Pages

Thứ Hai, 9 tháng 12, 2013

Ca nhiễm cúm H7N9 thứ hai tại Hong Kong

Đặc khu hành chính Hong Kong, Trung Quốc, vừa tiếp tục xác nhận trường hợp nhiễm virus cúm H7N9 thứ hai, chỉ vài ngày sau khi ca nhiễm đầu tiên được công bố.
Theo tờ South China Morning Post, nạn nhân là một cụ ông 80 tuổi, sinh sống tại thành phố Thẩm Quyến, Trung Quốc. Ngày 3/12, ông được 3 người họ hàng đưa sang Bệnh viện Tuen Mun (Hong Kong) bằng taxi để điều trị tiểu đường, bệnh tim nhưng lại được phát hiện nhiễm virus H7N9.
Bệnh nhân sau đó được chuyển qua khu vực cách ly Bệnh viện Princess Margaret và tình trạng đang dần ổn định. Trước đó, bệnh nhân không có biểu hiện sốt hay các triệu chứng cúm khác cho tới ngày 6/12. Hiện vẫn chưa biết liệu ông này từng tiếp xúc với gia cầm sống trước khi nhiễm bệnh hay không.



Hong Kong đã thực hiện các biện pháp khử trùng cần thiết nhằm ngăn chặn khả năng lây lan của virus H7N9, đồng thời tăng cường kiểm soát tại các khu vực tiếp giáp với Trung Quốc. Ảnh: scmp.
Các cơ quan y tế đang liên lạc với 3 người họ hàng của ông, hiện đã trở về Thẩm Quyến, để tiến hành các biện pháp kiểm soát cần thiết, đồng thời cố gắng dò tìm tài xế taxi đã đưa ông tới bệnh viện. Các cán bộ y tế đánh giá khả năng lây nhiễm của những người này là không cao do bệnh nhân không có biểu hiện ho, hắt hơi hay tiêu chảy khi nhập viện.

Theo tiến sĩ Leung Ting-hung, Giám đốc Trung tâm bảo vệ sức khỏe Hong Kong, hiện vẫn chưa có bằng chứng cho thấy virus sẽ lan truyền nhanh chóng từ người sang người nên nguy cơ bùng phát dịch trên diện rộng tại thời điểm này còn thấp. Mặc dù vậy, chính quyền HongKong vẫn duy trì tình trạng cảnh báo cúm ở mức nghiêm trọng và tăng cường công tác kiểm tra dọc các vùng tiếp giáp với Trung Quốc.
Trước đó, ngày 2/11, đặc khu Hong Kong đã xác nhận ca nhiễm H7N9 đầu tiên trên một phụ nữ giúp việc quốc tịch Indonesia, người đã du lịch tới thành phố Thẩm Quyến (Trung Quốc) và có tiếp xúc với gia cầm sống tại đây. Bệnh nhân này vẫn đang trong tình trạng nguy kịch và được điều trị tại cùng bệnh viện trên.
Ông Leung cho biết: “Hiện tại vẫn không có bằng chứng cho thấy mối liên quan giữa 2 ca bệnh này. Không có chứng cứ cho thấy 2 người này từng gặp nhau”.
Trong ngày 6/12, Sở Y tế tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) đã báo cáo trường hợp nhiễm cúm H7N9 tiếp theo tại Trung Quốc đại lục. Bệnh nhân là nam giới 30 tuổi họ Yu, sinh sống tại Chiết Giang, được chuyển tới Bệnh viện số 1 liên kết với Khoa Y dược ĐH Chiết Giang trong tình trạng sốt cao 39,5 độ C và vẫn đang nguy kịch. 

Trong tháng 11, Trung Quốc đại lục đã ghi nhận 3 ca nhiễm mới H7N9 trên người, với 2 trường hợp tại Chiết Giang và 1 tại Quảng Đông.
Tính tới cuối tháng 10, cúm gia cầm H7N9 đã tấn công 136 người tại quốc gia này trong đó có 87 bệnh nhân đã hồi phục và 45 trường hợp khác tử vong./Thu Hiền (VNE)

Không có nhận xét nào: