rằng Tokyo ‘không thể chấp nhận’ việc Trung Quốc xây dựng công trình gần khu vực tranh chấp.

Thỏa thuận hợp tác khai thác giữa hai nước đã đổ vỡ giữa bối cảnh tranh chấp chủ quyền căng thẳng.
Mặc dù dàn khoan này nằm trong khu vực thuộc chủ quyền của Trung Quốc, Tokyo quan ngại rằng Bắc Kinh có thể hút khí đốt từ vùng biển của Nhật.

Vùng đặc quyền kinh tế của hai nước chồng lấn nhau tại vị trí giếng khí đốt này mà cả hai đều cho là mình có đặc quyền khai thác.
Hồi năm 2008, hai nước đã đồng ý rằng các công ty Nhật sẽ đầu tư vào đây nhưng cuối cùng thỏa thuận này đã bị đóng băng.
Giờ đây Tokyo cho biết họ đã phát hiện một chiếc tàu đang khoan đáy biển thuộc vùng biển Trung Quốc nằm cách giếng khí đốt tranh chấp khoảng 26 cây số.
“Chúng tôi vẫn giữ lập trường rằng chúng tôi không chấp nhận việc Trung Quốc đơn phương xây dựng ở khu vực mà tuyên bố chủ quyền của Nhật Bản và Trung Quốc chồng lấn trong khi ranh giới trên Biển Hoa Đông vẫn chưa được xác định,” Suga nói.
“Chúng tôi đã thông báo đến phía Trung Quốc quan ngại nghiêm trọng của chúng tôi về hoạt động của chiếc tàu khoan này,” ông nói thêm, “Chúng tôi đã nói với họ qua kênh ngoại giao rằng chúng tôi không chấp nhận.”
Bắc Kinh vẫn chưa có phản hồi trước quan ngại của Tokyo.

Không có nhận xét nào: